Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh Brucella là gì? Triệu chứng ra sao?

Cập nhật: 13/03/2019 18:04 | Nhâm PT

Bạn đã biết gì về bệnh Brucella? Cùng tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách điều trị và phòng ngừa căn bệnh lây nhiễm này.

Bệnh Brucella là gì? Triệu chứng ra sao?

 

Bệnh Brucella là gì?

Bệnh Brucella (hay còn được gọi với các tên sốt Malta, bệnh Bang,...) là một loại bệnh do vi khuẩn gây nên, được phát hiện vào thế kỷ 19. Bệnh này có thể lây truyền từ động vật sang người khi bệnh nhân tiếp xúc hoặc ăn các sản phẩm từ động vật bị nhiễm bệnh, chưa tiệt trùng.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, khuẩn Brucella có thể lan truyền qua không khí, động vật với động vật và người với người.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh Brucella là gì?

Bệnh Brucella lây truyền từ động vật sang người với hai nguyên nhân chính:

  • Sử dụng các sản phẩm từ động vật nhiễm khuẩn chưa được tiệt trùng: Dễ bắt gặp nhất là sữa động vật, kem, bơ, phô mai hoặc các loại thịt sống hoặc chưa chín.
  • Tiếp xúc trực tiếp với động vật mang bệnh: Có thể qua vết thương hở. Bệnh chủ yếu lây từ gia súc sang người, hiếm khi là từ vật nuôi như chó mèo. Nhưng những người có hệ miễn dịch yếu cũng nên hạn chế tiếp xúc với vật nuôi nhiễm bệnh.

Brucella là căn bệnh lây truyền từ động vật sang người

Brucella là căn bệnh lây truyền từ động vật sang người

Trong một vài trường hợp, bệnh có thể lây truyền qua không khí, động vật với động vật và lây từ người sang người như người mẹ lây sang em bé trong thời kỳ mang thai,...Bệnh Brucella có liên quan đến khả năng nhiễm trùng đường hô hấp. Điều này có nghĩa là Brucella là căn bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Bệnh Brucella có khả năng truyền nhiễm với một số tuyến đường truyền bệnh đó là:

  • Con đường tiêu hóa; Đây chính là con đường lây truyền nhiễm trùng phổ biến nhất vì mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể con người trực tiếp với các sản phẩm thực phẩm bị ô nhiễm có nguồn gốc động vật như thịt, sữa không được xử lý nhiệt
  • Con đường tiếp xúc do nhiễm trùng từ một người đã tiếp xúc với da hoặc dịch của động vật bị bệnh trong khi chăm sóc, cũng có thể lây nhiễm trong quá trình giết mổ một con vật bị bệnh.
  • Con đường gây bệnh: Đó là khi mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể con người qua không khí hít vào.

Triệu chứng của bệnh Brucella

Các triệu chứng phổ biến của bệnh Brucella là:

  • Người bị ho, triệu chứng đau đầu, sốt.
  • Cơ thể ớn lạnh.
  • Liên tục đổ mồ hôi.
  • Mệt mỏi.
  • Đau khớp, lưng và cơ bắp.
  • Đau bụng.

Bệnh Brucella hay bị nhầm lẫn với bệnh cúm thông thường bởi các triệu chứng khá phổ biến. Do đó, khi có tình trạng đau cơ, mệt mỏi kéo dài cũng như bị sốt dai dẳng, bạn nên tìm đến bệnh viện, phòng khám để kiểm tra cũng như nhận tư vấn từ bác sĩ. Nếu để bệnh kéo dài, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Cách điều trị bệnh là gì?

Để điều trị bệnh Brucella cần biết được về tình trạng cũng như các biến chứng của bệnh trong cơ thể bệnh nhân. Các bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng bệnh qua những xét nghiệm cần thiết.

Bạn sẽ cần thực hiện các xét nghiệm về vi khuẩn trong mẫu máu, tủy hoặc kháng thể trong máu. Bên cạnh đó có thể có thêm các xét nghiệm như chụp X-quang, chụp cắt lớp CT, nuôi cấy dịch tủy não hoặc siêu âm tim.

Cần làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán và điều trị bệnh Brucella

Cần làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán và điều trị bệnh Brucella

Từ các xét nghiệm trên bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh (thường là phối hợp tetracyclin và streptomycin) cho bạn ít nhất trong 6 tuần.

Các triệu chứng của bệnh có thể không hoàn toàn biến mất trong thời gian vài tháng và cũng có nguy cơ bệnh tái phát thành mãn tính nên bạn cần chú ý đến tình trạng sức khỏe bản thân, thông báo cho bác sĩ nếu có triệu chứng phát sinh.

Cách phòng ngừa bệnh Brucella

Có thể phòng ngừa cũng như hạn chế mắc bệnh Brucella bằng các cách sau:

  • Tiêm vacxin: Đặc biệt là các đối tượng như bác sĩ thú y, công nhân lò mổ, chủ/nhân viên trang trại,... ngoài tiêm phòng cho người, ta cũng có thể tiêm phòng cho động vật.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm như sữa động vật, bơ, phomai, thịt sống/tái chưa được tiệt trùng, đảm bảo an toàn.
  • Có trang bị bảo hộ như khẩu trang, găng tay cao su an toàn khi tiếp xúc động vật bị nhiễm bệnh.

Điều quan trọng nhất trong việc phòng ngừa bệnh là ngăn chặn con đường lây nhiễm bệnh qua các thực phẩm bẩn hay động vật bị nhiễm bệnh. Chỉ cần lưu ý một chút trong các hoạt động thường ngày, mỗi người đều có thể tự bảo vệ bản thân và gia đình khỏi căn bệnh truyền nhiễm này.

Brucella là một trong những căn bệnh nguy hiểm truyền nhiễm từ động vật sang người. Hãy tự phòng ngừa bệnh hiệu quả bằng cách không tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh và thực hành ăn chín uống sôi.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp