Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các bệnh về phổi và triệu chứng kèm theo bạn nên biết

Cập nhật: 25/11/2018 14:24 | Thu Hương

Phổi là một bộ phận nhạy cảm, dễ bị tổn thương, đặc biệt dễ bị mắc bệnh nếu chúng ta sống trong môi trường có không khí ô nhiễm, bụi bặm, hoặc có thói quen xấu như hút thuốc lá, không giữ ấm cơ thể. Dưới đây, chúng tôi xin liệt kê một số  bệnh về phổi để các bạn dễ dàng tìm hiểu và phòng tránh.

Các bệnh về phổi và triệu chứng kèm theo bạn nên biết

Phổi là bộ phận dễ bị mắc bệnh 

Bệnh u hạt

Bệnh U hạt hay còn gọi với cái tên khoa học là bệnh Sarcoidosis. Bệnh này được hình thành bởi những tế bào u hạt phát triển trong phổi của người bệnh. Triệu chứng của bệnh là người bệnh sẽ cảm thấu mệt mỏi, sốt , ho khan, thở dốc, khó thở, khò khè và có cả bị đau tức ngực…Theo các bác sĩ, nguyên nhân gây bệnh có thể là do phản ứng của hệ miễn dịch cơ thể đối với những thứ mà bạn hít vào phổi. Bệnh có thể tự khỏi theo thời gian.

Người bị hội chứng suy hô hấp

Đây là hội chứng thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh thiếu tháng do không thể tạo ra chất hoạt động bề mặt. Đây là một loại chất lỏng giúp mở thông thoáng phổi. Khi bị mắc bệnh này, trẻ thường cảm thấy khó thở, cơ thể không được cung cấp đủ Oxy, thở nông, nhanh hoặc đỏ tấy ở lỗ mũi. Phương pháp điều trị bệnh là các bác sĩ sẽ gắn cho trẻ một ống thởi để cung cấp đầy đủ các chất hoạt động bề mặt cho đến lúc trẻ có thể tự thở bình thường.

Bệnh xơ nang phổi

Bệnh xơ nang xảy ra do cơ thể người bệnh thừa hưởng gen gây tích tụ chất nhầy trong phổi và các cơ quan khác. Chính điểu này đã khiến cho vi khuẩn xâm nhập và gây hiện tượng nhiễm trùng liên tục dẫn đến làm tổn thương đến phổi và gặp phải các vấn đề về hô hấp. Những em bé khi mắc phải căn bệnh này có thể kém phát triển cơ thể do không thể hấp thụ dưỡng chất từ thức ăn như những đứa trẻ bình thường khác.

Bệnh tăng huyết áp động mạch phổi

 Bệnh tăng huyết áp động mạch phổi là một dạng của cao huyết áp. Bệnh có thể ảnh hưởng tới mạch máu trong phổi và mặt bên phải của tim. Khi bị mắc bệnh bạn sẽ có triệu chứng thường gặp như có vấn đề về hô hấp, choáng váng, đau ngực, sưng chân, tim đập nhanh, môi tím tái… Tuy nhiên, trong một vài tháng hoặc vài năm mắc bệnh bạn sẽ không thể nhận thấy những triệu chứng này. Để điều trị, các bác sĩ sẽ giúp bạn thư giãn mạch máu bằng nhiều cách khác nhau hoặc thực hiện phẫu thuật.

Bệnh bụi phổi

Bệnh bụi phổi xảy ra khi bạn hít phải bụi từ xi măng, cát, đá, than đá,…Khi phổi hấp thu phải bụi có thể sẽ bị nhiễm trùng và hình thành sẹo trong phổi. Các triệu chứng của bệnh sẽ không được biểu hiện rõ ràng trong những năm đầu tiên mắc bệnh. Sau đó, người bệnh có thể cảm thấy bộc phát các cơn ho, khó thở hoặc tức ngực. Để điều trị bệnh này, các bác sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc, cung cấp oxy hoặc dùng liệu pháp hô hấp để chữa trị hoàn toàn các triệu chứng và biến chứng có thể xảy ra như hen suyễn hoặc COPD.

