Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh Hở van tim 3 lá có nguy hiểm không? Cách điều trị bệnh ra sao?

Cập nhật: 16/04/2022 10:09 | Trần Thị Mai

Hở van tim 3 lá là bệnh gì? Nguyên nhân gây ra bệnh hở van tim? Bệnh có nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh không? Cách để điều trị hiệu quả bệnh là gì?... Những thông tin giải đáp về bệnh sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé!

Bệnh Hở van tim 3 lá có nguy hiểm không? Cách điều trị bệnh ra sao?

Hở van tim 3 lá là gì? Nguyên nhân gây ra tình trạng Hở van tim ba lá

Hở van tim 3 lá là tình trạng các lá van không đóng khít lại sau khi tâm nhĩ phải bơm máu xuống buồng tâm thất phải và dẫn đến lượng máu phụt ngược trở lại nơi vừa được bơm đi.

Hở van tim 3 lá được chia theo mức độ từ nhẹ đến nặng thành 4 mức độ bao gồm:

  • Hở van tim 3 lá 1/4
  • Hở van tim 3 lá 2/4
  • Hở van 3 lá 3/4
  • Hở van 3 lá 4/4

Mức độ hở nhẹ nhất là hở van tim 3 lá ¼ đây có thể là tình trạng hở do sinh lý, tuy nhiên nếu bệnh có đi kèm theo các triệu chứng như mệt mỏi, đau tức ngực, khó thở… thì sẽ là hở bệnh lý.

Nguyên nhân gây hở van tim 3 lá

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh hở van tim 3 lá nhưng phổ biến nhất vẫn là do các bệnh lý như suy tim trái, bệnh cơ tim giãn, tăng áp động mạch phổi, hẹp van động mạch phổi…

Một số yếu tố khác mà người bệnh có thể gặp phải dẫn đến bệnh hở van tim 3 lá như:

  • Bệnh lý thấp khớp hoặc viêm khớp dạng thấp.
  • Bệnh tim bẩm sinh Ebstein.
  • Nhiễm khuẩn gây ra bệnh viêm nội tâm mạc.
  • Mắc hội chứng Marfan.
  • Mắc lupus ban đỏ hệ thống.
  • Do tác dụng phụ của một số các loại thuốc.

Việc xác định nguyên nhân chính xác gây ra bệnh sẽ giúp cho quá trình điều trị bệnh hở van tim 3 lá hiệu quả, tránh các triệu chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

ho-van-tim-ba-la

Người bị hở van tim thường xuyên xuất hiện các cơn ho khan, nhất là vào ban đêm

Các triệu chứng hở van tim 3 lá

Khi mới mắc bệnh ở giai đoạn đầu của bệnh sẽ có những triệu chứng không rõ ràng nên người bệnh chủ quan và không thăm khám dẫn đến bệnh nặng hơn. Một số các dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng hở van tim 3 lá như:

  • Hoa mắt, chóng mặt.
  • Khó thở, triệu chứng càng nghiêm trọng hơn khi nằm xuống.
  • Ho nhiều, ho khan vào ban đêm dữ dội.
  • Cơ thể người bệnh mệt mỏi.
  • Nhịp tim đập nhanh kèm theo trống ngực.
  • Mắt cá chân, bàn chân bị sưng.

Ngoài ra người bệnh còn có thể gặp các triệu chứng như: người bệnh hay quên, khả năng tập trung bị suy giảm, hồi hộp, đau thắt ngực... Do đó người bệnh nên thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa ngay khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường.

Danh mục về triệu chứng của bệnh Hở van tim 3 lá ở trên chưa được liệt kê đầy đủ. Bạn đọc có thể ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Hở van tim 3 lá có nguy hiểm không?

Hở van tim 3 lá nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như suy tim, rung tâm nhĩ, trọng lượng cơ thể giảm nhanh chóng, xơ gan... Ngoài ra những người bị hở van tim 3 lá cũng sẽ có nguy cơ cao gây ra viêm nội tâm mạc, nhiễm trùng tim. Các biến chứng nguy hiểm khi bị hở van tim 3 lá như:

  • Rung tâm nhĩ: những người bị thoái hóa van tim 3 lá nghiêm trọng cũng dẫn đến tính trạng rối loạn nhịp tim là rung tâm nhĩ. Rung tâm nhĩ làm tăng nguy cơ đột quỵ do cục máu đông.
  • Suy tim: trường hợp hở van tim 3 lá nặng sẽ dẫn đến áp lực trong tâm thất phải tăng cao hơn, đồng thời tâm nhĩ phải sau một thời gian chứa máu giãn rộng ra. Lúc này tim phải cần làm việc nhiều hơn mới có thể bù đắp được lượng máu thiếu hụt. Kéo dài hơn gây ra tình trạng suy tim.

Các biến chứng của bệnh có nghiêm trọng hay không còn phụ thuộc vào mức độ hở van. Nếu như hở van ba lá bị hở càng lớn thì nguy cơ gặp biến chứng càng cao hơn.

ho-van-tim-3-la
Người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị hiệu quả

Phương pháp điều trị hở van tim 3 lá

Tùy thuộc vào từng giai đoạn mắc bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Bệnh hở van tim 3 lá có thể được điều trị nhưng khó chữa khỏi hoàn toàn. Việc thực hiện những phương pháp điều trị hở van tim 3 lá nhằm mục đích giảm thiểu các triệu chứng do bệnh gây ra và giúp bảo vệ người bệnh khỏi các biến chứng nguy hiểm

Các biện pháp điều trị hở van tim 3 lá phổ biến như:

Dùng thuốc trong điều trị

Nhóm những loại thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định dùng cho người bệnh hở van tim 3 lá như: thuốc giãn mạch, thuốc lợi tiểu kết hợp với các thuốc khác nhằm mục đích hạn chế triệu chứng của bệnh suy tim.

Tuy rằng việc dùng thuốc sẽ không giúp van tim bị hở đóng lại hoàn toàn nhưng sẽ cải thiện được những triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra như mệt mỏi, khó thở, đau ngực, ho..

Việc dùng thuốc đạt hiệu quả cao thì người bệnh cần chú ý tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng theo sở thích của bản thân.

Nếu xảy ra bất kỳ dấu hiệu khác thường, cần tái khám hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ sớm. 

Phẫu thuật van tim

Trường hợp người bệnh bị hở van tim  3 lá nặng và các triệu chứng hở van tim thường xuyên xảy ra thì sẽ được chỉ định phẫu thuật van tim.

Người mắc bệnh hở van tim 3 lá nặng càng nên tiến hành phẫu thuật sớm để phòng tránh nguy cơ suy tim phải, suy tim tiến triển.

Các phương pháp phẫu thuật van tim có thể áp dụng là:

  • Thay van tim nhân tạo hoặc sữa chữa có tác dụng phục hồi cấu trúc và hoạt động của van.
  • Phẫu thuật sửa van tim: Bác sĩ dựa vào tình trạng hở van tim mà có cách can thiệp như cắt hoặc khâu để các lá van khép kín với nhau. 
  • Thay van tim: trong trường hợp van tim cũ không thể tận dụng được nữa hoặc hở van ba lá do hội chứng Carcinoid. Có 2 loại van tim nhân tạo được thay thế là van tim cơ học, van tim sinh học. Phương pháp điều trị này mang lại hiệu quả cao, có tính thẩm mỹ do sẹo mổ nhỏ, thời gian hồi phục ngắn hơn so với các phương pháp khác.

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt

  • Hạn chế ăn mặn để không gây áp lực cho tim. Trong bữa ăn hàng ngày tốt nhất nên  cho ít đường, ít muối và hạn chế ăn các đồ như muối chua, dưa muối, cà muối..
  • Bổ sung thường xuyên các nhóm thực phẩm giàu Vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa. Các loại thực phẩm tốt cho người bệnh như: các loại rau có lá màu xanh thẫm, các loại quả hạch (lạc, óc chó), trái cây tươi (cam, quýt)…
  • Tránh sử dụng rượu, bia, các chất kích thích như cà phê, thuốc lá… vì sẽ khiến cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Nên ăn thịt trắng (thịt cá, thịt gia cầm bỏ da); hạn chế các loại thịt màu đỏ (thịt bò, lợn, cừu), nếu ăn nên lựa phần thịt thăn, ít mỡ.
  • Duy trì thói quen tập thể dục đều đặn với bài tập phù hợp với thể trạng sức khỏe, không nên luyện tập gắng sức, cường độ cao.

Mọi thông tin được giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về bệnh Hở van tim 3 lá ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.