Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh viêm âm đạo có nguy hiểm không? Có cách nào để điều trị bệnh?

Cập nhật: 30/12/2022 08:51 | Trần Thị Mai

Phụ nữ hầu hết ai cũng sẽ bị ít nhất  một lần bị viêm âm đạo, bệnh gây ra khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng đời sống. Bên cạnh đó nếu không phát hiện và điều trị sớm cũng có thể gây ra biến chứng tiềm ẩn như vô sinh. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết các dấu hiệu của bệnh, từ đó có phương pháp điều trị sớm nhất.  

Bệnh viêm âm đạo có nguy hiểm không? Có cách nào để điều trị bệnh?

Nguyên nhân gây ra âm đạo

Âm đạo là bộ phận nằm ngay sát cửa mình của nữ giới, có độ dài khoảng từ 8-11cm, nối cổ tử cung bên trong với khu vực âm hộ bên ngoài. Do nằm ở vị trí đặc biệt nên âm đạo dễ bị các vi khuẩn, virut, vi trùng ở môi trường bên ngoài và bên trong tấn công gây viêm nhiễm.

Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm dẫn đến tiết dịch ngứa và đau. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm âm đạo, bao gồm:

  • Do vi khuẩn: đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của viêm âm đạo do sự thay đổi của vi khuẩn bình thường được tìm thấy trong âm đạo. Hầu hết loại viêm âm đạo này có liên quan đến quan hệ tình dục, tuy nhiên cũng có thể xảy ra ngay cả với phụ nữ không hoạt động tình dục.
  • Nhiễm nấm men: Khi sinh vật nấm Candida nằm trong âm đạo và phát triển quá mức sẽ gây nhiễm trùng ở các khu vực ẩm ướt khác trên cơ thể. Loại vi sinh vật nấm ở phụ nữ mang thai hoặc những người mắc bệnh tiểu đường. Trường hợp lạm dụng thuốc kháng sinh quá mức cũng làm cho vi khuẩn cộng sinh có ích trong âm đạo bị tiêu diệt và vô tình tạo điều kiện cho nấm Candida phát triển.
  • Phụ nữ thực hiện vệ sinh cá nhân kém hoặc làm cho môi trường PH của âm đạo bị thay đổi do thường xuyên thụt rửa vào bên trong âm đạo. Chính những điều này tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn gây viêm âm đạo phát triển.
  • Việc mặc quần lót quá chật ôm sát như vậy vùng kín bị bí, nóng đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra viêm nhiễm âm đạo.
  • Quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp an toàn hoặc quan hệ với nhiều bạn tình vô tình tạo cơ hội lây nhiễm các bệnh xã hội qua đường tình dục.
  • Bên cạnh đó việc sử dụng các loại băng vệ sinh kém chất lượng, phá thai, sẩy thai, đặt vòng tránh thai, nội tiết tố bị rối loạn… cũng đều là những yếu tố có thể gây ra viêm âm đạo.

Ngoài ra sẽ còn có nhiều các nguyên nhân và yếu tố khác gây ra bệnh khác mà chưa liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để có lời giải đáp chi tiết.

viem-am-dao
Viêm âm đạo là căn bệnh mà đa phần các phụ nữ đều có thể mắc phải

Các triệu chứng nhận biết viêm âm đạo

Tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh mà mỗi người sẽ có các triệu chứng nhận biết bệnh khác nhau, các biểu hiện viêm âm đạo phổ biến như:

  • Dịch tiết ra từ âm đạo có màu sắc, mùi thay đổi.
  • Khi quan hệ tình dục thấy đau.
  • Xuất hiện cảm giác đau khi đi tiểu.
  • Âm đạo bị chảy máu nhẹ.
  • Một số các triệu chứng bất thường của viêm âm đạo cảnh báo tình trạng nghiêm trọng mà người bệnh cần đi khám bác sĩ ngay khi:
  • Âm đạo tiết dịch ngứa khó chịu và có mùi.
  • Thời gian trước bạn đã từng bị nhiễm trùng.
  • Có nhiều bạn tình nên bị lây các bệnh viêm nhiễm qua đường tình dục. Nhiều bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục như nhiễm khuẩn âm đạo, nhiễm trùng nấm men.
  • Hoàn thành thuốc chống nấm nhưng các triệu chứng của bệnh vẫn còn tồn tại.
  • Bị sốt kèm theo triệu chứng ớn lạnh hoặc đau vùng chậu.

