Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các cấp độ của bệnh bỏng và cách chữa trị

Cập nhật: 01/04/2019 11:48 | Nhâm PT

Bỏng là một trong những thương tích phổ biến nhất trong gia đình, đặc biệt là ở trẻ em. Hầu hết mọi người đều không xa lạ gì với bệnh bỏng. Tuy nhiên, các cấp độ của bệnh bỏng thì không phải ai cũng biết.

Các cấp độ của bệnh bỏng và cách chữa trị

Các cấp độ của bệnh bỏng

Bỏng đặc trưng bởi tổn thương da nghiêm trọng khiến các tế bào da bị ảnh hưởng.

Có ba loại bỏng chính: cấp độ 1, cấp độ 2 và cấp độ 3. Mỗi cấp độ được dựa trên mức độ nghiêm trọng của tổn thương trên da, với mức độ đầu tiên là mức độ nhẹ nhất và mức độ thứ ba là nghiêm trọng nhất. Các dấu hiệu cơ bản nhất đó là:

  • Bỏng cấp độ 1: da đỏ, không bong
  • Bỏng cấp độ 2: có mụn nước và da phồng lên
  • Bỏng độ 3: độ phồng lan rộng với màu trắng

Ngoài ra còn có bỏng độ bốn. Loại bỏng này bao gồm tất cả các triệu chứng của bỏng độ ba và cũng lan rộng ra ngoài da thành gân và xương.

Bỏng có 3 cấp độ

Bỏng có 3 cấp độ

Bỏng cấp độ 1 (bỏng cấp độ đầu tiên)

Bỏng cấp độ đầu tiên gây tổn thương da ít nhất. Loại bỏng này còn được gọi là siêu bỏng đốt sống bởi vì chúng ảnh hưởng đến lớp ngoài cùng của da. Dấu hiệu bỏng cấp độ 1 bao gồm:

  • Da đỏ lên, đau đớn
  • Viêm nhẹ, hoặc sưng
  • Da khô, bong tróc xảy ra khi vết bỏng lành

Vì vết bỏng này ảnh hưởng đến lớp trên cùng của da, các dấu hiệu và triệu chứng biến mất khi các tế bào da bong ra. Bỏng độ 1 thường sẽ lành trong vòng 7 đến 10 ngày mà không để lại sẹo.

Bạn vẫn nên đi khám bác sĩ nếu vết bỏng ảnh hưởng đến một vùng da rộng và vết thương trên mặt hoặc khớp chính, bao gồm: đầu gối, mắt cá, chân, xương sống, vai, khuỷu tay và cánh tay

Bỏng độ một thường có thể tự chăm sóc và điều trị tại nhà. Thời gian điều trị bỏng càng sớm, vết thương càng nhanh khỏi. Phương pháp điều trị bỏng cấp độ 1 bao gồm:

  • Ngâm vết thương trong nước mát trong năm phút hoặc lâu hơn
  • Dùng acetaminophen hoặc ibuprofen để giảm đau
  • Bôi capocaine (gây tê) với gel hoặc kem lô hội để làm dịu da
  • Sử dụng thuốc mỡ kháng sinh và gạc lỏng để bảo vệ khu vực bị ảnh hưởng.

Bạn không nên sử dụng nước đá, vì điều này có thể làm vết thương tồi tệ hơn, không nên để những vật như quả bóng bông vào vết bỏng vì các sợi nhỏ có thể dính vào vết thương và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, bạn cần tránh các biện pháp khắc phục tại nhà như bơ và trứng vì những biện pháp này không được chứng minh là có hiệu quả.

Bỏng cấp độ 2

Bỏng độ hai nghiêm trọng hơn vì tổn thương lan ra ngoài lớp da trên cùng. Loại bỏng này khiến da bị phồng rộp và trở nên cực kỳ đỏ và đau.

Một số mụn nước có thể nổi lên. Theo thời gian, mô dày, mềm, giống như vảy được gọi là dịch tiết fibrinous có thể phát triển trên vết thương.

Do tính chất mỏng manh của những vết thương này, bạn cần giữ cho khu vực sạch sẽ và băng bó đúng cách. Điều này giúp bạn ngăn ngừa nhiễm trùng và giúp vết bỏng mau lành hơn.

Một số vết bỏng cấp độ hai mất nhiều hơn ba tuần để chữa lành. Tuy nhiên hầu hết các vết bỏng trong vòng hai đến ba tuần sẽ khỏi mà không để lại sẹo, nhưng thường có sự thay đổi sắc tố trên da.

Các mụn nước càng nhiều và trong tình trạng xấu, vết bỏng sẽ càng lâu lành. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bạn cần ghép da. Ghép da sẽ lấy từ làn da khỏe mạnh từ một khu vực khác của cơ thể bạn.

Như với bỏng cấp độ 1, bạn không nên thực hiện các biện pháp khắc phục tại nhà mà chưa được kiểm chứng. Các phương pháp điều trị bỏng nhẹ độ 2 thường bao gồm:

  • Để da dưới nước mát trong 15 phút hoặc lâu hơn
  • Dùng thuốc giảm đau không kê đơn (acetaminophen hoặc ibuprofen)
  • Bôi kem kháng sinh vào mụn nước

Tuy nhiên, bạn cần tìm trợ giúp y tế nếu vết bỏng ảnh hưởng đến một khu vực lớn trên cơ thể bạn.

Bỏng độ 2 mất nhiều hơn ba tuần để chữa lành

Bỏng độ 2 mất nhiều hơn ba tuần để chữa lành

Bỏng độ 3

Bỏng độ 3 gây ra nhiều thiệt hại nhất, kéo dài qua các lớp da. Có một quan niệm sai lầm rằng bỏng độ ba là đau đớn nhất. Tuy nhiên, với loại bỏng này, tổn thương lan rộng đến mức có thể không có bất kỳ đau đớn nào do tổn thương thần kinh.

Tùy thuộc vào nguyên nhân, các triệu chứng bỏng độ ba có thể biểu hiện bao gồm:

  • Da sáp và đổi màu trắng
  • Da màu nâu sẫm
  • Kết cấu nâng và da
  • Không xuất hiện mụn nước

Nếu không được phẫu thuật, những vết thương này không chỉ để lại sẹo mà còn cả co rút nghiêm trọng. Không có mốc thời gian cụ thể nào để chữa lành cho bỏng độ ba.

Bạn không bao giờ nên cố gắng tự điều trị bỏng độ ba mà cần tới cơ sở y tế gần nhất có thể. Trong khi bạn đang chờ điều trị y tế, hãy nâng cao vết thương trên tim. Đừng cởi quần áo, và hãy chắc chắn rằng không có quần áo nào bị dính vào vết bỏng

Hầu hết mọi người có thể phục hồi sau khi bị bỏng mà không gây hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Bỏng nghiêm trọng hơn đòi hỏi phải được chăm sóc y tế khẩn cấp ngay lập tức để ngăn ngừa các biến chứng và tử vong.

Theo Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp