Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các bí kíp làm hết nghẹt mũi khi ngủ hiệu quả

Cập nhật: 29/11/2018 09:07 | Thu Hương

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta đều đã từng bị nghẹt mũi trong lúc ngủ với cảm giác rất khó chịu. Hôm nay, để giải quyết vấn đề đó, chúng ta hãy cùng điểm qua một số cách như sau.

Các bí kíp làm hết nghẹt mũi khi ngủ hiệu quả

Triệu chứng nghẹt mũi gây khó chịu cho bé 

Nghẹt mũi do nguyên nhân nào?

Trước khi đến với phần điểm các cách làm hết nghẹt mũi, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về nguyên nhân của hiện tượng nghẹt mũi thường gặp này.

Các nguyên nhân gây ra hiện tượng bị nghẹt mũi có thể do cơ thể bạn bị cảm lạnh, nhiễm virus thông thường. Nghẹt mũi có thể là nghẹt một bên hoặc cả 2 bên thay nhau.

Nghẹt mũi là tình trạng niêm mạc ở một bên của mũi bị ứ đầy máu trong khi niêm mạc ở bên đối diện các mạch máu lại ít máu hơn hoặc không có máu. Theo nghiên cứu y học, hệ thần kinh điều khiển mũi theo chu kỳ tác động vào từng bên mũi và diễn ra vài lần trong ngày.

Khi bị ốm, tại một thời điểm nào đó, lượng không khí vào và ra ở lỗ mũi này sẽ nhiều hơn so với mũi còn lại, lượng máu chảy dồn vào một bên mũi sẽ gây tắc nghẽn trong khoảng thời gian từ 3-6 tiếng. Hiện tượng này sẽ càng tăng nếu bạn nằm nghiêng đầu về phía bên nghẹt mũi.

Nếu bạn đang ở trạng thái sinh lý bình thường thì có thể sẽ không thể cảm nhận được hơi thở mất cân bằng giữa 2 mũi nhưng nếu trong tình trạng bị cảm lạnh, bạn sẽ thấy rõ điều này và trong trường hợp bệnh nặng, bạn có thể sẽ bị ngạt cả 2 bên mũi.

Lý do chu kỳ nghẹt mũi xảy ra:

  • Giúp hoàn thiện về mùi: Chu kỳ mũi có thể làm cho cảm giác về mùi ngày càng hoàn chỉnh chơn bạn có thể ngửi thấy mùi và cảm nhận được rõ hơn các loại mùi trong không khí.
  • Giúp quá trình thở thuận lợi hơn: chu kỳ mũi đảm bảo hốc mũi luôn được làm ấm, làm ẩm, hoạt động giống như một bộ lọc không khí và độ ẩm. Từ đó, mũi sẽ khuếch tán hơi nước từ lớp thảm nhầy này hỗ trợ cho độ ẩm khí thở ổn định không bị phụ thuộc vào độ ẩm tương đối của không khí xung quanh.
  • Tiếp đó, việc không khí được làm ấm nhờ các sung động - tĩnh mạch ở sâu sẽ thường xuyên lưu thông máu nóng với mao mạch và hồ huyết giúp cho không khí luồn qua mũi ổn định ở nhiệt độ từ 31-34 độ mà không bị phụ thuộc vào nhiệt độ bên ngoài từ đó giúp cho phổi của chúng ta hoạt động bình thường. .

nghẹt mũi Nghẹt mũi có thể do trẻ bị sốt

Cách hết nghẹt mũi khi ngủ không dùng thuốc

Uống nhiều nước

Việc uống từ 8-20 ly nước mỗi ngày và dùng các loại thức ăn lỏng như canh, nước rau, nước ép trái cây,...có thể giúp bạn làm giảm sự tiết dịch nhầy ở mũi từ đó điều trị chứng nghẹt mũi hiệu quả.

Ăn thức ăn nóng và uống nước ấm

Hiện tượng nghẹt mũi xảy ra có thể do bạn bị cảm lạnh hoặc nhiễm vi rút cảm cúm vì vậy ăn thức ăn thức ăn nóng, uống nước ấm có thể giúp bạn phòng chống bệnh đồng thời ngăn ngừa triệu chứng khó chịu này.

Hạn chế ăn thực phẩm có nhiều đường, bột

Các thực phẩm nhiều đường và tinh bột có thể khiến chứng nghẹt mũi thêm trầm trọng vì vậy bạn nên hạn chế các thực phẩm này trong bữa ăn và tăng cường các chất dinh dưỡng từ rau, củ, quả và các loại cá.

Không nên sử dụng các chất kích kích

Các chất kích thích có mùi khó chịu, độc hại như thuốc lá, nước hoa, rượu, bia nếu sử dụng nhiều có thể khiến mũi bị dị ứng và gây hiện tượng nghẹt mũi thường thấy.

Nằm gối cao hơn

Khi bị nghẹt mũi, để dễ chịu hơn bạn hãy sử dụng một chiếc gối kê đầu cao hơn bình thường. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên giặt ga, màn, chăn, chiếu để giảm bụi và giảm bớt ảnh hưởng của vi khuẩn xung quanh.

Nhỏ nước muối sinh lý

Bạn có thể làm thông mũi bằng việc nhỏ một vài giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi sau đó xì sạch ra ngoài. Mỗi ngày bạn nên làm điều này một vài lần sẽ rất hiệu quả đấy.

Sử dụng gừng tươi

Một trong những cách làm hết nghẹt mũi khi ngủ đơn giản nhất đã được các nhà nghiên cứu của trường Đại học Columbia nghiên cứu xác minh. Để thực hiện bạn chỉ cần cho thêm thành phần gừng vào các món ăn hàng ngày của mình.

Tắm rửa bằng nước nóng

Khi có cảm giác nghẹt mũi nhiều hơn, bạn nên chịu khó tắm bằng nước nóng, hơi nước nóng sẽ làm giảm các triệu chứng này nhanh hơn.

Xoa bóp mũi

Ở mũi có huyệt nghinh hương, bạn chỉ cần lấy ngón tay trỏ bấm vào huyệt đó trong khoảng một vài phút là sẽ thấy mũi dần thông thoáng hơn hoặc có thể sử dụng phương pháp là nếu nghẹt mũi trái thì nằm nghiêng bên phải và nếu nghẹt mũi bên phải thì nghiêng mình sang bên trái.

Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ và ngăn nắp

Việc giữ gìn nhà cửa luôn sạch sẽ sẽ giúp không gian nhà bạn giảm thiểu được rất nhiều vi khuẩn gây bệnh, gây tắc nghẹt mũi. Trong đó, việc thanh lọc không khí là một trong những vấn đề quan trọng bạn nên quan tâm đến hàng đầu. Bạn có thể làm sạch không khí bằng máy lọc hoặc phun một ít nước vào không khí để đảm bảo không khí đủ độ ẩm.

Hạn chế ăn đồ cay nóng

Các đồ cay nóng khiến mũi bị kích thích mạnh và có thể làm chảy nước mũi, nghẹt mũi...đặc biệt là ăn những đồ có các thực phẩm như ớt, tiêu,..

Trên đây, Trường Cao đẳng Y dược TPHCM đã tổng hợp đầy đủ các cách làm hết nghẹt mũi khi ngủ để các bạn tham khảo. Hi vọng bài viết này hữu ích với các bạn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác về sức khỏe vì vậy hãy theo dõi website thường xuyên để có thêm kiến thức bảo vệ bản thân và gia đình.