Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bí kíp hạ sốt nhanh cho trẻ đến từ thiên nhiên

Cập nhật: 09/03/2022 06:39 | Thu Hương

Bạn đã biết cách hạ sốt nhanh cho bé mà không cần phải sử dụng đến thuốc chưa? Nếu chưa bạn có thể tham khảo một số bí kíp hạ sốt hiệu quả và an toàn dưới đây.  

Bí kíp hạ sốt nhanh cho trẻ đến từ thiên nhiên

Cách điều trị hạ sốt cho trẻ 

Sử dụng cây nhọ nồi

Bạn có thể sử dụng phương pháp hạ sốt với cây nhọ nồi bằng cách rửa sạch, ngâm nước muối rồi sau đó giã nát lấy nước. Mỗi lần cho bé uống khoảng 50ml. Với những trẻ dưới 1 tuổi để yên tâm hơn mẹ nên đun sôi lên sau đó để nguội rồi mới cho bé uống. Bên cạnh đó, bã nhọ nồi có thể dùng để lau người cho bé để hạ nhiệt.

Sử dụng tỏi

Tỏi là một trong những gia vị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tỏi thường dùng để làm gia vị tạo nên các món ăn ngon. Tuy nhiên, bạn có biết tỏi còn có thể trở thành một vị thuốc được dùng trong việc hạ sốt cho trẻ em? Cách thực hiện hạ sốt với tỏi đơn giản là bạn chỉ cần băm nhuyễn một vài tép tỏi cho vào ly nước nóng trong vòng khoảng 10 phút rồi lọc ra cho bé uống. Nước tỏi giã có thể chữa trị được bệnh cảm cúm, kháng khuẩn và viêm nhiễm. Nhưng vì tỏi có gia vị khá nồng vì vậy bạn chỉ nên dùng  phương pháp này cho các bé khoảng 10 tuổi trở lên.

Dành nhiều thời gian cho trẻ nghỉ ngơi và ngủ

Có lẽ các bậc cha mẹ không biết rằng việc cho trẻ nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc sẽ giúp trẻ mau chóng khỏi bệnh hơn rất nhiều. Vì trong thời gian nghỉ ngơi thì cơ thể sẽ tập trung được năng lượng cho việc chữa lành vết thương thay vì dành năng lượng cho những hoạt động khác.

Chọn quần áo rộng rãi, thoáng mát cho trẻ

Một trong những bí kịp giúp trẻ hạ sốt đó là trẻ không nên sử dụng quần áo quá dày hoặc đắp chăn. Điều này vô tình sẽ làm cho thân nhiệt của bé tăng cao hơn. Mà ngược lại điều đó cha mẹ nên cho bé mặc những bộ quần áo chất liệu mềm mại, rộng rãi, thoái mát để cơ thể trẻ tỏa bớt nhiệt.

Chữa trị bằng lô hội

Lô hội thường được mọi người biết đến với công dụng làm đẹp mà ít người  biết được lô hội còn có tác dụng hạ sốt rất nhanh cho trẻ nhỏ. Cách thực hiện phương pháp hạ sốt bằng lô hội cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng chất nhờn của lá lô hội bôi nhẹ lên các bộ phận chân, tay, trán, lưng của trẻ kết hợp với massage nhẹ nhàng, chất nhờn sẽ giúp bé dễ chịu hơn, giảm thân nhiệt và nhanh chóng hạ sốt.

Hạ sốt bằng lá bạc hà

Một trong những cách hạ sốt nhanh cho bé mà bạn nên biết đó là hạ sốt bằng lá bạc hà. Bạn chỉ cần cho khoảng 5g lá bạc hà xay nhuyễn vào 200ml nước ấm kết hợp thêm một chút mật ong cho bé uống từ 3-4 lần/ ngày sẽ giúp bé phục hồi nhanh hơn.

Hạ sốt bằng dầu ô liu

Cách hạ sốt từ dầu ô liu chỉ được dành cho các bé dưới 2 tuổi. Các mẹ chỉ cần xoa dầu ô liu khắp người bé rồi thực hiện massage nhẹ nhàng sau đó để bé ngủ đến sáng hôm sau thì tắm và lau sạch lớp dầu trên người bé.

