Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh parkinson là bệnh gì ? Dấu hiệu của Parkinson ra sao?

Cập nhật: 21/02/2019 23:40 | Nhâm PT

Bệnh Parkinson (còn gọi là bệnh liệt rung) xảy ra khi một chất dẫn truyền thần kinh có tên là dopamin bị giảm sút. Khi bị mắc chứng bệnh này chân tay sẽ hay run và tình trạng ngày một trầm trọng hơn nếu không can thiệp kịp thời. Vậy bệnh parkinson là bệnh gì ? Dấu hiệu của Parkinson ra sao?

Bệnh parkinson là bệnh gì ? Dấu hiệu của Parkinson ra sao?

Bệnh Parkinson là gì?

Bệnh Parkinson là một chứng bệnh rối loạn cấp cao của hệ thần kinh và ảnh hưởng đến vận động. Bệnh biểu hiện thông thường là các cử động bị chậm chạp, cứng đờ, run và rối loạn về thăng bằng. Bệnh này không phát triển ngay mà dần dần sẽ nặng hơn, tình trạng run tay được xem là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh Parkinson.

Triệu chứng bệnh Parkinson

Các dấu hiệu và triệu chứng bệnh Parkinson tùy thuộc vào thể trạng mỗi người có thể khác nhau, các dấu hiệu và triệu chứng sớm có thể nhẹ và không được chú ý. Một số dấu hiệu và triệu chứng phổ biến khác của bệnh Parkinson có thể bao gồm:

Run tay

Bạn có thể nhận thấy cơn run hoặc lắc ở tay hoặc ngón tay, tình trạng này di chuyển qua lại giữa ngón tay cái và ngón trỏ. Một đặc trưng nhất của bệnh Parkinson là run tay khi nó được nới lỏng.

Run tay là triệu chứng thường thấy nhất của bệnh Parkinson

Run tay là triệu chứng thường thấy nhất của bệnh Parkinson

Chuyển động chậm

Người bệnh không có khả năng di chuyển hoặc chuyển động bị chậm lại, bạn sẽ cảm thấy khá khó khăn để thực hiện các công việc cơ bản hàng ngày, các bước đi trở nên ngắn hơn khi bạn đi bộ hoặc bạn có thể nhận thấy việc khó khăn khi cố ra khỏi ghế.

Cứng khớp

Tình trạng cứng khớp có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của cơ thể, các cơ bắp cứng sẽ làm bạn di chuyển khó khăn và đau đớn hơn. Khi mắc bệnh Parkinson, tư thế của bạn có thể bị mất cân bằng và bị bẻ cong cơ thể.

Mất dần khả năng chuyển động tự động

Khi mắc bệnh Parkinson, bạn có thể giảm khả năng thực hiện các động tác vô thức, bao gồm cả chớp mắt, mỉm cười hoặc đung đưa cánh tay khi đi bộ. Thay đổi cả cách nói chuyện nhẹ nhàng hoặc nhanh chóng, sẽ khó khăn trong việc viết chữ và chữ sẽ nhỏ đi.

Nguyên nhân gây bệnh Parkinson là gì?

Bệnh Parkinson vẫn chưa biết được căn nguyên chính xác hiện tại, hầu hết các chuyên gia vẫn tin rằng Parkinson là do các tế bào thần kinh nhất định (neuron) trong não dần dần chết gây ra. Nhiều triệu chứng bệnh có biểu hiện gây ra hoạt động não bất thường, dẫn đến dấu hiệu của bệnh Parkinson. Đa số các trường hợp bị Parkinson không có tính di truyền. 

Những phương pháp nào dùng để điều trị Parkinson?

Bệnh Parkinson có chữa được không? Câu trả lời là có rất nhiều cách chữa bệnh Parkinson hiệu quả, giảm dần dần triệu chứng, làm chậm tiến triển của bệnh, nhưng bạn cần phải được can thiệp chữa trị kịp thời không nên để quá lâu mới điều trị. Dưới đây là những phương pháp làm giảm run và làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson.

Điều trị bằng thuốc

Để điều trị bệnh Parkinson, hiện có 7 nhóm thuốc chính xác định phải sử dụng thuốc cả đời và kết hợp với bác sỹ chuyên khoa chặt chẽ, thường xuyên và liên tục. Thuốc có tác dụng bổ sung chất dẫn truyền thần kinh hoặc bắt chước tác dụng của dopamin nhằm làm tăng nồng độ dopamin trong não...

Khi sử dụng thuốc điều trị bệnh Parkinson, người bệnh cần lưu ý dùng thuốc đúng liều vào đúng một giờ nhất định. Lưu ý không nên dùng thuốc cùng bữa ăn chứa nhiều chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa vì sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc.

Luyện tập thể dục thể thao

Người bệnh Parkinson nên luyện tập thể dục thể thao vì điều này không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn tăng sự nhanh nhẹn giúp tăng khối cơ, giảm mỡ, đảm bảo cơ thể linh hoạt và giữ thăng bằng tốt hơn. Những bộ môn nhẹ nhàng như thiền, yoga, đi bộ sẽ thích hợp cho người bệnh Parkinson, sau có thể mở rộng tham gia khiêu vũ, tập thể dục nhịp điệu, bơi lội. Hoặc nếu muốn giảm nhanh các triệu chứng đâu, người bệnh có thể sử dụng phương pháp vật lý trị liệu như massage, châm cứu, nghe nhạc làm giảm triệu chứng trầm cảm do Parkinson.
Tập luyện thể thao chiếm một vị trí quan trọng trong quá trình điều trị bệnh Parkinson

Tập luyện thể thao chiếm một vị trí quan trọng trong quá trình điều trị bệnh Parkinson

Chế độ dinh dưỡng tốt

Với người bệnh Parkinson, chế độ dinh dưỡng rất quan trọng giúp cung cấp các dưỡng chất cho tế bào thần kinh, làm chậm quá trình lão hóa, thoái hóa do bệnh gây ra. Cụ thể chế độ dinh dưỡng như sau:

+ Bữa ăn nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin và chất xơ

+ Người bệnh nên uống nhiều nước giúp gan tăng cường thải độc.

+ Hạn chế các chất cholesterol có trong đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ…

+ Người bệnh không sử dụng bia rượu và các chất kích thích

Phẫu thuật

Theo một bác sĩ của Khoa Nội Hồi sức Thần kinh, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết: Thuốc điều trị Parkinson chỉ có hiệu quả tốt trong vòng 4 -5 năm. Càng về sau thì hiệu quả với thuốc càng kém, buộc phải tăng dần liều và gây nhiều biến chứng.Bệnh Parkinson không thể chữa khỏi nhưng thuốc có thể giúp kiểm soát đáng kể các triệu chứng của bệnh. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể khuyên bạn nên làm phẫu thuật kích thích não sâu tuy nhiên, phương pháp này có chi phí khá cao khoảng 30.000USD (~ 700 triệu đồng), đòi hỏi kỹ thuật cao nên chưa được ứng dụng rộng rãi.

Mặc dù bệnh Parkinson được nhận định là một bệnh phức tạp, gây ra nhiều hệ lụy cho cuộc sống nhưng bệnh vẫn có thể điều trị được nhờ dùng thuốc và vật lý trị liệu đúng đắn.

Theo Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp