Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các biện pháp giúp điều trị bệnh ung thư nội mạc tử cung

Cập nhật: 21/02/2022 05:27 | Trần Thị Mai

Ngày càng có nhiều chị em phụ nữ mắc ung thư nội mạc tử cung - một căn bệnh ung thư phụ khoa phổ biến. Do đó các chị em cần nắm rõ những nguyên nhân, triệu chứng nhận biết bệnh, cách điều trị ung thư nội mạc tử cung. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.  

Các biện pháp giúp điều trị bệnh ung thư nội mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung là tình trạng tế bào ung thư khởi phát tại tử cung hoặc dạ con. Tử cung bao gồm lớp niêm mạc tử cung còn được gọi là lớp nội mạc tử cung và lớp cơ.

Bệnh ung thư nội mạc tử cung có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào, tuy nhiên phổ biến hơn trong khoảng 45- 75 tuổi. Hầu hết các bệnh nhân ung thư nội mạc tử cung khi chẩn đoán là 60 tuổi nhưng hiện nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa dần.

Các giai đoạn:

  • Giai đoạn 0: Lúc này các tế bào ung thư đã ở trên bề mặt niêm mạc bên trong tử cung.
  • Giai đoạn 1: Các tế bào cung thư đã đến cơ tử cung và lan qua lớp nội mạc tử cung.
  • Giai đoạn 2: Khối u đã xâm lấn đến cổ tử cung.
  • Giai đoạn 3: Khối u lúc này đã lan đến tử cung và xung quanh các mô như âm đạo hoặc hạch bạch huyết gần đó.
  • Giai đoạn 4: Ung thư lúc này đã liên quan đến bàng quang, ruột hoặc các khu vực  xung quanh như gan, xương, phổi.

Các yếu tố sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung như:

  • Chế độ dinh dưỡng hàng ngày.
  • Người có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường sẽ có khả năng mắc ung thư nội mạc tử cung cao hơn khoảng 4 lần những phụ nữ khỏe mạnh.
  • Phụ nữ chưa từng mang thai.
  • Phụ nữ mãn kinh sau 55 tuổi.
  • Người mắc hội chứng buồng trứng đa nang.
  • Dùng Tamoxifen trong điều trị ung thư vú.
  • Phụ nữ sử dụng thuốc bổ sung estrogen đơn thuần trong suốt một thời gian dài làm ảnh hưởng đến nội tiết tố và kèm theo hậu quả không mong muốn.

Ngoài ra sẽ còn các nguyên nhân và yếu tố khác gây ra bệnh ung thư nội mạc tử cung khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Triệu chứng nhận biết ung thư nội mạc tử cung

Một số các dấu hiệu để nhận biết bệnh ung thư nội mạc tử cung như:

  • Xuất huyết âm đạo bất thường: kinh nguyệt ra nhiều hơn, thời gian hành kinh kéo dài hoặc ra máu giữa những kỳ kinh nguyệt.
  • Thói quen đại tiện hoặc tiểu tiện bị thay đổi: Khi khối u ở lớp nội mạc tử cung chèn ép đến bàng  quang làm ảnh hưởng đến hoạt động tiểu tiện. 
  • Trọng lượng cơ thể giảm nhanh mà không tìm được lý do: bệnh nhân bị sụt cân nghiêm trọng đi kèm với đó là các triệu chứng phụ khoa khác gây ảnh hưởng xấy đến sức khỏe.
  • Khí hư bất thường: tiết dịch âm đạo ra nhiều  kèm theo màu sắc bất thường, đặc biệt với phụ nữ mãn kinh.
  • Xuất hiện triệu chứng đau ở vùng chậu: Là do các tế bào ung thư phát triển, lúc này khối u trở nên to hơn hoặc có cảm giác bị đau, chuột rút.

Theo các giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia thấy xuất hiện các triệu chứng ở trên tốt nhất chị em nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị đúng cách. Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được cập nhật đầy đủ và mỗi người sẽ có triệu chứng nhận biết bệnh khác nhau nên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

ung-thu-noi-mac-tu-cung

Các bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe cách tốt nhất

Phương pháp điều trị ung thư nội mạc tử cung

Căn cứ vào giai đoạn mắc bệnh, độ tuổi và khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh thì bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương pháp điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

Một số các phương pháp phổ biến dùng trong điều trị ung thư nội mạc tử cung:

Phẫu thuật

Cắt tử cung hoặc cắt bỏ tử cung cùng với ống dẫn trứng và buồng trứng là phương pháp được dùng trong điều trị phẫu thuật ung thư nội mạc tử cung và được tiến hành trong bệnh viện. Sau khi phẫu thuật khoảng từ 4 – 8 tuần thì người bệnh có thể trở lại hoạt động bình thường.

Đối với những phụ nữ chưa đến độ tuổi mãn kinh nhưng sau khi phẫu thuật sẽ không còn kinh nguyệt và không thể thụ thai. Tuy nhiên vẫn có thể gặp phải các triệu chứng như mãn kinh, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm và bị khô âm đạo.

Phương pháp xạ trị

Xạ trị là sử dụng chùm tia xạ mạnh để tiêu diệt được những tế bào ung thư, đồng thời phá hủy nhân DNA để chúng không thể nhân lên nữa.

Liệu pháp xạ trị thường được sử dụng sau khi phẫu thuật nhằm loại bỏ được những tế bào ung thư còn sót lại. Tuy nhiên phương pháp có thể để lại các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như bỏng da ở vùng điều trị, rụng tóc, cơ thể mệt mỏi và tiêu chảy. Nhưng khi kết thúc điều trị thì các tác dụng phụ đó cũng sẽ biến mất.

Hóa trị

Hóa trị kết hợp với phương pháp xạ trị để tiêu diệt được những tế bào ung thư và loại bỏ phần còn lại của khối u. Nếu người bệnh ở ung thư giai đoạn cuối sử dụng phương pháp hóa trị sẽ làm chậm được sự phát triển của bệnh và kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Hóa trị thường được sử dụng trong ung thư nội mạc tử cung sẽ điều trị tiêm tĩnh mạch theo chu kỳ điều trị. Sau đó sẽ có một khoảng thời gian nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi. Việc điều trị sẽ được lặp đi lặp lại theo từng giai đoạn bệnh và mục tiêu điều trị.

Hóa trị cũng có thể gây rụng tóc và các vấn đề về đường tiêu hóa, bao gồm buồn nôn, tiêu chảy, kém ăn. Có thể có vết loét môi, miệng.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích về bệnh ung thư nội mạc tử cung, từ đó tìm hiểu thêm cách điều trị bệnh tại nhà với việc thay đổi lối sống. Bạn đọc hãy thường xuyên theo dõi các bài viết khác kiến thức y khoa khác cùng chuyên mục này.