Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh giun tóc là gì? Có những cách nào để điều trị giun tóc?

Cập nhật: 08/12/2020 15:50 | Trần Thị Mai

Giun tóc ký sinh thường ký sinh tại đường ruột của người  sẽ gây ra rối loạn tiêu hóa, thiếu máu và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Để tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này và có cách phòng ngừa thì bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây.  

Bệnh giun tóc là gì? Có những cách nào để điều trị giun tóc?

Giun tóc là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh giun tóc?

Giun tóc là bệnh lý nhiễm giun ở đường ruột khá phổ biến hiện nay. Đây là loại nhiễm trùng giun phổ biến thứ 3 thế giới và có ước tính khoảng 604 – 795 triệu người bị nhiễm.

Giun tóc là loại bệnh diễn ra phổ biến ở các nước  cận nhiệt đới và  nhiệt đới trong đó có Việt Nam. Thông thường  bệnh sẽ lây lan qua con đường ăn uống hoặc đường phân hay cũng có thể là do việc sinh hoạt thiếu vệ sinh có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

Có thể thấy rằng các điều kiện thuận lợi để phát sinh bệnh giun tóc là khí hậu nóng ẩm, vệ sinh cá nhân không hợp vệ sinh, ở những nơi có lối sống lạc hậu. Những người ở nông thôn sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh giun tóc cao hơn người sống ở thành thị.

Giun tóc là loại giun có màu hồng nhạt hoặc trắng sữa. Giun cái có chiều dài khoảng 30 – 50mm, giun đực có chiều dài khoảng từ 30 – 45mm. Ở những con giun cái đuôi thường thẳng hơn và con giun đực thì đuôi sẽ có một gai sinh dục.

Thông thường trứng của giun tóc sẽ phát triển ở bên ngoài sau đó mới gây lây nhiễm cho người.  Với nhiệt độ từ 25 – 300 độ C, độ ẩm trên 80% có chứa oxy, trong khoảng 17 – 30 ngày thì trứng giun mới phát triển thành trứng mang ấu trùng. Trứng giun có thể bị hỏng nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ trên 500 trứng giun sẽ chết.

Trung bình một con giun tóc sẽ sinh sản khoảng 5000 – 7000 trứng/ ngày nên có thể thấy mức độ tác hại của bệnh sẽ vô cùng nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm và đúng cách.

Nguyên nhân chính khi người bệnh mắc giun tóc là do ăn phải những thực phẩm, uống nước có chứa trứng giun tóc hoặc cũng có thể do ăn phải đồ không được rửa kỹ và nấu chín.

Giun tóc thường sống ẩn trong đất nếu trẻ nhỏ thường chơi ở các vị trí đất có giun hoặc vô tình hất đất cát bẩn lên miệng thì sẽ có năng cao mắc bệnh giun tóc.

Bên cạnh đó còn có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh giun tóc như:

  • Xử lý phân, nước thải hoặc rác  không đúng theo quy trình, chưa được xử lý triệt để.
  • Ăn phải các loại rau sử dụng phân tươi để bón  hoặc tưới.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp vệ sinh.
  • Tiếp xúc thường xuyên với môi trường có trứng giun tóc.

Ngoài ra sẽ  còn có nguyên nhân và nhiều yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh giun tóc mà chưa được liệt kê ở trên. Bạn đọc nếu thắc mắc hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có thêm nhiều thông tin được giải đáp.

giun-toc
Đất cát bẩn, môi trường sống lạc hậu sẽ là nguy cơ dẫn đến mắc bệnh giun tóc

>> Tham khảo: Thông tin liên thông Trung cấp Dược lên Cao Đẳng để hiểu rõ hơn về hệ học liên thông cao đẳng Dược

Những dấu hiệu của bệnh nhiễm giun tóc

Trong trường hợp nhiễm giun tóc ở mức độ nhẹ thì sẽ rất khó để phát hiện ra các triệu chứng bất thường. Vì sẽ xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, đau đầu, chán ăn, khó tiêu.. rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác nên người bệnh tuyệt đối không được chủ quan.

Khi nhiễm giun tóc ở mức độ nặng hơn thì sẽ  gây ra các dấu hiệu như:

  • Đi đại tiện nhiều lần, tuy nhiên mỗi lần đi rất ít phân và có thể kèm theo máu… đây là các triệu chứng gây tổn thương niêm mạc ruột tại chỗ.
  • Cơ thể bị suy nhược và giảm cân nhanh chóng.
  • Thường xuyên chóng mặt, đau đầu do thiếu máu.
  • Nhiễm giun tóc trong suốt thời gian dài có thể gây sa trực tràng hoặc nhiễm trùng thứ phát vì quá trình sa và loét trực tràng.
  • Ngoài ra còn có các trường hợp bị mẩn đỏ và dị ứng nghiêm trọng.

Tốt nhất để không gây ra các biến chứng nguy hiểm của bệnh giun tóc thì ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc giun tóc thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị nhanh chóng không gây hại đến sức khỏe.

Con đường lây truyền bệnh giun tóc

Ổ bệnh chứa giun tóc chính là con người.

Thời gian ủ bệnh: khi cơ thể người nuốt phải trứng giun tóc đến ruột non trứng sẽ nở ra và giải phóng ấu trùng từ đó chui qua thành ruột và đi vào máu và rất dễ để di chuyển đến phế nang phổi phát triển ở trong đó và dần dần lên khí quản sau đó nuốt lại vào dạ dày. Ấu trùng phát triển thành giun tóc trưởng thành tại manh tràng. Tính từ thời điểm nuốt phải trứng có ấu trùng đến khi có các triệu chứng  đầu tiên ở phổi sẽ mất khoảng 5 – 14 ngày.

