Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh hắc lào có lây nhiễm không? Cách chữa như thế nào?

Cập nhật: 08/06/2019 10:14 | Nhâm PT

Hắc lào là một căn bệnh thường gặp ngoài da do vi nấm gây nên, có rất nhiều người dễ bị hắc lào nhất là vào những ngày hè nắng nóng, mồ hôi nhiều. Bệnh hắc lào có lây nhiễm không và lây qua đường nào là thắc mắc của rất nhiều người.  Dưới đây chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Bệnh hắc lào có lây nhiễm không? Cách chữa như thế nào?

Bệnh hắc lào có lây nhiễm không?

Hắc lào được biết đến là căn bệnh khá phổ biến, đây là căn bệnh rất dễ lây lan và đây cũng là một trong những đặc điểm nguy hiểm của bệnh hắc lào. Bệnh hắc lào vừa lây cho người khác, vừa tự lây sang vùng khác trên cơ thể của người bị nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách. Nguyên nhân của bệnh hắc lào là do khi tiếp xúc với nền nhiệt độ cao của mùa hè, da có nhiều mồ hôi đọng lại rất lâu khô không thoáng khí do đồ lót, quần áo che phủ và đây cũng chính là cơ hội cho bệnh hắc lào phát triển mạnh.

Bệnh hắc lào có lây nhiễm không?

Bệnh hắc lào có lây nhiễm không?

Khi bị hắc lào bạn sẽ thấy vùng da đó ngứa điên cuồng và cực kỳ rát. Khi mồ hôi càng ra thì lại càng ngứa nhiều hơn dẫn đến vùng da bị hắc lào bị mẩn đỏ và lên mụn nước li ti xung quanh, tạo điều kiện cho vùng da lây lan nhanh hơn.

Chúng ta có thể bị lây nhiễm bệnh hắc lào qua tiếp xúc với nấm gây bệnh từ:

  • Người bị bệnh hắc lào lây sang vì bệnh hắc lào thường lây lan qua tiếp xúc da kề da. Khi càng để càng lâu, bệnh hắc lào càng tự lây lan ra khắp các vùng cơ thể và còn có nguy cơ lây cho người xung quanh, dễ bị mọi người xa lánh.
  • Vật nuôi trong nhà là nguyên nhân gây bệnh hắc lào. Bạn có thể bị lây nhiễm nấm gây bệnh khi chà xát hay chải chuốt cho thú cưng của mình mà không biết mình bị dính vi nấm. Bệnh hắc lào cũng rất phổ biến ở bò.
  • Chạm vào đồ vật. Nấm gây ra bệnh hắc lào có thể tồn tại trên bề mặt, quần áo, khăn, và trong lược và bàn chải, hay mặc chung quần áo, dùng chung đồ sinh hoạt. Sự lây lan này có thể tại trong gia đình, hay trong môi trường tập nơi làm việc.
  • Nếu bạn làm việc hoặc đứng chân trần trong đất mà bị nhiễm nấm gây bệnh bệnh hắc lào, bạn cũng có thể mắc bệnh này.
  • Quan hệ tình dục với bệnh nhân mắc bệnh hắc lào. Quan hệ tình dục với người mắc bệnh chính là nguyên nhân trực tiếp nhiễm vi nấm hắc lào.
  • Lười vệ sinh thân thể vào mùa nóng bức

Triệu chứng của bệnh hắc lào như thế nào?

Dấu hiệu nhận biết bệnh hắc lào đó là da bạn chuyển màu đỏ, có vảy hoặc vết sưng mà cảm thấy rất ngứa. Theo thời gian thì các vết sưng sẽ biến thành một vết thương hình vòng hoặc hình tròn hoặc nó có thể biến thành nhiều vòng. Vết thương này có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể bạn đi kèm với cảm giác ngứa.

Bệnh hắc lào trên da đầu ban đầu giống một vết sưng hoặc đau nhỏ. Nó có thể trở nên bong tróc và có vảy. Bạn có thể cảm thấy vùng da đầu này mềm hơn bình thường và có cảm giác đau đớn khi chạm vào. Khi đó, bạn có thể nhận thấy rằng tóc của mình bắt đầu rụng theo từng mảng.

Nhiều người có thể bị hắc lào ở mông, háng, bìu, vùng kín cơ thể, bộ phận sinh dục...

Theo ý kiến của Bác sĩ Hà Trang, giảng viên khoa xét nghiệm, Cao đẳng Y Dược HCM cho biết, hắc lào có thể phát triển lớn hơn theo thời gian nên người bị cần phải gặp bác sĩ để chắc chắn liệu nhiễm trùng này có phải là bệnh hắc lào hay không. Có một số tình trạng nhiễm trùng da khác trông giống như bệnh hắc lào.

