Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh tự miễn là gì và nguyên nhân gây ra bệnh tự miễn

Cập nhật: 19/02/2019 08:27 | Nhâm PT

Một căn bệnh khiến cả thế giới bó tay dù áp dụng nhiều phương pháp chữa trị khác nhau. Lý do là bệnh tự miễn không thể điều trị khỏi hoàn toàn và có thể gây ra những biến chứng nặng. Vậy bệnh tự miễn là gì và nguyên nhân gây ra bệnh tự miễn.

Bệnh tự miễn là gì và nguyên nhân gây ra bệnh tự miễn

 

Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm và phòng tránh các bệnh tự miễn.

Bệnh tự miễn là gì

Bệnh tự miễn nghĩa là những bệnh do chính hệ miễn dịch của cơ thể sinh ra những chất quay trở lại tấn công vào các mô khỏe mạnh của cơ thể. Điều nguy hiểm là cho hiện tại Y tế vẫn chưa xác định được cụ thể nguyên nhân, triệu chứng những bệnh tự miễn và không thể điều trị khỏi hoàn toàn.

Các bệnh tự miễn thường gặp

Theo thống kê của Thư viện Y học Quốc gia Mỹ có đến hơn 80 bệnh tự miễn.

Bệnh tự miễn có nguy hiểm không?

Bệnh tự miễn có nguy hiểm không?

Các bệnh tự miễn phổ biến nhất ở phụ nữ bao gồm:

  • Viêm khớp dạng thấp
  • Phụ nữ bị vẩy nến bệnh vẩy nến này đặc trưng bởi các mảng da dày, bong vảy
  • Viêm khớp vảy nến
  • Bệnh Lupus gây tổn thương nhiều nơi của cơ thể bao gồm khớp, da
  • Các bệnh về tuyến giáp và viêm tuyến giáp
  • Các bệnh phổ biến khác là bệnh viêm ruột khi hệ thống miễn dịch tấn công niêm mạc của ruột non hoặc ruột già hoặc đại tràng.
  • Bệnh tự miễn làm tăng 62% nguy cơ mắc các bệnh trầm cảm hoặc rối loạn tâm lý khác.
  • Những người có hệ miễn dịch suy yếu khả năng mắc bệnh ung thư cao hơn bình thường.

Các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh tự miễnbệnh tự miễn

Bệnh tự miễn có thể tác động đến nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể và gây ra biến chứng nên đó là một trong những lý do khiến bệnh khó chẩn đoán. Theo chẩn đoán thì phụ nữ dễ đoán bệnh hơn nam giới.

Sốt kéo dài dù có uống thuốc hạ sốt và tái phát liên tục

Triệu chứng mệt mỏi thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải, không tập trung, mất tinh thần. Nếu thấy bị tình trạng này bạn nên đi khám sớm để tìm hiểu nguyên nhân để điều trị sớm.

Ngứa da, nổi mề đay, phát ban: Nhiều người dễ nhầm lẫn với bị dị ứng tuy nhiên khi hệ miễn dịch trong cơ thể bị suy yếu khiến da bị ngứa ngáy, hay nổi mề đay hoặc phát ban.

Bệnh Lupus ban đỏ được coi là bệnh tự miễn

Bệnh Lupus ban đỏ được coi là bệnh tự miễn

Tăng hoặc giảm cân bất thường: Nếu bạn cảm thấy trọng lượng cơ thể đột nhiên tăng hoặc giảm một cách bất thừng thì nguyên nhân có thể do sự trao đổi chất trong cơ thể bị rối loạn, hệ miễn dịch thay đổi.

Sưng các tuyến ở khớp, cổ họng vì hệ miễn dịch tạo các kháng thể tự “hủy hoại” các mô tại các cơ quan.

Thay đổi trong nhu động ruột và quá trình trao đổi chất dị ứng thực phẩm hoặc gặp các vấn đề về tiêu hóakhiến bạn dễ bị dị ứng với thực phẩm hoặc gây nên tình trạng táo bón, tiêu chảy.

Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh tự miễn

Nguyên nhân gây ra bệnh tự miễn là do hệ thống miễn dịch của cơ thể thay đổi, thay vì chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn hay là kháng nguyên lạ gây bệnh để bảo vệ cơ thể thì chính hệ miễn dịch của chúng ta lại sinh ra các kháng thể nhằm tấn công và làm tổn thương các mô trong cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tự miễn có thể hiểu là tự hủy, tự hủy phổ biến ở mọi đối tượng và lứa tuổi, có thể xuất hiện ở bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể như ường tiêu hoá, tim, da, thận...

Khi xã hội ngày càng phát triển thì số người mắc các bệnh liên quan đến các bệnh tự miễn ngày càng gia tăng mà không có thuốc chữa triệt để. Vì thế nên để phòng tránh các bệnh tự miễn và bảo vệ hệ miễn dịch, thì cần duy trì một chế độ ăn uống phù hợp, nghỉ ngơi điều độ và hạn chế hút thuốc lá.

Không để mình quá béo hoặc béo phì vì béo cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh tự miễn, như viêm khớp dạng thấp hoặc viêm khớp vẩy nến.

Bạn cũng nên duy trì việc khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần/năm nhằm phát hiện sớm những bệnh nguy hiểm, trong đó có các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch. Đồng thời bạn cũng cần thường xuyên vận động chọn cho mình môn thể thao phù hợp để luyện tập đều đặn mỗi ngày. 

Khi được phát hiện mình bị tự miễn bạn nên đi khám ngay để được tư vấn các phương pháp điều trị phù hợp, không nên tự ý dùng các loại thuốc không rõ nguồn gốc khiến bệnh có thể trở nên nghiêm trọng hơn và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện nay mặc dù đã có nhiều loại thuốc và kỹ thuật mới ra đời để điều trị bệnh tự miễn song cũng mới chỉ điều trị được triệu chứng của bệnh mà chưa thể khỏi hoàn toàn. Không ai bảo vệ được bản thân tốt nhất ngoài chính bạn nên mọi người cần tìm hiểu và nâng cao ý thức bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể bằng những phương pháp đơn giản hàng ngày.

Trường Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp