Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh u xơ vòm mũi họng có nguy hiểm không?

Cập nhật: 05/10/2021 05:52 | Trần Thị Mai

U xơ vòm mũi họng là  xơ vòm mũi họng là khối u lành tính nhưng có nguy cơ lan rộng và gây phá hủy xương, trường hợp nghiêm trọng hơn người bệnh không phát hiện sớm và chữa trị kịp thời sẽ lan rộng vào nội sọ gây nguy hiểm. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn thông tin về bệnh u xơ vòm mũi họng.  

Bệnh u xơ vòm mũi họng có nguy hiểm không?

Nguyên nhân gây ra bệnh u xơ vòm họng

U xơ vòm họng là khối u mạch máu lành tính khá hiếm gặp và hầu hết xảy ra ở nam thiếu niên tuổi từ 15 - 20 tuổi. Diễn biến bệnh sẽ xuất phát từ vòm họng  và phát triển theo chiều hướng lan rộng vào các hốc mũi, xoang mặt sau đó lan dần xuống vùng họng, miệng vào hốc mắt, xuyên đến các ngõ ngách của hố thái dương và đáy sọ. Bệnh sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân  chính dẫn đến bệnh u xơ vòm họng nhưng theo thống kê thì phần đa bệnh tình sẽ là do thay đổi nội tiết. Cụ thể như:

  • Do sự rối loạn cốt hóa xương nên sọ vì ảnh hưởng của tuyến yên.
  • Viêm mạn tính như viêm V.A mạn tính làm kích thích cốt mạc nền sọ.

Ngoài ra sẽ còn những nguyên nhân, yếu tố khác gây ra bệnh u xơ vòm họng khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Dấu hiệu nhận biết u xơ vòm họng

Các triệu chứng để nhận biết sớm tình trạng u xơ vòm họng như:

  • Tắc ngạt mũi một bên và triệu chứng ngày càng gia tăng hơn. Trường hợp bệnh phát triển ở giai đoạn muộn lúc này khối u phát triển to ra có thể làm lấp hốc mũi cả 2 bên và ngạt tắc cả hai bên.
  • Thường xuyên chảy nước mũi và ngày càng có nhiều chất nhầy ở hai bên hốc mũi.
  • Chảy máu cam mà không xác định được nguyên nhân, ban đầu có khả năng tự cầm tuy nhiên sau đó cần phải có sự can thiệp của các sở y tế thì mới cầm được máu mũi.
  • Bệnh nhân bị ù tai và thính lực cũng bị giảm sút do khối u ngày càng phát triển và ép vùng loa vòi tai.
  • Người bệnh gầy gò ốm yếu, xanh xao do tình trạng mất máu kéo dài và hô hấp khó khăn do bị tắc mũi.
  • Xuất hiện khối u màu hồng nhạt ở hốc mũi khi thăm khám sẽ nhận thấy nằm bịt cửa mũi sau. Khối u phát triển sẽ lấp đầu hốc mũi làm hẹp hốc mũi bên đối diện  tuy nhiên sẽ không làm tổn thương niêm mạc mũi. Kéo theo đó giọng nói sẽ biến đổi theo.
  • Mắt bị đau nhức kéo dài.
  • Dùng ngón tay để sờ vòm sẽ thấy mật độ khối u chắc và có thể dính máu đầu ngón tay.

Sẽ còn có nhiều các triệu chứng khác nhau giảm khứu hoặc mất hẳn khứu giác, một bên tai bị đau, mắt lồi, cứng hàm...

Dấu hiệu nhận biết của mỗi người sẽ khác nhau do tùy thuộc vào kích thước khối u, mức độ mắc bệnh. Do đó khi có triệu chứng bất thường người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.

u-xo-vom-mui-hong
Chảy máu nhiều là một trong những triệu chứng của bệnh u xơ vòm mũi họng

Bệnh u xơ vòm mũi họng có nguy hiểm không?

Khi không phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời thì u sẽ phát triển không giới hạn và lâu dần xâm nhập vào hốc mũi, xoang hàm, xoang bướm, hốc mắt làm đẩy lồi nhãn cầu về phía trước. Lúc này sẽ làm sụp hàm ếch, làm tiêu xương hàm trên và nổi phồng dưới da.

Khối u xơ vòm mũi họng có thể làm phá hủy xoang bướm làm tiêu mảnh xương sàng và chui vào nội sọ. Lúc này sự phát triển của nội sọ sẽ được chẩn đoán khi xuất hiện biến chứng tăng áp lực nội sọ. Khối u chui vào nội sọ sẽ làm ảnh hưởng và tổn thương thần kinh nội sọ làm mù mắt, khó nuốt, không thể ngửi được.

Có thể thấy rằng nếu khi mắc khối u xơ vòm mũi họng nếu không được điều trị đúng cách sẽ bị chảy máu nhiều gây tử vong và biến chứng nội sọ gây tăng áp lực sọ não.

Mặc dù u xơ vòm mũi họng lành tính nhưng có thể gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Tiêu xương hàm trên hoặc làm sập hàm ếch.
  • Khối u phát triển vào hố chân bướm hàm làm ảnh hưởng đến việc nhai.
  • Khi xoang sàng vào ổ mắt, đẩy lồi nhãn cầu hoặc qua xoang sàng, bướm phát triển vào nội sọ.

Để hạn chế biến chứng có thể gây ra cho người bệnh thì cần thăm khám tại những cơ sở y tế chuyên khoa.

Phương pháp điều trị bệnh u xơ vòm mũi họng

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh U xơ vòm mũi họng

Căn cứ vào triệu chứng lâm sàng của người bệnh thấy có khối u màu hồng bác  sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số chẩn đoán chuyên khoa như:

  • Soi mũi trước: Các khối u có thể tràn lấp các hốc mũi hoặc chỉ chiếm một phần phía sau hoặc sàn mũi.
  • Soi mũi sau: u lấn vào che lấp mũi sau hoặc đã lan vào vòm mũi họng làm che lấp đi một phần hoặc cả hai lỗ mũi sau.
  • Dùng tay sờ vòm bằng ngón tay thấy mật độ khối u chắc hoặc có kèm theo máu ở phần đầu ngón tay.
  • Chụp cắt lớp vi tính: Dùng cản quang để đánh giá được mức độ lan rộng của khối u.
  • Sinh thiết: Đây là kỹ thuật giải phẫu để chấn đoán xác định mức  độ mắc bệnh.

Phương pháp điều trị bệnh

Khi đã có kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao trong điều trị.

Theo các giảng viên của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ để điều trị bệnh U xơ vòm mũi họng thì hầu hết các trường hợp sẽ được chỉ định làm phẫu thuật.

Trường hợp khối u được phát hiện sớm thì có thể mổ qua đường nội soi để loại bỏ khối u. Ưu điểm của phương pháp này sẽ không để lại vết sẹo cạnh mũi như phẫu thuật với khối u to. Phẫu thuật phối hợp với can thiệp để tránh gây tắc các mạch máu nuôi khối u trước mổ, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phẫu thuật, ngăn ngừa biến chứng chảy máu.

Trường hợp khối u quá lớn không thể áp dụng phương pháp phẫu thuật thì sẽ được chỉ định tia xạ kết hợp với nội tiết tố để khối u teo nhỏ kích thước lại.

Người bệnh cần cân nhắc kỹ trước khi tiến hành các phương pháp điều trị vì có thể gặp phải các biến chứng như: khối u tái phát do không điều trị được hết cuống, do quá trình gây mê làm ảnh hưởng đến sức khỏe, biến chứng của việc can thiệp mạch...

Bệnh u xơ vòm mũi họng rất dễ bị tái phát, nguy hiểm đến các cơ quan xung quanh hoặc cũng có thể chảy máu nhiều. Do đó người bệnh nên đi khám ngay hoặc có triệu chứng nghẹt mũi kéo dài, chảy máu mũi tái phát để được phát hiện và điều trị lấy khối u càng sớm càng tốt.

Mong rằng qua những thông tin mà bài viết đã chia sẻ đã giúp bạn đọc có thông tin về bệnh U xơ vòm mũi họng Tuy nhiên những chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn đọc có thắc mắc hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.