Điều trị bệnh hắc lào bằng cách nào?

Việc điều trị như thế nào tùy thuộc vào vị trí của vết thương và mức độ phát triển của bệnh. Trong nhiều trường hợp, bác sĩ có thể gợi ý cho bạn một loại thuốc không kê đơn mà bạn có thể mua tại các nhà thuốc. Nếu bệnh hắc lào xuất hiện ở trên da, bạn có thể dùng được thuốc chống nấm, kem dưỡng da hoặc bột OTC có thể điều trị. Một số thuốc điều trị phổ biến nhất đó là:

  • Clotrimazole (Lotrimin, Mycelex)
  • Miconazole (Aloe Vesta Antifungal, Azolen, Baza Antifungal, Carrington Antifungal, Desenex, Fungoid Tincture, Critic Aid Clear, Cruex, DermaFungal, Micaderm, Micatin, Micro-Guard, Miradal
  • Terbinafine (Lamisil)
  • Ketoconazole (Xolegel)

Trong hầu hết các trường hợp, người bệnh sẽ phải sử dụng các loại thuốc trên da trong 2 đến 4 tuần để đảm bảo nấm gây bệnh bệnh hắc lào được giảm bớt hoàn toàn. Sử dụng thuốc đủ liều lượng cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng quay trở lại.

Hắc lào là một bệnh ngoài da rất phổ biến có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào

Hắc lào là một bệnh ngoài da rất phổ biến có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào

Nếu bạn bị bệnh hắc lào trên da đầu hoặc ở nhiều nơi khác nhau trên cơ thể, các phương pháp điều trị OTC có thể không đủ. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc khác cho bạn. Khi đó, bạn sẽ cần điều trị trong vòng 1 đến 3 tháng. Bạn cũng có thể phải sử dụng dầu gội chống nấm.

Trong quá trình điều trị, nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn hoặc không rõ ràng sau 2 tuần dùng thuốc thì bạn cần tới gặp bác sĩ để được tư vấn.

==> Đọc thêm vềTìm hiểu nguyên nhân triệu chứng và cách chữa bệnh hắc lào để nhanh chóng bình phục

Làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm bệnh hắc lào?

Các loại nấm gây ra bệnh hắc lào có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, đây là một số điều bạn có thể làm để giảm cơ hội nhiễm bệnh hắc lào hoặc ngăn nó lây lan:

    • Luôn giữ cho làn da của mình sạch sẽ và khô ráo, ít bị ra mồ hôi mà để quá lâu. Cần chú ý giữ vệ sinh thân thể cũng như vệ sinh nơi ở cho sạch sẽ.
    • Nên giặt riêng các vật dụng cá nhân như chăn nệm, khăn mặt, quần áo của người bị hắc lào và lưu ý phơi các vật dụng này ở nơi khô ráo, có nắng.
    • Tập thói quen mang dép trong phòng thay đồ và tắm công cộng.
    • Thay tất và đồ lót của bạn ít nhất một lần mỗi ngày, không sử dụng mặc lại khi mồ hôi đã ra nhiều.
    • Không dùng chung quần áo hoặc khăn với người bị bệnh hắc lào.
    • Nếu bạn chơi thể thao, hãy giữ đồ nghề và đồng phục sạch sẽ - và không nên dùng chung với những người chơi khác.
    • Rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chơi với vật nuôi. Nếu thú cưng của bạn bị nhiễm bệnh hắc lào, hãy đưa vật nuôi đến bác sĩ thú y.
    • Tránh gãi làm chảy máu vào vùng da bị hắc lào, tránh chà xát vùng da bị hắc lào vì càng làm tăng khả năng lây lan.
    • Tránh quan hệ tình dục trong thời gian bị hắc lào và quan hệ với người hắc lào để tránh ảnh hưởng lây bệnh cho người khác.
    • Tránh vận động quá sức vì có thể gây đổ mồ hôi và tạo môi trường cho nhiều loại nấm phát triển

Bài viết đã trả lời thắc mắc cho bạn đọc về câu hỏi bệnh hắc lào có lây nhiễm không, làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm bệnh hắc lào... Các bạn có thể thấy hắc lào là căn bệnh rất dễ lây lan vì vậy bạn cần chủ động phòng tránh lây nhiễm bệnh hắc lào cho bản thân và gia đình ngay từ những thói quen nhỏ hàng ngày.