Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các mẹo chữa say xe tự nhiên không cần dùng đến thuốc

Cập nhật: 01/03/2019 10:18 | Nhâm PT

Mỗi lần phải di chuyển bằng máy bay, ô tô, tàu hỏa hay thuyền mà gặp phải cơn say xe, điều đó thực sự là một cơn ác mộng. Các mẹo chữa say xe tự nhiên rất đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn tránh được tình trạng khó chịu này.

Các mẹo chữa say xe tự nhiên không cần dùng đến thuốc

 

Say xe tuy không phải là bệnh gì ghê gớm nhưng nếu một khi bị mắc chứng này thì bạn sẽ vô cùng khổ sở với những cơn vật vã kéo dài đến mấy ngày chưa hết. Người bị say xe sẽ bị cảm giác buồn nôn, nôn thốc nôn tháo như cào gan ruột, thậm chí nôn ra dịch xanh dịch vàng khiến người rất mệt mỏi khó chịu. Những cơn sợ hãi say xe đó có thể giải quyết nếu như bạn biết áp dụng chữa say xe tự nhiên sau đây để mỗi lần có việc phải đi xe thì không còn quá lo lắng hay áp lực nữa. 

Các mẹo chữa say xe tự nhiên

Chia nhỏ các bữa ăn và uống nhiều nước

Bạn nên chia nhỏ các bữa ăn, tránh ăn thực phẩm đóng gói trên xe và uống nhiều nước hơn nữa. Ngoài ra, cũng nên tránh các thực phẩm mặn, cay hoặc dầu mỡ, giảm thiểu lượng đồ uống chứa caffein, rượu trước và trong khi đi du lịch.

Cảnh giác với các tình huống dễ gây say xe

Bạn có cảm thấy buồn nôn khi ngồi ở hàng thứ hai hoặc thứ ba trên ôtô không?

Bạn không bị say tàu, nhưng lại có xu hướng cảm thấy mệt mỏi trên xe buýt?

Nắm rõ các tình huống dễ gây say tàu xe có thể giúp bạn phòng tránh chúng. Ví dụ, trong xe hơi hoặc xe buýt, bạn nên ngồi ở phía đầu xe. Trên một chuyến tàu hay thuyền, nên ngồi hướng về phía trước, tránh chỗ ngồi quay mặt về phía sau. Nếu đi máy bay, hãy ngồi sát cánh máy bay.

Nghiêng đầu về hướng xe rẽ

Theo một nghiên cứu được công bố trên Ergonomics vào năm 2016, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng hành khách ít bị say tàu xe hơn khi họ nghiêng đầu về hướng rẽ và giữ cho mắt mở. Do đó, để tránh say tàu xe, khi xe nghiêng hoặc rẽ về hướng nào, bạn cũng nên nghiêng đầu về hướng đó.

Nghiêng đầu cùng chiều xe rẽ giúp giảm say xe hiệu quả

Nghiêng đầu cùng chiều xe rẽ giúp giảm say xe hiệu quả

Thực hành thở cơ hoành

Trong một nghiên cứu nhỏ được công bố trên tạp chí Hàng không vũ trụ và Hiệu suất con người vào năm 2015, những người tham gia đã tập thở chậm, thở bằng cơ hoành (với sáu nhịp thở mỗi phút) với thở bình thường khi xem mô phỏng thực tế ảo của một chiếc thuyền ở vùng biển đầy sóng.

Những người thực hành thở cơ hoành có sự thay đổi nhịp tim lớn hơn và cảm thấy ít bị say tàu xe hơn so với những người thở bình thường.

Tránh đọc (hoặc làm việc trên máy tính) khi đang di chuyển

Nếu bạn mắc chứng say xe, việc đọc hoặc sử dụng thiết bị công nghệ như máy tính bảng hay laptop nên tránh khi đang phải di chuyển bằng tàu xe. Các chữ trên màn hình hoặc sách có thể dẫn đến buồn nôn.

Tránh chuyển động đột ngột

Khi đi xe, nên tránh các chuyển động đầu đột ngột hoặc nhanh chóng, đặc biệt là những chuyển động liên quan đến xoay. Nếu có thể, bạn hãy tựa đầu vào lưng ghế hoặc nằm xuống với đôi mắt nhắm nghiền.

Nhìn vào đường chân trời

Đối với du lịch bằng thuyền, xe hơi, xe lửa hoặc xe buýt, nhìn về phía chân trời có thể giúp ngăn ngừa chứng say tàu xe.

Trong một nghiên cứu được công bố trên PLoS One, nhìn về phía chân trời khi đang ở trên biển làm giảm sự lắc lư của cơ thể (những người dễ bị say tàu xe có xu hướng lắc lư cơ thể nhiều hơn khi đứng).

Giảm chuyển động cơ thể giúp hạn chế say tàu xe

Giảm chuyển động cơ thể giúp hạn chế say tàu xe

Bấm huyệt

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, nhấn vào một huyệt đạo gọi là "P6" hoặc "Nei-guan" có thể làm giảm buồn nôn. Huyệt này nằm ở phía trong của cẳng tay, khoảng 5cm phía trên nếp gấp của cổ tay ở giữa hai gân. Các nghiên cứu ban đầu, tập trung vào buồn nôn và nôn sau phẫu thuật, cũng cho thấy bấm huyệt có thể làm giảm buồn nôn.

Dùng rễ gừng chống say tàu xe

Rễ gừng dưới dạng viên ngậm, trà, viên nang, viên nén, rễ kết tinh, kẹo, hoặc rượu là một phương pháp chống say tàu xe hiệu quả.Các nghiên cứu chỉ ra rằng gừng có tác dụng chống buồn nôn và chống lại các kích thích gây buồn nôn.

Tuy nhiên, những người mới phẫu thuật trong vòng hai tuần hoặc dùng thuốc bổ "làm loãng máu" như warfarin thì không nên dùng gừng. Vì nó có thể cản trở quá trình đông máu và kéo dài thời gian chảy máu. Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú cũng không được sử dụng gừng mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

Nếu bị say tàu xe nhưng không muốn sử dụng thuốc, bạn có thể tham khảo các mẹo chữa say xe tự nhiên tự nhiên trên. Đừng để những cơn chóng mặt, buồn nôn làm chuyến đi của bạn mất vui và trở nên mệt mỏi nhé!

Trường cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp