Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các phương pháp điều trị bệnh Cong vẹo cột sống mà bạn cần biết

Cập nhật: 12/02/2022 10:32 | Trần Thị Mai

Cong vẹo cột sống là căn bệnh khá nguy hiểm và nếu để trong một thời gian dài sẽ gây ra nhiều biến chứng liên quan đến các cơ quan khác trong cơ thể. Tuy nhiên bệnh vẫn có thể chữa được nếu được phát hiện trong giai đoạn sớm.  Hãy tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về bệnh cong vẹo cột sống dưới bài viết!  

Các phương pháp điều trị bệnh Cong vẹo cột sống mà bạn cần biết

Cong vẹo cột sống là căn bệnh thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Trên thực tế thì tình trạng vẹo cột sống diễn ra ở trẻ em ngày càng gia tăng chính điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của cơ thể, chiều cao của trẻ trong độ tuổi phát triển, đặc biệt còn có thể để lại biến chứng như biến dạng khung ngực, khung chậu và thậm chí ảnh hưởng đến cả tim, phổi.

Nguyên nhân gây ra bệnh vẹo cột sống

Vẹo cột sống có rất nhiều nguyên nhân nhưng thường là do bẩm sinh. Cụ thể như:

  • Di truyền: Trong gia đình có bố hoặc mẹ đã bị vẹo cột sống thì con sẽ có khả năng cao mắc bệnh này.
  • Bên cạnh đó nguyên nhân còn có thể do các yếu tố khác trong lúc mẹ mang thai như:
  • Cơ thể của người mẹ không thích ứng kịp với sự phát triển nhanh chóng của bào thai khiến cho thai nhi bị chèn ép và dẫn đến xương sống bị cong vẹo.
  • Phụ nữ trong quá trình mang thai thường xuyên sử dụng các chất độc hại, rượu, bia hoặc lạm dụng thuốc trong điều trị bệnh… tất cả các yếu tố đó đều có thể gây ra cong vẹo cột sống.
  • Khi mang thai ngôi thai không dịch chuyển hoặc do một nguyên nhân nào đó tác động mạnh lên gây cho thai nhi bị cong vẹo cột sống.
  • Yếu tố khác có thể kể đến do cổ tử cung của mẹ quá hẹp dẫn đến chèn ép côt sống của đứa bé.
  • Trẻ em nếu tư thế ngồi học không đúng, bàn ghế có kích thước không phù hợp, ngồi lệch sang một bên hoặc mang cặp quá nặng khi đi học, cũng chính là nguyên nhân gây ra vẹo cột sống.

Triệu chứng nhận biết vẹo cột sống

Các dấu hiệu của bệnh vẹo cột sống bao gồm:

  • Phần bả vai sẽ có sự chênh lệch rõ rệt bằng mắt thường do độ lệch vẹo của xương sống. Đoạn vẹo nếu nghiêng về phía bên nào thì bên đó sẽ thấp hơn.
  • Ngoài ra bằng mắt thường có thể nhìn thấy phần hông một bên thấp một bên cao.
  • Có những trường hợp vẹo cột sống thắt lưng sẽ nhìn thấy cột sống là những đoạn cong bất thường, các đốt sống gồ cao lên, phần eo ở 2 bên cũng có thể khác nhau, không cân xứng.
  • Nếu lệch vẹo xương sườn nghiêm trọng thì có thể thấy rằng cơ thể bị nghiêng lệch về một bên.
  • Tùy từng cơ địa mà người bệnh sẽ có mức độ đau cột sống khác nhau.
  • Có những trường hợp còn bị tê, chuột rút, đau chân, căng cơ ở cả lưng và chân.

Để bệnh không biến chứng quá nguy hiểm đến tính mạng thì người bệnh nên đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu của bệnh cong vẹo cột sống.

Kỹ thuật chẩn đoán và điều trị cong vẹo cột sống

Có nhiều các kỹ thuật được sử dụng trong chẩn đoán cong vẹo cột sống như:

  • Chụp X-quang: Với kỹ thuật này sẽ giúp đánh giá chính xác độ cong của cột sống. Các tia X trong X-quang sẽ được sử dụng trong  kỹ thuật này là  một dạng bức xạ tương tự sóng vô tuyến hoặc ánh sáng của một chùm đèn pin và có khả năng chiếu xuyên qua nhiều vật thể.
  • Chụp cộng hưởng từ: đây là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh nhằm đánh giá các mô mềm như đĩa đệm, tủy sống, thần kinh của bệnh nhân.
cong-veo-cot-song
Hãy đến các cơ sở chuyên khoa để có phương pháp điều trị cong vẹo cột sống phù hợp

Các phương pháp điều trị bệnh Cong vẹo cột sống

Với căn bệnh cong vẹo cột sống có thể chữa được nếu được phát hiện ở giai đoạn mới. Tham khảo các cách điều trị cong vẹo cột sống hiện nay bao gồm:

Phương pháp nẹp cột sống

Nẹp cột sống là phương pháp xâm lấn để giảm thiểu nhanh chóng các triệu chứng đau và hỗ trợ được cột sống từ bên ngoài một cách an toàn bằng việc ổn định cấu trúc ống sống.

Có rất nhiều người bệnh lựa chọn phương pháp nẹp cột sống thay cho phẫu thuật.

Sử dụng thuốc giảm đau

Mục đích của việc dùng thuốc giảm đau sẽ giúp giảm đau nhanh chóng các cơn đau.

Việc sử dụng loại thuốc nào sẽ cần có chỉ định của những bác sĩ, dược sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn. Không được tự ý sử dụng liều lượng theo sở thích của bản thân vì có thể gây ra các tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe người bệnh.

Trong trường hợp sử dụng thuốc giảm đau mà không đem lại hiệu quả thì cần báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để thay đổi liệu trình điều trị cho phù hợp hơn.

Vật lý trị liệu

Những trường hợp bệnh nhẹ sẽ được tiến hành thực hiện vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa vật lý trị liệu.

Bài tập sẽ được cân đối phù hợp theo thể trạng của người bệnh.

Tiêm thuốc vào cột sống

Trong các trường hợp cột sống bị gù vẹo gây áp lực đến các dây thần kinh trong và xung quanh cột sống. Cho nên cần tiêm steroid và gây tê cục bộ trực tiếp vào lưng để giảm đau cho cột sống nhanh chóng.

Tuy nhiên tác dụng của mũi tiêm này chỉ có thể kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng. Cho nên không được nhiều người bệnh lựa chọn sử dụng phương pháp điều trị này.

Phẫu thuật

Tùy thuộc vào mức độ cong vẹo cột sống của người bệnh mà sẽ sử dụng các kỹ thuật phẫu thuật khác nhau.

Tác dụng của phẫu thuật là giúp giảm áp lực lên dây thần kinh hoặc muốn hợp nhất các đốt sống với nhau để điều trị và làm thẳng cột sống.

Bài viết của các thầy cô khoa dược tại Cao đẳng Dược HCM chia sẻ bệnh cong vẹo cột sống là bệnh lý cơ xương khớp rất cần được phát hiện sớm để điều trị sớm và kịp thời nên người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa ngay khi có các dấu hiệu bất thường của cơ thể. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế cho các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.