Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh khô não là gì? Các lưu ý khi chăm sóc cho người bệnh khô não

Cập nhật: 29/06/2021 10:46 | Trần Thị Mai

Bệnh khô não là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh khô não? Các triệu chứng nhận biết bệnh? Có phương pháp nào để nhận biết điều trị?... Tất cả các thắc mắc về bệnh khô não sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bạn nhé!  

Bệnh khô não là gì? Các lưu ý khi chăm sóc cho người bệnh khô não

Bệnh khô não là gì? nguyên nhân gây ra bệnh khô não

Khô não là tình trạng não bị thiếu nước do chế độ ăn uống hàng ngày không đủ lượng nước cung cấp cho cơ thể. Vì nước rất cần cho các hoạt động từ bên trong, bên ngoài của cơ thể.

Trong một ngày não bộ sẽ cần xử lý rất nhiều những thông tin như tái hiện ký ức, các dây thần kinh trung ương sẽ không thể hoạt động theo đúng năng  suất.

Nguyên nhân gây bệnh

Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh khô não thường là những người lớn tuổi. Tuy nhiên bệnh có thể là do di truyền, do các bệnh của hệ thống mạch máu nuôi dưỡng não như hạn hẹp động mạch cảnh, dị dạng mạch máu hoặc xơ vữa động mạch. Bên cạnh đó diễn biến của bệnh khô não còn phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Người bị chấn thương sọ não.
  • Bị đột quỵ do sự gián đoạn đột ngột của nguồn cung cấp máu trong não.
  • Do bị xơ vữa mạch máu dẫn đến sa sút trí tuệ và đối tượng người già mất trí nhớ.
  • Suy dinh dưỡng do thiếu hoặc dư thừa dinh dưỡng đến từ chế độ ăn hàng ngày.
  • Viêm não, viêm cấp tính ở não.
  • Mắc các rối loạn về ăn uống như chán ăn tâm thần.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân dẫn đến bệnh khô não là do thiếu Vitamin B12. Vì lượng Vitamin B12 càng thấp thì thể tích não sẽ càng giảm xuống.

Nếu bạn đọc vẫn còn thắc mắc về nguyên nhân gây ra bệnh khô não thì người bệnh hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để được giải đáp chi tiết hơn.

Các triệu chứng nhận biết bệnh khô não

Nếu não đã bị mất nước nên lúc đó các bộ phận khác trên cơ thể  cũng sẽ gặp phải tình trạng thiết nước. Do đó dễ dàng nhận thấy triệu chứng của bệnh khô não như:

  • Miệng khô, thường xuyên khát nước.
  • Đi tiểu ít, thậm chí là không tiểu hoặc đi tiểu màu sậm.
  • Trời nắng nóng cơ thể cũng không đổ mồ hôi.
  • Nghiêm trọng dễ bị mắc tình trạng hôn mê.
  • Rối loạn ngôn ngữ: khó để diễn đạt những từ ngữ và diễn tả ý tưởng.  Khi đó họ khó để phát âm, nói vấp, lâu dần sẽ mất đi khả năng ngôn ngữ.

Để giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm do bệnh khô não gây ra thì ngay khi xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì cần chú ý đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp.

Danh mục về triệu chứng nhận biết bệnh khô não ở trên liệt kê chưa đầy đủ nên nếu có thắc mắc gì hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để được giải đáp chi tiết.

benh-kho-nao
Nên uống đủ lượng nước mỗi ngày để cung cấp cho các hoạt động khác của cơ thể và hạn chế yếu tố gây ra khô não

Bệnh khô não có nguy hiểm không?

Tình trạng khô não khiến cho não sẽ mất nước là hết sức nghiêm trọng. Khi khối não bị mất nước sẽ chỉ còn lại những vật chất thô không thể làm việc hiệu quả như bình thường. Do thiếu nước và sự cân bằng các khoáng chất trong tế bào máu sẽ dẫn ảnh hưởng đến chức năng của các tế bào não ở trạng thái bình thường.

Ở thực tế thì các tế bào não luôn cần đến nước và khoáng chất, trong trường hợp bị thiếu hụt nước thì sẽ khiến cho màng tế bào hoàn toàn dễ bị vỡ, co lại hoặc sự vận chuyển giữa các tế bào cùng bị giảm, nghiêm trọng hơn cấu trúc tế bào não có thể bị thay đổi theo và khó khăn để phục hồi lại.

Người mắc bệnh khô não nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến vấn đề não khô, gặp các vấn đề về trí nhớ, diễn biến bệnh nghiêm trọng hơn sẽ khiến người bệnh bị tổn thương vĩnh viên, mắc bệnh động kinh hoặc tử vong.

Lưu ý khi chăm sóc cho người bệnh khô não

Giảng viên khoa Điều dưỡng tại Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ những người mắc bệnh khô não họ cần có sự chăm sóc, hỗ trợ của người thân và những người xung quanh vì họ khó khăn không thể duy trì cuộc dống của mình. Đặc biệt cấc lưu ý đến những vấn đề như:

  • Chế độ dinh dưỡng: tăng cường Vitamin B12, Omega 3, các thức ăn mềm, dễ nuốt trong bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó người bệnh cần hạn chế sử dụng những thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo. Nên nhớ ăn đúng giờ, đúng bữa.
  • Uống nhiều nước: hàng ngày nên uống đủ lượng nước cần thiết, đặc biệt vào mùa hè. Người bệnh có thể cung cấp chất điện giải để tăng cường tốc độ hấp thu nước của cơ thể nhanh hơn và đạt hiệu quả cao hơn.  8 ly nước tương đương 2 lít nước mỗi ngày là điều kiện cần cho việc hạn chế nguy cơ não bị khô.
  • Bạn cũng có thể sử dụng những liệu pháp xoa dịu thần kinh người bệnh bằng các giúp họ ngồi thiền, tập yoga…
  • Trò chuyện với người bệnh: Đây là cách để kích thích nhận thức cho người bệnh bị khô não bằng cách đọc sách, trò chuyện hoặc nhắc về những kỷ niệm trong gia đình.
  • Bệnh nhân cũng cần được ngủ đủ giấc, ra ngoài hưởng gió trời và ngắm nhìn cảnh vật thiên nhiên để cải thiện tâm trạng.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích về bệnh khô não, từ đó tìm hiểu thêm cách điều trị bệnh tại nhà với việc thay đổi lối sống. Bạn đọc hãy thường xuyên theo dõi các bài viết khác kiến  thức y khoa khác cùng chuyên mục này.