Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh viêm cân gan chân là gì? Dấu hiệu nhận biết bệnh? Cách điều trị ra sao?

Cập nhật: 07/03/2022 07:18 | Trần Thị Mai

Viêm cân gan chân là tình trạng diễn ra khá phổ biến ở những người trung niên hoặc người thường xuyên phải đi bộ nhiều, đứng lâu hoặc đi chân đất trong thời gian dài… Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các dấu hiệu của bệnh, cách điều trị ở bên dưới bài viết. Bạn đọc tham khảo dưới bài viết nhé!  

Bệnh viêm cân gan chân là gì? Dấu hiệu nhận biết bệnh? Cách điều trị ra sao?

Cân gan chân là một dải gân cơ bám từ các chỏm xương bàn đến xương gót để giúp bàn chân có độ nhún và suy trì độ xong sinh lý của bàn chân. Cân gan bàn chân  sẽ thực hiện chức năng giúp giảm nhẹ trọng lực dồn xuống bàn chân khi vận động và dễ dàng đi lại, bảo vệ các khớp.

Viêm cân gan chân là hiện tượng đau nhói một vùng ở mặt dưới xương gót nơi cân gan chân bám vào xương gót. Điều này dẫn đến người bệnh sẽ khó khăn trong việc đi chân trần trên nền cứng.

Nguyên nhân gây bệnh viêm cân gan chân

Theo nhiều chuyên gia y tế thì nguyên nhân gây viêm cân gan chân thường do tác nhân tác động làm chấn thương lên cơ gan bàn chân. Các tổn thương sẽ vô tình làm kéo căng gân cơ bàn chân, mất đi tính đàn hồi và làm giảm đi khả năng chịu lực của gân cơ gan bàn chân.

Bên cạnh đó khi đi lại quá nhiều, đứng lâu trong thời gian dài hoặc thường xuyên sử dụng giày dép quá cứng… cũng sẽ gây ra viêm cân gan chân.

Cũng sẽ có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm cân gan chân, cụ thể như:

  • Nam giới trong độ tuổi trung niên từ 40 – 60 tuổi sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn những người khác.
  • Trọng lượng cơ thể của người bệnh thừa cân gây áp lực nên gan bàn chân.
  • Đặc trưng nghề nghiệp: nghề phải thường xuyên đứng lâu, vận động lại nhiều như các vận động viên, người lao động vất vả hoặc công  nhân nhà máy… rất dễ bị mắc viêm cân gan chân.
  • Bàn chân bất thường: gan bàn chân quá phẳng khiến cân gan chân phải thường xuyên kéo căng và tiếp xúc nhiều với mặt phẳng nền. Một số dị tật khác của cơ bàn chân cũng dễ làm cho người bệnh bị viêm cân gan chân.

Ngoài ra sẽ còn nhiều các nguyên nhân khác gây ra viêm cân gan chân, tuy nhiên chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Các triệu chứng của bệnh viêm cân gan chân

Triệu chứng nhận biết viêm cân gan chân không quá đa dạng và chủ yếu sẽ là các dấu hiệu tại chỗ như:

  • Đau nhiều ở phần gót chân: Hầu hết sẽ đau vào lúc sáng sớm. Tần suất đau có thể lặp lại trong ngày nếu đi lại nhiều hoặc đứng quá lâu. Tình trạng đau kéo dài và không được điều trị sớm thì ngay cả khi nghỉ ngơi cũng xuất hiện tình trạng đau, lan dần ra lòng bàn chân.
  • Gan bàn chân bị sưng hoặc bầm tím bất thường.

Tùy vào từng giai đoạn mắc bệnh mà sẽ có những triệu chứng mắc bệnh khác nhau, tốt nhất để phát hiện sớm bệnh thì bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ hoặc ngay khi có các triệu chứng bất thường để được xử lý bệnh sớm hạn chế những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

viem-can-gan-chan
Thường dấu hiệu điển hình của bệnh viêm cân gan chân là đau 

Các biện pháp điều trị bệnh viêm cân gan chân

Để điều trị bệnh viêm cân gan chân thì trước đó người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán để xác định nguyên nhân, tình trạng gây ra bệnh. Một số các kỹ thuật thường được dùng trong chẩn đoán bệnh viêm  cân gan chân như: X-quang bàn chân, chụp cộng hưởng từ bàn chân.

Trong quá trình điều trị viêm cân gan chân, người bệnh cần chú ý thực hiện các nguyên tắc để hạn chế tối đa các yếu tố nguy cơ của bệnh và điều trị làm giảm nhẹ triệu chứng gây khó chịu cho người bệnh. Cụ thể như:

  • Dành thời gian cho đôi chân được nghỉ ngơi và tránh trường hợp đứng quá lâu, vận động nhiều, thay đổi tư thế thường xuyên.
  • Trước khi đi ngủ thì dùng nước ấm ngâm chân để thư giãn cân gan chân và từ đó người bệnh sẽ có giấc ngủ ngon hơn.
  • Trước khi đặt chân xuống giường thì cần xoa bóp nhẹ nhàng nhằm giãn cân gan chân, điều này hạn chế cảm giác đau khi chân đặt xuống nền.
  • Thực hiện kéo giãn cân gan chân để điều trị một cách triệt để các dấu hiệu đau. Thường xuyên thực hiện giãn cân gan chân cho đến khi tình trạng bệnh thuyên giảm dần.
  • Xây dựng thói quen sống lành mạnh như đi giày dép đế mềm, hạn chế đi chân đất trên nền cứng, mang dép vừa chân hoặc kèm thêm các miếng lót giày nhằm giảm áp lực lên vùng gan bàn chân.
  • Mỗi lúc xuất hiện cơn đau thì nên chườm đá ở gót chân trong khoảng 20 phút để giảm đau.
  • Dùng thanh nẹp vào ban đêm để trong thời gian ngủ gân gót chân không bị kéo căng.
  • Các biện pháp giảm đau khác cũng thường được sử dụng trong giảm đau viêm cân gan chân như: châm cứu, kích thích dây thần kinh qua da, bó bột chân và cổ chân.
  • Trong trường hợp viêm cân gan chân có tần suất đau kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm trong thời gian dài thì sẽ được chỉ định dùng phương pháp phẫu thuật. Phẫu thuật sẽ thực hiện cắt một bên cân gan chân và loại bỏ gai xương gót. Phẫu thuật này khá đơn giản nên sẽ ít có biến chứng xảy ra.

Bài viết ở trên được giảng viên khoa Dược chia sẻ các thông tin bệnh viêm cân gan chân, nếu bạn đọc có bất cứ thắc mắc nào hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để nhận được thông tin giải đáp chi tiết. Hy vọng bạn đọc thường xuyên ghé thăm chuyên mục này để cập nhật nhiều bài viết hữu ích khác về sức khỏe.