Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh hở eo tử cung có nguy hiểm gì không? Cách điều trị bệnh ra sao?

Cập nhật: 25/02/2022 07:11 | Trần Thị Mai

Hở eo tử cung sẽ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra sảy thai và sinh non liên tiếp. Vậy bệnh hở eo tử cung là gì? Bệnh có dấu hiệu nhận biết ra sao? Có nguy hiểm như thế nào?... Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ các thông tin về bệnh hở eo cổ tử cung.  

Bệnh hở eo tử cung có nguy hiểm gì không? Cách điều trị bệnh ra sao?

Nguyên nhân gây ra bệnh hở eo tử cung

Eo tử cung là phần giữa cổ tử cung và thân tử cung. Trường hợp bạn không mang thai thì đoạn eo chỉ có khoảng 0,5cm, còn khi mang thai đoạn eo tử cung sẽ giãn dài ra. Sinh xong đoạn eo tử cung thành đoạn dưới tử cung dài đến 10cm.

Phần eo tử cung và cổ tử cung đóng kín và khi đến khi hành kinh thì sẽ mở để kinh nguyệt thoát ra ngoài. Trong quá trình mang thai thì eo tử cung và cổ tử cung sẽ đóng kín cho đến khi chuyển dạ thì lúc này cổ tử cung có hiện tượng xóa mở để thai nhi và các phần phụ của thai ra ngoài.

Hở eo tử cung chính là tình trạng cổ tử cung mở trước và trong khi mang thai. Thai khoảng 16 tuần tuổi trở đi sẽ tạo nên áp lực trong buồng ối tăng lên, đè vào cổ tử cung mở ra dần gây ra hiện tượng vỡ ối, sảy thai hoặc sinh non.

Theo nghiên cứu thì có rất nhiều yếu tố tác động dẫn đến việc người mẹ bị hở eo tử cung phần lớn sẽ do 2 nhóm nguyên nhân chính là bẩm sinh và có tác động đến  tử cung như nạo phá thai gây rách tử cung, phẫu thuật cắt một đoạn tử cung do có bệnh…

Nhóm đối tượng dễ có nguy cơ mắc hở eo tử cung như:

  • Phụ nữ sảy thai ở 3 tháng giữa thai kỳ nhưng không xác định được nguyên nhân.
  • Có tiền sử đẻ non.
  • Sảy thai liên tiếp, đẻ non ít nhất 2 lần  và không gây đau.
  • Đã từng can thiệp vào buồng tử cung qua đường dưới như nong cổ tử cung để phá thai, khoét chóp.
  • Xuất hiện sự bất thường ở tử cung như tử cung 2 sừng.

Ngoài ra sẽ còn có nhiều nguyên nhân và yếu tố khác gây ra bệnh lý mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Dấu hiệu nhận biết hở eo tử cung

Thời kỳ đầu mang thai bị mắc hở eo tử cung sẽ không có bất cứ dấu hiệu  nhận biết nào. Có một số các trường hợp sẽ xuất hiện triệu chứng khi vào khoảng tuần thứ 14 đến tuần 20 trong thai kỳ.

Một số các triệu chứng nhận biết hở eo tử cung như:

  • Thấy xuất hiện cảm giác áp lực đè ở vùng vhaauj.
  • Có các cơn co thắt tử cung nhẹ.
  • Bị đau lưng hoặc đau bụng.
  • Âm đạo bị chảy máu nhẹ.
  • Màu sắc dịch tiết âm đạo bị thay đổi.

Đến khoảng tháng thứ 4 – tháng thứ 6 của thai kỳ thì sẽ càng có nhiều hơn áp lực  buồng ối đè lên cổ tử cung. Khi đó hở eo tử cung, cổ tử cung sẽ suy yếu đi và khó giữ được thai. Dễ có khả năng bị sẩy thai đột ngột, không có dấu hiệu chảy máu âm đạo hay đau bụng. Lúc này phụ nữ mang thai bỗng nhiên vỡ ối kèm cơn gò mạnh và thai  sẽ bị tống ra ngoài nhanh. Nếu thai nhi còn non tháng sẽ rất khó sống sau sinh.

Bệnh hở eo tử cung có nguy hiểm không?

Rất khó để phát hiện bệnh hở eo tử cung giai đoạn đầu vì các dấu hiệu không rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác, chỉ đến khi có các triệu chứng bị sảy thai thì mới phát hiện được bệnh.