Thời kỳ chính của lây truyền: đây chính là khoảng thời gian sống của giun cái trưởng thành từ khi được thụ tinh. Trong khoảng 45 – 60 ngày là khoảng thời gian từ khi nuốt phải trứng có ấu trùng đến khi giun trưởng thành và đẻ trứng. Trung bình một con giun cái có thể đẻ 5000 trứng/ ngày và đời sống của giun sẽ kéo dài trong khoảng 5 – 6 năm.

Biện pháp điều trị giun tóc

Phương pháp điều trị giun tóc chủ yếu hiện nay sẽ là dùng thuốc. Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng mắc bệnh mà sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc mebendazole và albendazole cho phù hợp và đạt hiệu quả sau khi điều trị.

Hầu hết thì những người mắc giun tóc sẽ mắc song song cả giun móc, giun đũa nên cần  kết hợp điều trị các loại giun.

Việc dùng  thuốc cần tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối lưu ý khi dùng thuốc điều trị cho nhóm người cao tuổi, phụ nữ mang thai, đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, trẻ em dưới 2 tuổi, bệnh nhân mắc suy gan, suy thận. Tốt nhất nên thăm khám để được hướng dẫn điều trị, không nên tự ý sử dụng để hạn chế tối đa ảnh hướng xấu cho sức khỏe.

giun-toc
Cà rốt có tác dụng giúp làm sạch ruột và đào thải giun ra ngoài dễ dàng

Cách trị giun bằng phương pháp điều trị tại nhà

Các cách chữa giun tóc phổ biến tại nhà được nhiều người áp dụng, tuy nhiên chưa có bằng chứng khoa học xác minh tính hiệu quả của chúng nên người bệnh cần cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng.

Thường thì trị giun tại nhà sẽ sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như là phương pháp điều trị bổ sung, cụ thể như:

Dùng rau sam

Rau sam với tác dụng chính là làm mát gan, giải nhiệt đồng thời có tác dụng hỗ trợ tẩy giun.

Cách tiến hành cũng vô cùng đơn giản chỉ cần sử dụng một nắm rau sam đem rửa sạch và giã nát. Sau đó vắt nước cốt và uống. Hãy duy trì điều trị uống liên tục 3 – 5 ngày để đạt hiệu quả cao trong điều trị giun tóc.

Rau sam lành tính nên có thể dùng cho cả điều trị giun tóc ở trẻ em. Cách làm cũng tương tự như trên, tuy nhiên để trẻ dễ uống hơn thì có thể hòa thêm một chút đường vào cho bé uống.

Quả đu đủ

Đây là một loại quả giá thành thấp, dễ tìm kiếm và có tác dụng trong điều trị giun tóc, hỗ trợ tốt cho đường tiêu hóa nhờ chứa lượng lớn các hoạt chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa,  khoáng chất, vitamin…

Để đu đủ đạt hiệu quả cao trong điều trị giun thì bạn nên ăn đu đủ chín vào mỗi buổi sáng sớm và nên ăn khi bụng còn đói. Ăn liên tục trong 3 – 5 ngày liền để điều trị tận gốc giun tóc.

Sử dụng tỏi

Tỏi là một loại gia vị có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus. Nên có nhiều trường hợp sẽ dùng tỏi trong điều trị giun tóc.

Dùng ăn một vài tép tỏi sống hoặc băm nhuyễn và sử dụng trong chế biến các món ăn.

Có một cách khác nữa dùng tỏi điều trị  giun tóc là băm nhỏ tỏi và trộn với vaselin tạo thành hỗn hợp sệt sệt và thoa trực tiếp lên vùng da ở  hậu môn.

Nhưng tuyệt đối không nên sử dụng tỏi thoa lên vùng da đang bị bệnh trĩ hoặc khu vực mà da đang có các tổn thương, bị kích ứng…

Cà rốt

Cà rốt là một loại rau củ rất giàu chất xơ và sẽ luôn giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, thúc đẩy nhu động ruột chuyển động thường xuyên hơn.

Cà rốt có thể dùng để ăn sống và là một cách an toàn để hỗ trợ giun tóc tại nhà. Tuy nhiên cần nhớ rửa sạch cà rốt trước khi ăn để hạn chế tối đa các vi khuẩn hoặc thuốc trừ sâu nếu có.

Cách tẩy giun bằng phương pháp dân gian, người bệnh có thể tham khảo và thử áp dụng tại nhà để giảm lượng giun ký sinh trong cơ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám và điều trị giun theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để loại trừ nhiễm trùng.

Phòng ngừa bệnh giun tóc

Nhằm giảm thiểu tới mức tối đa các yếu tố có thể gây ra bệnh giun tóc thì bạn nên thực hiện các phương pháp phòng ngừa dưới đây, cụ thể như:

  • Tự bản thân nâng cao ý thức vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân đồng thời tuyên truyền đến với những người thân xung quanh để phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh giun tóc.
  • Hình thành nếp sống vệ sinh cá nhân sạch sẽ như rửa tay kỹ trước  khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Thực hiện ăn chín uống sôi và tuyệt đối không nên ăn rau sống nếu chưa được rửa sạch.
  • Tránh việc dùng phân tươi để bón cây.
  • Thường xuyên phát động những chiến dịch dọn vệ sinh trong cộng đồng dân cư. Hệ thống xử lý nước thải, cống rãnh phải hợp lý không ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt.
  • Mọi người nên tẩy giun định kỳ 2 lần/năm và thời gian tẩy giun có thể cách nhau khoảng từ 4 - 6 tháng.

Hy vọng thông tin được chia sẻ ở trên về bệnh giun tóc ở trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, tuy nhiên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Bạn đọc thường xuyên ghé chuyên mục này của nhà trường để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích về bệnh lý khác.