Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các bệnh đường ruột phổ biến là gì? Người mắc bệnh đường ruột nên ăn gì? Kiêng gì?

Cập nhật: 12/02/2022 10:30 | Trần Thị Mai

Bệnh đường ruột bao gồm các viêm đại tràng, trào ngược thực quản dạ dày, trĩ… Bệnh sẽ gây ra các ảnh hưởng đến cuộc sống và nếu không được xử lý nhanh chong còn tiềm ẩn nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Vậy bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ về bệnh đường ruột.  

Các bệnh đường ruột phổ biến là gì? Người mắc bệnh đường ruột nên ăn gì? Kiêng gì?

Bệnh đường ruột là gì?

Đường ruột là một trong những cơ quan rất dễ bị tổn thương và viêm nhiễm nhất. Nên sẽ có nguy cơ ung thư và có nguy cơ tử vong cao nhất do với các cơ quan khác trong cơ thể.

Bệnh đường ruột là nhóm bệnh lý phổ biến và ngày càng có xu hướng gia tăng mạnh ở nước ta, bao gồm các bệnh lý như: viêm đại tràng, rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích, trào ngược thực quản dạ dày, trĩ...

Nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh đường ruột nhưng điển hình nhất vẫn là do:

  • Môi trường sống xung quanh bị ô nhiễm.
  • Điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm không được đảm bảo.
  • Chế độ dinh dưỡng mất cân bằng.
  • Có các yếu tố tâm lý khác như lo âu, stress…

Các loại bệnh tiêu hóa thường gặp

Bệnh viêm loét đại tràng

Viêm đại tràng là tình trạng lớp niêm mạc đại tràng bị tổn thương, viêm loét, nghiêm trọng hơn xuất hiện các ổ áp xe.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm đại tràng do chế độ ăn uống, mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, nhiễm khuẩn đường ruột, căng thẳng, stress, tác dụng phụ của thuốc Tây.

Bệnh đi kèm với các triệu chứng như đau bụng, chướng hơi, khó tiêu, phân có chất nhầy hoặc máu, rối loạn đại tiện… Người đã mắc bệnh sẽ rất khó để lành, dễ tái phát nhiều lần và không có phương pháp xử lý đúng.

Khi có các triệu chứng về bệnh mà không điều trị sớm sẽ dẫn đến các biến chứng như: Xuất huyết đại tràng, giãn đại tràng cấp tính, thủng đại tràng hoặc có những trường hợp mắc ung thư đại tràng.

Hội chứng ruột kích thích

Đại tràng co thắt, đại tràng chức năng cũng là những tên gọi khác nhau của hội chứng ruột kích thích. Đây là hội chứng rối loạn chức năng đại tràng mà không có tổn thương thực thể trên niêm mạc ruột/ đại tràng. Các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích này khá giống với bệnh viêm đại tràng do đó rất dễ bị nhầm lẫn. Một số các dấu hiệu điển hình của hội chứng ruột kích thích bao gồm:

  • Xuất hiện các cơn đau bụng âm ỉ hoặc quặn thắt từng cơn, tuy nhiên khi đi vệ sinh tình trạng sẽ được thuyên giảm. Dọc khung đại tràng có cục cứng nổi lên và có thể sờ thấy được.
  • Đi ngoài phân sống, lỏng, nát, không thành khuôn. Tuy nhiên trong phân sẽ không chứa chất nhầy hoặc máu.
  • Mỗi ngày sẽ đi ngoài rất nhiều lần. Đặc biệt khi ăn đồ tái sống, đồ tanh, đồ lạ... càng đi ngoài nhiều hơn bình thường.
  • Đầy bụng, chướng hơi, khó tiêu

Thường những người có thói quen ăn uống và sinh hoạt không điều độ, làm việc trong môi trường nhiều áp lực, lo âu sẽ dễ mắc hội chứng ruột kích thích.

 

Trào ngược thực quản dạ dày

Trào ngược thực quản dạ dày là tình trạng acid dạ dày trào ngược lên thực quản. Một số các triệu chứng nhận biết bệnh trào ngược thực quản dạ dày như:

  • Ợ hơi, ợ nóng, ợ chua
  • Có triệu chứng buồn nôn, nôn mửa.
  • Bị đau tức ngực
  • Khi ăn hoặc uống có cảm giác khó nuốt
  • Ho và khản giọng.
  • Miệng thường xuyên tiết ra nhiều nước bọt
  • Đắng miệng, ăn không ngon, chán ăn.

Có rất nhiều các nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược thực quản dạ dày, điển hình nhất vẫn là do: suy cơ thắt dưới thực quản, căng thẳng, stress, béo phì, thói quen ăn uống thiếu lành mạnh.