Tuy nhiên từ tuần thứ 14 của thai kỳ nhận thấy triệu chứng: đau lưng, đè nén ở vùng chậu, dịch âm đạo tiết ra nhiều…

Tình trạng hở eo tử cung sẽ có khả năng xuất hiện ở phụ nữ đã từng  sinh non, sảy thai trong 3 tháng đầu tiên, người có can thiệp vào tử cung để chữa bệnh… nhưng cũng sẽ có khả năng mang thai lần đầu tiên bị hở eo tử cung. Để hạn chế tới mức tối đa các phương pháp phòng ngừa nguy hiểm do bệnh hở eo tử cung gây ra thì sản phụ cần chú ý khám thai định kỳ để phát hiện sớm dấu hiệu bất thường.

Khi mắc hở eo tử cung ở những tháng đầu tiên của thai kỳ sẽ có khả năng sảy thai lớn do đó mẹ bầu nên tìm cách phòng ngừa và hạn chế tới mức tối đa. Bên cạnh đó thì ở những tháng gần sinh mắc hở eo tử cung cũng sẽ dẫn đến mẹ bầu sinh non hoặc trẻ sơ sinh sẽ có nguy cơ gặp nhiều tác nhân gây hại trở nên yếu ớt, dị tật hoặc nguy hiểm đến tính mạng và không thể sống sót.

ho-eo-tu-cung

Hở eo tử cung có thể kiểm soát được nếu phát hiện sớm

Kỹ thuật chẩn đoán và điều trị hở eo

Chẩn đoán hở eo tử cung

Chỉ định thực hiện kỹ thuật chẩn đoán sẽ được căn cứ theo tiền sử mang thai, kiểm tra độ dài cổ tử cung qua siêu âm. Khi mẹ bầu có dấu hiệu hở eo tử cung rõ ràng ở ba tháng giữa thai kỳ.

Các kỹ thuật được sử dụng trong chẩn đoán bệnh hở eo tử cung như:

  • Siêm âm qua ngã âm đạo.
  • Thăm khám âm đạo.
  • Xét nghiệm nước ối.

Phương pháp chẩn đoán bệnh hở eo tử cung

Khi đã có kết quả chẩn đoán chính xác, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay có hai phương pháp sử dụng điều trị hiệu quả và an toàn cho tình trạng mắc hở eo tử cung.

Khâu eo tử cung thông qua âm đạo

Thủ thuật này mang lại hiệu quả cao nên được nhiều người sử dụng. Theo phương pháp này thì chỉ cần dùng 1 sợi dây để đóng cổ tử cung. Trường hợp thai từ 16 – 20 tuần sẽ là thời điểm thích hợp để thực hiện phương pháp này. Bác sĩ sẽ lựa chọn thời điểm phù hợp để tiến hành vì còn phụ thuộc vào tiền căn sảy thai lần cuối của sản phụ.

Các chú ý chăm sóc thai phụ sau khi khâu tử cung:

  • Sau khi mẹ bầu thực hiện khẩu cổ tử cung thì cần được theo dõi thường xuyên các vấn đề như cơn gò, đau bụng, ra huyết, ra nước âm đạo.
  • Tiếp đến thì các thai phụ cần dành thời gian để nghỉ ngơi, đồng thời xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp.
  • Không quan hệ tình dục hoặc làm việc nặng.
  • Nên đi đo chiều dài tử cung và thăm khám định kỳ theo đúng lời dặn của bác sĩ.
  • Tiến hành cắt chỉ khâu ở tuần thứ 38 của thai kỳ hoặc khi xuất hiện triệu chứng trở dạ.
  • Có thể dùng thuốc kháng sinh để dự phòng theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Phương pháp này chống chỉ định với các trường hợp như: tử cung bị chảy máu, thai nhi có dấu hiệu bất thường, ối bị vỡ non, bộ phận sinh dục bị viêm, tử cung có cơ co…

Sử dụng vòng nâng cổ tử cung Presary

Trường hợp bị hở eo tử cung nhưng không thể tiến hành phương pháp khâu eo tử cung có tiền sử sảy thai ở tam cá nguyệt thứ 2, từng có tiền sử sinh non, mang song thai hoặc đa thai… sẽ được chỉ định dùng phuong pháp vòng nâng cổ tử cung . Khi thực hiện vòng nâng bác sĩ sẽ sử dụng một loại dụng cụ đặc biệt trong âm đạo có tên là vòng Pressary để hỗ trợ giảm áp lực của thai đè lên cổ tử cung.

Trên đây là những thông tin về bệnh hở eo tử cung như triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán và các phương pháp điều trị bệnh ung thư gan mà bạn nên biết. Tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.