Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh viêm mao mạch dị ứng có thể chữa khỏi được không?

Cập nhật: 22/07/2021 16:14 | Trần Thị Mai

Viêm mao mạch đặc trưng là tình trạng nổi ban đỏ, mẩn đỏ trên da và thường khởi phát ở chân, sau đó lan dần đến những bộ phận khác của cơ thể. Để có thêm nhiều thông tin về bệnh viêm mao mạch dị ứng thì bạn đọc hãy cùng tìm hiểu dưới bài viết.  

Bệnh viêm mao mạch dị ứng có thể chữa khỏi được không?

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm mao mạch dị ứng

Bệnh viêm mao mạch dị ứng là bệnh tự dị ứng có tổn thương lan tỏa hệ thống vi mạch tại nhiều cơ quan trong cơ thể gây viêm và chảy máu các mao mạch nhỏ ở da, khớp, ruột, thận của người bệnh.

Chủ yếu bệnh viêm mao mạch dị ứng xảy ra ở trẻ em và những người trẻ tuổi với 50% các trường hợp xảy ra trước 5 tuổi và 75% xảy ra trong độ tuổi từ 3 – 10.

Bệnh lý này liên quan đến rối loạn tự miễn dịch nên bệnh không lây lan giữa người bệnh và người tiếp xúc.

Trên thực tế chưa xác định được nguyên nhân viêm mao mạch dị ứng vẫn còn chưa được biết rõ, nhiều nghiên cứu chỉ ra bệnh viêm mao mạch dị ứng có liên quan đến trong các trường hợp như:

  • Người mắc các bệnh về nhiễm trùng đường hô hấp trên khoảng vài tuần trước.
  • Do các vi khuẩn hoặc virus như tụ cầu, liên cầu, trực khuẩn lao, nấm. Cũng có một số trường hợp bệnh nhân xuất hiện sau khi người bệnh dùng thuốc và sau khi tiêm phòng vắc xin hoặc sau khi bị côn trùng đốt.
  • Bên cạnh đó bệnh còn liên quan đến cơ địa dị ứng, viêm da dị ứng, sau khi ăn các thức ăn lạ, khi thay đổi thời tiết.

Ngoài ra sẽ còn có các nguyên nhân và yếu tố khác gây ra bệnh viêm mao mạch dị ứng mà chưa liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Các triệu chứng của bệnh viêm mao mạch dị ứng

Những triệu chứng nổi bật của bệnh viêm mao mạch dị ứng bao gồm:

  • Nổi ban xuất huyết: dưới da xuất hiện dạng chấm và nốt ở mặt gấp của cẳng tay, mông, đùi, cẳng chân, đôi khi xuất hiện ở tai, mũi, bộ phận sinh dục.. tuy nhiên không gây ngứa.
  • Đau khớp: đây là triệu chứng phổ biến của bệnh viêm mao mạch dị ứng. Triệu chứng là các vị trí khớp gần kề với vị trí xuất huyết bị ảnh hưởng gây ra đau và hạn chế cử động, phù quanh khớp và đau gân.
  • Rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng đi kèm là đau bụng quanh rốn, đau âm ỉ, liên tục. Các bệnh nhân sẽ có thể đau ở vùng thượng vị, lan tỏa hoặc khu trú kèm theo nôn hoặc buồn nôn. Đối với trẻ thì dễ bị  khó chịu, bỏ ăn, quấy khóc, lười vận động vì ảnh hưởng gây viêm đau khớp.
  • Xuất huyết tiêu hóa, viêm cầu thận, đi tiểu ra máu…
  • Khi bệnh để lâu không được điều trị kịp thời thì sẽ gây ảnh hưởng đến các cơ quan như tim, phổi và gây ra các triệu chứng nặng nề, khó điều trị  và nguy hiểm đến tính mạng.
  • Ngoài ra, viêm mao mạch có thể có các triệu chứng ít gặp khác như: viêm tinh hoàn, viêm màng ngoài tim, viêm cơ tim,…

Do đó người bệnh cần chú ý theo dõi sức khỏe của bản thân nếu  có triệu chứng bất  thường thì cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị.

benh-viem-mao-mach-di-ung
Bệnh viêm mao mạch dị ứng có thể gây ra các tổn thương về khớp

Bệnh viêm mao mạch dị ứng có nguy hiểm không?

Theo các giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chi sẻ thì khi các triệu chứng không được phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn  đến các biến chứng nặng nề gây ra ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của trẻ nhỏ. Cụ thể các biến chứng của bệnh viêm mao mạch dị ứng như:

Tổn thương khớp

Các tổn thương khớp có thể xảy ra bao gồm: đau khớp, cử động bị hạn chế, viêm khớp mức độ trung bình, tổn thương thường đối xứng, đôi khi đau gân phối hợp, phù quanh khớp.

Những tổn thương khớp này có thể điều trị khỏi trong vài giờ, vài ngày, tuy nhiên có những trường hợp tái phát không làm biến dạng khớp.

Tổn thương cơ có thể thấy được khi sinh thiết cơ và phát hiện ra được các tổ thương hoại tử trên một động mạch cơ.

Mắc các tổn thương cơ chỉ có thể phát hiện ra khi sinh thiết cơ trên một động mạch cơ nào đó.

Tổn thương tiêu hóa

Các bệnh nhân có thể đau thượng vị lan tỏa hoặc khu trú, phối hợp với nôn và buồn nôn. Nghiêm trọng hơn người bệnh có thể bị xuất huyết tiêu hóa với các biểu hiện nôn ra máu,  phân đen hoặc phân có máu và bị đau bụng dữ dội.

Biến chứng nguy hiểm hơn khi bị tổn thương tiêu hóa là lồng ruột cấp, tắc ruột, nhồi máu hoặc thủng đại tràng, giãn đại tràng, viêm tụy cấp...

Tổn thương thận

Trong nước tiểu có chứa protein, trường hợp protein niệu kéo dài thường phối hợp với đái máu vi thể, đôi khi có bạch cầu niệu mà không có nhiễm khuẩn...

Ngoài ra các biến chứng mà người bệnh có thể gặp phải khi mắc bệnh viêm mao mạch dị ứng như: nam giới có thể bị viêm tinh hoàn và xoắn thừng tinh khi mắc bệnh lý này. Mắc tổn thương tim phổi, bệnh nhân có thể bị nhồi máu cơ tim, xuất huyết phổi hoặc tràn dịch màng phổi.

Bệnh viêm mao mạch dị ứng có chữa được không?

Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu của bệnh viêm mao mạch dị ứng nhưng người bệnh sẽ được chỉ định điều trị các phương pháp để khắc phục triệu chứng và từ đó hạn chế được ảnh hưởng tối đa đến các cơ quan và phòng ngừa biến chứng nguy hiểm.

Hầu hết người bệnh sẽ được chỉ định điều trị nội khoa với các loại thuốc như:

  • Thuốc bảo vệ thành mạch.
  • Thuốc chống dị ứng giúp giảm phản ứng viêm.
  • Thuốc giảm đau với các loại giảm đau chống viêm Steroid và không Steroid. Trường hợp bị tổn thương thận nặng hoặc các triệu chứng đau nhẹ sẽ được chỉ định dùng thuốc này.
  • Thuốc ức chế miễn dịch được dùng trong trường hợp bệnh nhân có tổn thương thận nặng.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích về bệnh viêm mao mạch dị ứng, từ đó tìm hiểu thêm cách điều trị bệnh tại nhà với việc thay đổi lối sống. Bạn đọc hãy thường xuyên theo dõi các bài viết khác kiến thức y khoa khác cùng chuyên mục này.