Bệnh trĩ

Do cơ thể gia tăng áp lực thường xuyên như rặn khi đi cầu, kèm máu ứ đọng liên tục gây nên hiện tượng phình giãn và tạo các búi trĩ trong ống hậu môn. Thời gian kéo dài thì các cấu trúc mô liên kết nâng đỡ ngày càng yếu đi và lúc này búi trĩ sẽ được lộ ra khỏi lỗ hậu môn.

Nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ:

  • Thường xuyên rặn khi đi cầu
  • Thời gian ngồi trên bồn cầu quá lâu.
  • Tiêu chảy hoặc táo bón mạn tính
  • Béo phì, trọng lượng cơ thể quá mức.
  • Phụ nữ trong thời gian mang thai
  • Quan hệ tình dục qua đường hậu môn
  • Chế độ ăn không đủ chất xơ để cung cấp cho cơ thể.
  • Độ tuổi càng cao sẽ có nguy cơ mắc bệnh trĩ nhiều hơn

Người bị bệnh trĩ thường có các biểu hiện như: ngứa hậu môn, xuất hiện búi trĩ ở ngoài lỗ hậu môn, chảy máu khi đi vệ sinh, đau rát hậu môn…

benh-duong-ruot
Người bị đường ruột nên ăn gì và kiêng gì?

Bệnh đường ruột nên ăn gì, kiêng gì?

Dựa vào tình trạng, mức độ mắc bệnh mà bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với người bệnh. Mặc dù có phác đồ điều trị nhưng người bệnh cũng cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh, đồng thời nhằm cải thiện được tình trạng bệnh một cách nhanh chóng.

Vậy người bị đường ruột nên ăn gì và kiêng gì? Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích từ chuyên gia mà bạn có thể tham khảo:

Uống nhiều nước

Nước có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tiêu hóa và đây cũng là một phần quan trọng trong cơ thể mỗi người. Đặc biệt ở những người mắc bệnh đường ruột với các triệu chứng đi ngoài nhiều gây ra tình trạng mất nước, chất điện giải. Do đó mà cần tích cực bổ sung lượng nước đã bị mất đi, nên uống từ 1,5 - 2 lít nước/ ngày.

Các loại thịt trắng

Thịt gà, thịt ngan, thịt ngỗng, cá,… là những loại thịt trắng dễ tiêu hóa và cung cấp các chất dinh dưỡng rất tốt cho việc phục hồi đường tiêu hóa ở người viêm ruột.

Bổ sung Probiotics

Các loại thực phẩm chứa probiotics trong thực đơn hàng ngày như: sữa chua, phomai… Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung lợi khuẩn trực tiếp thông qua các loại men vi sinh.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì cá sẽ rất tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh đường ruột. Do trong cá có chứa một lượng lớn các acid amin để tăng cường hấp thu cho cơ thể. Trong cá còn có mỡ là thành phần chất béo không bão hòa cần thiết cho quá trình làm lành niêm mạc ruột. Cá nước ngọt, hải sản đều rất tốt, tuy nhiên, nếu bị dị ứng hải sản, người bệnh nên hạn chế ăn các loại cá biển. Thay vào đó, bạn có thể ăn các loại cá nước ngọt hoặc cá nhỏ.

Ăn nhiều hoa quả, rau xanh

Trái cây, rau xanh đều có chứa rất nhiều các Vitamin và khoáng chất. Điều này giúp ích nhiều trong quá trình hồi phục niêm mạc ruột. Đồng thời còn giúp ích cho quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn vì trong rau xanh và trái cây chứa nhiều chất xơ. Nên người mắc bệnh đường ruột  nên chú ý bổ sung quả tươi, rau xanh vào bữa ăn hàng ngày để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh, tăng cường đề kháng cho cơ thể.

Viêm đường ruột nên kiêng gì? 

Song song với việc tìm hiểu người bệnh nên ăn gì thì việc kiêng gì cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho người bệnh trong quá trình điều trị bệnh. Dưới đây là một số thực phẩm người bị bệnh đường ruột nên kiêng:

  • Các đồ uống có chứa chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê sẽ gây ra kích thích niêm mạc ruột/đại tràng, làm tổn thương, viêm nhiễm thêm trầm trọng hơn. Bên cạnh đó cơ thể người bệnh gặp khó khăn trong việc hấp thu các chất dinh dưỡng khác trong thức ăn.
  • Đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn: Các thực phẩm này được chứng minh chứa nhiều hợp chất nitro độc hại, làm tăng nguy cơ ung thư đường ruột, khiến các tổn thương thêm trầm trọng.
  • Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ khó tiêu.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích về những bệnh đường ruột, từ đó tìm hiểu thêm cách điều trị bệnh tại nhà với việc thay đổi lối sống. Bạn đọc hãy thường xuyên theo dõi các bài viết khác kiến  thức y khoa khác cùng chuyên mục này.