bệnh phổi

Hãy chú ý đến sức khỏe để không bị mắc các bệnh về phổi

Bệnh xơ hóa phổi

Bệnh khiến các mô bên trong phổi trở nên dày bất thường, cứng cản trở quá trình hấp thụ khí oxy vào máy, não và các cơ quan khác của cơ thể. Triệu chứng bệnh là bạn có thể cảm thấy khó thở, ho khan. Bệnh có thể đe dọa tới tính mạng nếu bạn mắc bệnh trong nhiều năm mà không được chữa trị. Bệnh có được điều trị bằng cách kiểm soát các triệu chứng bệnh.

Bệnh phù phổi

Phù phổi là tình trạng các chất lỏng tích tụ trong túi khí ở phổi làm cho người bệnh có cảm giác khó thở và khó chịu khi nằm, tim đập nhanh, ngột ngạt, ho sùi bọt mép hoặc ra máu,…

Bệnh thuyên tắc phổi

Đây là bệnh khi cơ thể hình thành máu đông và di chuyển đến phổi khiến cản trở dòng máu và gây tổn thương các mô phổi. Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ cảm thấy các triệu chứng như đau ngực, ho, …chỗ hình thành máu đông bị sưng hoặc đau nhức. Bệnh có thể được điều trị bằng cách làm loãng cục máu đông bằng dược phẩm hoặc phẫu thuật.

Bệnh viêm màng phổi

 Bệnh viêm màng phổi hay còn được gọi là viêm phế mạc là tình trạng các mô xếp bên ngoài phổi hoặc bên trong ngực bị viêm nhiễm, cọ xát với nhau. Khi mắc bệnh, bạn sẽ cảm thấy cơ thể khó chịu khi thở, đau buốt ở ngực.

Bệnh ung thu phổi

Bệnh ung thư phổi là một bệnh đặc biệt nguy hiểm dễ dẫn đến tử vong. Lúc đầu bệnh có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào những sau đó người bệnh có thể cảm thấy đau ngực, thởi khò khè, khó thở, ho ra máu,…Bạn có thể điều trị bệnh bằng những liệu pháp như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, miễn dịch.

Bệnh hen suyễn

Bệnh hen suyễn hình thành do đường dẫn khí của người bệnh bị tắc nghẽn sưng lên. Triệu chứng của bệnh là khó thở kèm theo ho khan có đờm.

Bệnh viêm phổi

Bệnh viêm phổi là một trong những bệnh về phổi thường gặp nhất trong cuộc sống hàng ngày. Bệnh được hình thành do vi rút, vi khuẩn, nấm xâm nhập làm viêm nhiễm các túi khí trong phổi. Biểu hiện của người bệnh khi mắc bệnh này là tăng nhiệt độ cơ thể, khó thở, ho khan có đờm, đau ngực, sốt dai dẳng.

Bệnh viêm phế quản

Bệnh viêm phế quản được hình thành do tình trạng ống phế quản mang khí đi từ phổi bị viêm nhiễm do cảm lạnh, cúm, phấn hoa,…Biểu hiện của bệnh là có đờm, ho khan.

Bệnh cảm lạnh

Bệnh cảm lạnh có thể lây từ người này sang người khác qua đường hô hấp bằng việc ho hoặc hắt hơi. Khi bị bệnh, người bệnh sẽ có biểu hiện như: mũi đỏ lên, hắt hơi, sốt, ho,…

Trên đây, Cao đẳng dược Sài Gòn đã tổng hợp đầy đủ các bệnh liên quan đến phổi để các bạn tham khảo và cung cấp thêm kiến thức và sự hiểu biết về các loại bệnh thường gặp về đường hô hấp. Hãy tự bảo vệ bản thân mình bằng cách thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, có chế độ ăn uống hợp lý cũng như tìm hiểu cách phòng tránh các bệnh dễ dàng mắc phải .