Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh Lupus ban đỏ là bệnh gì?

Cập nhật: 02/11/2018 00:48 | Thu Hương

Bệnh Lupus ban đỏ là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị bệnh như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin dưới đây.

Bệnh Lupus ban đỏ là bệnh gì?

Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống

Lupus ban đỏ là bệnh gì?

Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống (gọi tắt là lupus – SLE-Systemic Lupus Eruthematosus) là một căn bệnh tự miễn của các mô liên kết trong đó hệ thống miễn dịch của con người sẽ tấn công vào chính những cơ quan, các tế bào của cơ thể làm chúng bị tổn thương, hủy hoại mô, gây viêm, rối loạn chức năng.

Đây là một loại bệnh rất nguy hiểm có thể ảnh hưởng rất xấu đến những bộ phận khác nhau quan trọng trên cơ thể như: tim, khớp, da, phổi, mạch máu, gan, thận, hệ thần kinh. Bệnh thường gặp ở lứa tuổi 15-50, với tỷ lệ nữ giới mắc bệnh gắp hơn 9 lần đàn ông. Đây là loại bệnh rất khó có thể đoán trước được quá trình phát triển của bệnh.

Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống có thể gây ra đột tử nếu không được phát hiện, cứu chữa kịp thời. Tỷ lệ người sống sót khi bị mắc căn bệnh này ở Hoa Kỳ, Canada, châu Âu là khoảng 95% trong 5 năm, 90% trong 10 năm, 78% trpng 20 năm. Tuy nhiên với sự phát triển khoa học như hiện nay thì tỷ lệ người bị tử vong đã giảm đi và khá hiếm gặp.

lupus ban đỏ

Bệnh Lupus ban nhỏ xảy ra do nguyên nhân gì?

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh

Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống có thể xuất hiện dựa trên một số nguyên nhân sau đây:

  • Do yếu tốt di chuyền: yếu tố di chuyền là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị mắc bệnh lupus ban đỏ cao. Những ngường trong một gia đình có một người bị mắc bệnh thì những người ở thế hệ tiếp theo cũng có thể bị mắc bệnh này do di truyền qua gen lặn. Bệnh này có thể di truyền từ thế này sang thế hệ khác do một số gen phức hợp kháng nguyên phù hợp tổ chức như:

+ HLA-DR 2, 3, 8

+ Các gen bổ thể C1, C2, C4

+ Một số cytokin

  • Do môi trường: cuộc sống hiện đại kèm theo ô nhiễm, bụi bẩn, tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời nhiều cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bị bệnh. Đặc biệt là tia UV tím có thể tác động thay đổi cấu trúc da có thể gây bệnh ung thư da. Vì vậy, để tránh không bị bệnh thì bạn nên có những biện pháp bảo vệ bản thân trước khi đi ra khỏi nhà.
  • Do thuốc uống nhiều thuốc tây: Một số loại thuốc tây có thể kèm theo một số tác dụng phụ làm rối loạn nội tiết tố cơ thể kích thích mầm bệnh xuất hiện, đặc biệt là những loại thuốc chống trầm cảm, trị bệnh lao phổi,…Do đó, khi chữa trị người bệnh phải tuân thủ chính xác theo chỉ định của bác sĩ.
  • Những nguyên nhân khác: ngoài những nguyên nhân trên thì bệnh lupus ban đỏ còn có thể bị do một số tác nhân sau: stress, tiếp xúc thường xuyên với hóa chất, dị ứng,…

Triệu chứng của bệnh

Những triệu chứng, biểu hiện để nhận biết bệnh:

  • Một số người có thể bị vảy nến màu đỏ, dày, một số người có biểu hiện khác như: rụng tóc, lét miệng, mũi, âm đạo hoặc các da bị tổn thương cũng có khả năng là một trong những dấu hiệu của bệnh.
  • Một trong những biểu hiện, triệu chứng thường gặp nhất của bệnh Lupus ban đỏ là đau khớp ở tay, cổ tay.
  • Thiếu máu và sắt, số lượng tiểu cầu và bạch cầu thấp
  • Viêm các phần khác nhau ở tim: viêm màng ngoài tim, viêm cơ tim, viêm màng trong tim.
  • Bị các bệnh về phổi: viêm màng phổi, tràn dịch màng phổi, viêm phổi lupus, xơ cứng khe phổi mãn tính, tăng huyết áp phổi, xuất huyết phổi,..
  • Dấu hiệu xác nhận bệnh lupus ban đỏ hệ thống là viêm cầu màng thận
  • Biểu hiện qua việc mắc một số bệnh về thần kinh, tâm thần như: sa sút trí tuệ, rối loạn lo âu, loạn tâm thần, tăng huyết áp trong sọ,…
  • Có biểu hiện mê sảng, viêm màng não vô trùng, rối loạn vận động, bệnh tủy sống, hội chứng thoái hóa,…
  • Mắc bệnh hệ thống: thiếu máu, suy giáp, trầm cảm, mất ngủ,…

Các loại lupus ban đỏ:

  • Ban hình cánh bướm
  • Ban dạng đĩa

Các phương pháp, cách điều trị bệnh lupus ban đỏ hiệu quả

Tránh ánh nắng mặt trời

Tia UV tím mặt trời có khả năng làm tình trạng phát ban da của bệnh nhân lupus bị nặng hơn, da dễ bị mẩn đỏ, tróc vẩy. Vì vậy, để hạn chế phát triển bệnh thì bản thân người bệnh cần phải biết tự chăm sóc bản thân mình bằng cách: hạn chế ra ngoài trời nắng gắt, nếu buộc phải đi ra đường thì nên đội nón, mũ, mặc áo chống nắng, đeo kính, bôi đầy đu kem chống nắng để không bị tác động tia UV.

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý

Trong quá trình điều trị bệnh, bệnh nhân cần phải chú ý, quan tâm đến chế độ dinh dưỡng:

  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin đặc biệt là vitamin D bằng việc ăn nhiều thực phẩm từ: trứng, bơ, sữa, dầu cá,…, Vitamin D cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu chất can xi như: phô mai, củ cải,..
  • Ăn thực phẩm giàu kali: các loại trái cây, bông cải xanh,.. đề phòng các bệnh về tim mạch
  • Hạn chế ăn những thức ăn chiên xào, dầu mỡ, chữa nhiều cholesterol làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Luyện tập thể dục thể thao phù hợp

Để hỗ trợ điều trị bệnh lupus ban đỏ bạn nên lên kế hoạch rèn luyện cơ thể hợp lý phù hợp với thể trạng sức khỏe của bản thân như: tập gym, tập đi bộ, tập bơi, đi xe đạp,…

Điều trị bằng thuốc

  • Nếu triệu chứng trên da nhẹ thì bạn có thể dùng các thuốc đặc trị chống viêm, giảm đau bôi ngoài da
  • Các loại thuốc điều trị toàn thân: thuốc chống viêm, dị ứng, ức chế miễn dịch tùy thuộc vào giai đoạn và mức độ phát triển của bệnh.
  • Sử dụng các thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị

Bài viết này đã tổng hợp tất cả những thông tin hữu ích về bệnh Lupus ban đỏ hệ thống. Nếu phát hiện ra một trong nhữn biểu hiện, triệu chứng như đã viết trong bài thì bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân ngay. Chúc các bạn luôn có một cơ thể khỏe mạnh và một cuộc sống hạnh phúc.