Đắp chanh tươi

Nếu trẻ nhà bạn bị sốt từ 38 độ trở lên và cần phải hạ sốt nhanh, bạn có thể thực hiện bằng phương pháp này. Bạn chỉ cần cắt chanh thành những lát mỏng, đắp lên trán, khủy tay, chân, sống lưng để bé hạ sốt.

hạ sốt

Hãy sử dụng một trong các cách này để bé hạ sốt nhanh chóng

Nước rau húng quế

Rau húng quế là một trong những thảo dược có nhiều công dụng chữa bệnh đặc biệt có tác dụng an thần, giảm căng thẳng, cảm sốt và trầm cảm. Cách thực hiện hạ sốt bằng húng quế là bạn chỉ cần đun sôi hỗn hợp khoảng 20 lá húng quế, 1 thìa cà phê gừng băm cùng với 200ml nước  sau đó cho thêm một ít mật ong vào. Mỗi ngày cho bé uống từ 2-3 lần trong 3 ngày, triệu chứng bệnh cảm, sốt sẽ nhanh chóng biến mất.

Ăn những thức ăn lỏng, uống nước ấm

Trong quá trình bị sốt, cơ thể trẻ có thể ra nhiều mồ hôi dẫn đến mất nước vì vậy, bạn nên cho bé ăn thức ăn lỏng như cháo, súp,...để bé dễ tiêu cùng với đó là uống thêm nhiều nước hơn giúp cơ thể dễ dàng thải độc, nhanh hạ sốt hơn. Chú ý không được cho bé uống nước quá nóng hoặc quá lạnh vì có thể làm bỏng miệng hoặc lạnh bụng trẻ.

Hạ sốt với dưa chuột

Dưa chuột là một trong những giải pháp hạ sốt đặc biệt hiệu quả trong thời kỳ bé mọc răng từ 6 tháng tuổi trở đi, mẹ chỉ cần chọn ra một quả dưa chuột non, cắt thành hình ti giả đưa cho trẻ gặm. Dưa chuột có tác dụng làm mát phần lợi bị sưng đồng thời giúp bé hạ sốt nhanh hơn.

Ăn kem

Cách này thường được nhiều người áp dụng cho bé từ 10 tuổi trở lên. Khi mẹ thấy bé có bất kỳ biểu hiện sốt nào hãy cho bé ăn một que kem lạnh ngay. Việc ăn kem sẽ giúp cơ thể hạ nhiệt, hạ sốt nhanh chóng.

Sử dụng tinh dầu oải hương hoặc dầu tràm

Một cách hạ sốt nhanh cho bé nữa là bạn có thể cho bé tắm với tinh dầu oải hương hoặc tinh dầu tràm. Hai loại tinh dầu này có công dụng rất tốt trong việc thông mũi, giảm sốt, giữ ấm cho cơ thể, phòng tránh cảm lạnh vì vậy ngay từ khi thấy bé có biểu hiện sốt, bạn nên nhỏ một ít dầu vào nước tắm và tắm cho bé.

Hạ nhiệt bằng khăn ấm

Với những bé sốt ở nhiệt độ 38.5 độ các mẹ có thể hạ sốt nhanh chóng cho bé bằng cách chườm ấm toàn bộ bề mặt da trong giai đoạn ngắn để giúp bé thải nhiệt. Để hiệu quả nhất, bạn nên lau người bé theo chiều xuôi từ cánh tay xuống bàn tay, tương tự với lưng, chân, và nách, bẹn. Sau đó, lau lại bằng nước mát khoảng 30 độ để giữ thân nhiệt, tránh cơ mạch và massage cho bé.

Tắm bằng nước ấm

Khi thực hiện phương pháp tắm nước ấm, bạn nên đóng cửa kín gió, pha nước tắm với nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ của trẻ khoảng 3 độ tắm trong vòng 5 phút. Sau khi tắm xong lau khô người cho trẻ, tắm theo đúng kỹ thuật quy định. Việc tắm bằng nước ấm giúp bé hạ sốt rất nhanh.

Trên đây, Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn đã liệt kê đầy đủ các cách hạ sốt nhanh cho bé không dùng thuốc. Hi vọng các phương pháp này có thể giúp bé nhà bạn hạ sốt nhanh hơn hơn. Lưu ý, những cách này chỉ sử dụng cho các bé có biểu hiện sốt nhẹ còn trong trường hợp con bạn sốt cao, mê man và có biểu hiện bất thường bạn phải ngay lập tức đưa bé đến bệnh viện để khám chữa kịp thời.