Danh mục về các triệu chứng của viêm âm đạo ở trên chưa được liệt kê đầy đủ, do đó ngay khi có những dấu hiệu bất  thường thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và nhận được phương pháp điều trị hiệu quả.

Bệnh viêm âm đạo có nguy hiểm không?

Viêm âm đạo là một căn bệnh phụ khoa khá phổ biến ở mọi người phụ nữ và gây ra ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Cụ thể như:

  • Yếu tố tạo điều kiện thuận lợi để tinh trùng có thể gặp trứng là độ pH trong âm đạo cân bằng. Nhưng khi bị viêm âm đạo thì độ pH trong âm đạo sẽ thay đổi làm cho vùng kín bị sưng do đó tinh trùng gặp khó khăn khi di chuyển và giảm đi tỷ lệ thụ thai. Trường hợp viêm âm đạo nặng sẽ gây ra vô sinh ở nữ giới.
  • Dễ mắc bệnh truyền nhiễm: Khi nồng độ ph thay đổi đồng thời sức đề kháng của phái nữ bị suy giảm thì người mắc bệnh viêm âm đạo sẽ dễ bị mắc các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, lậu, HIV... người vợ cũng có thể lây bệnh sang chồng nếu cả hai không sử dụng biên pháp bảo vệ.
  • Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Chính các triệu chứng do bệnh gây ta như ngứa ngáy, đau rát, có mùi ở vùng kín... làm ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày, đồng thời khiến họ cảm thấy chán nản, ngại giao tiếp.
  • Giảm khả năng mang thai hoặc có thể vô sinh
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi: khi bị viêm âm đạo sẽ có thể dẫn đến tình trạng sinh non, hỏng thai hoặc suy thai. Sau khi sinh em bé bị suy giảm hệ miễn dịch, suy dinh dưỡng hoặc mắc các bệnh về da và mắt.

Cách điều trị bệnh viêm âm đạo

Cách khắc phục bằng mẹo dân gian

Có rất nhiều chị em phụ nữ sử dụng các bài thuốc dân gian để điều trị âm đạo, bởi dễ dàng thực hiện và có ưu điểm lành tính,các nguyên liệu đều dễ tìm. Một số các cách dân gian để chữa viêm nhiễm âm đạo như:

  • Sử dụng lá trầu không: Lá trầu không là loại là được nhiều phụ nữ sử dụng phổ biến bởi trong đó có chứa nhiều chất diệt khuẩn, chống viêm như Chavibetol, Cineol, Carvacrol, Cineol. Cách thực hiện vô cùng đơn giản: Chị em rửa sạch lá sau đó đem đun với nước sôi, cho thêm một chút muối và tiến hành xông kín. Lưu ý cần cẩn thận để không bị bỏng, chờ đến khi nước nguội có thể tận dụng để rửa trực tiếp. Duy trì sử dụng 2 - 3 lần/ tháng. 
  • Lá trà xanh: Lá trà xanh cũng được biết đến với công dụng sát khuẩn, tái tạo làn da và chống viêm. Chị em có thể dùng lá trà xanh để đun nước uống hoặc dùng để vệ sinh vùng kín, xông âm đạo với khoảng 2 - 3 lần/ tuần.

Các phương pháp điều trị ngoại khoa sẽ rút ngắn thời gian điều trị và có khả năng thành công cao hơn, không tái phát bệnh. Nhưng cũng sẽ có tác dụng phụ xảy ra, do đó chị em cần tìm hiểu thật kỹ để không nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ của giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên chị em phụ nữ đã có thêm nhiều thông tin về bệnh viêm âm đạo, tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.