Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhược giáp như thế nào?

Cập nhật: 14/03/2022 09:18 | Trần Thị Mai

Bệnh nhược giáp rất nguy hiểm, nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn. Do đó bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết để nắm rõ hơn thông tin về bệnh. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!  

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhược giáp như thế nào?

Nguyên nhân gây ra bệnh nhược giáp

Bệnh nhược giáp hay còn gọi là suy giáp, giảm chức năng tuyến giáp là tình trạng rối loạn chức năng tuyến giáp khiến cho tuyến giáp không sản sinh ra đủ hormone như thyroxine, T3, T4 cần thiết cho quá trình kiểm soát trao đổi chất trong cơ thể.

Có nhiều người cho rằng bệnh nhược giáp là vì  tình trạng thiếu chất iod tuy nhiên bệnh còn do nhiều nguyên nhân gây ra bệnh khác liên quan đến vùng dưới đồi hoặc tuyến yên cũng là một nguyên nhân.

Theo đó các nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh suy giảm tuyến giáp là do:

  • Sau khi điều trị cường giáp sẽ khởi phát bệnh.
  • Do mắc bệnh viêm tuyến giáp dạng tự miễn - tình trạng Hashimoto.
  • Do tuyến giáp bị teo. Đây cũng là nguyên nhân thường gặp nhất ở người mắc bệnh nhược giáp.

Bên cạnh đó còn có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh nhược giáp khác như:

  • Người có tiền sử mắc bệnh rối loạn tự miễn.
  • Nữ giới ở trong độ tuổi khoảng 60 trở lên. Những nữ giới có độ tuổi càng cao thì càng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
  • Trong nhà có người đã tưng mắc các bệnh lý tự miễn.
  • Trước đó đã từng điều trị bằng phương pháp xạ trị iod hoặc đã sử dụng các loại thuốc gây ra ức chế tuyến giáp.
  • Người bệnh đã từng thực hiện phương pháp chiếu bức xạ ở vùng ngực trên hoặc cổ.
  • Đã từng có tiền sử phẫu thuật tuyến giáp.
  • Người đã từng mang thai hoặc sinh nở trong thời gian 6 tháng gần đây nhất.

Ngoài ra người bệnh sẽ còn có những nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh nhược giáp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Dấu hiệu nhận biết nhược giáp

Ở giai đoạn đầu khi mắc bệnh nhược giáp sẽ rất khó để phát hiện tình trạng bệnh vì các biểu hiện mờ nhạt, không rõ ràng. Cụ thể một số các triệu chứng của bệnh nhược giáp có thể xảy ra ở người bệnh như:

  • Cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng.
  • Mắc tình trạng táo bón.
  • Bị suy giảm trí nhớ và kèm theo biểu hiện của bệnh trầm cảm.
  • Bề mặt da xanh xao, nhợt nhạt và khô.
  • Cơ thể người bệnh dễ bị cảm lạnh.
  • Giọng nói bị khàn và trầm hơn bình thường.
  • Cơ hoặc vị trí xương khớp sẽ có biểu hiện đau nhức.
  • Phụ nữ dễ bị mắc các rối loạn về kinh nguyệt.
  • Không có hứng thú trong quá trình quan hệ tình dục.

Tuy nhiên đến giai đoạn bệnh chuyển nặng sẽ có các triệu chứng nghiêm trọng hơn như mắc phải chứng lưỡi lớn, phù niêm, da sậm màu kèm theo các vết xù xì như lớp sưng bì nổi dày lên.

Người bệnh ngay khi có các triệu chứng bất thường thì nên đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị đúng cách nhất, như vậy có thể hạn chế được biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh.

Trong trường hợp bạn đã từng phẫu thuật tuyến giáp, sử dụng iốt phóng xạ, thuốc chống tuyến giáp, xạ trị ở đầu, cổ hoặc trên ngực thì cần đi khám định kỳ để kiểm gia chức năng tuyến giáp.

Bệnh nhược giáp có nguy hiểm không?

Trong trường hợp mắc bệnh nhược giáp nếu không được điều trị kịp thời thì người bệnh gặp phải các nguy hiểm về sức khỏe như:

Nguy hiểm đến não bộ: Nhược giáp sẽ gây ra trầm cảm, khiến cho người bệnh không thể tập trung, sức khỏe sa sút, người bệnh hay bị âu lo vô cớ. Nếu kéo dài sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

Ảnh hưởng đến tim mạch: Bệnh nhược giáp sẽ gây ảnh hưởng đến tim mạch do làm giảm đi lượng máu trong tim, đồng thời làm gia tăng lượng cholesterol xấu trong máu.

Nhược giáp tại bộ phận sinh dục: Suy giảm chức năng sinh dục ở cả nam và nữ. Đối với nam sẽ làm ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng và gây ra cương dương. Đối với nữ giới sẽ ngăn cản quá trình rụng trứng và gây ra rối loạn kinh nguyệt.  Nhược giáp cũng là nguyên nhân gây ra sảy thai liên tiếp ở các thai phụ.

benh-nhuoc-giap

Thực hiện xét nghiệm nồng độ hormone TSH

Các phương pháp điều trị nhược giáp

Bệnh nhân khi được chẩn đoán mắc bệnh nhược giáp thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các biện pháp điều trị như:

Dùng thuốc trong điều trị

Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng những loại thuốc phù hợp với thể trạng sức khỏe, chính vì vậy người bệnh cần dùng đúng liều lượng. Không nên dùng theo sở thích cá nhân bởi nếu dùng quá liều sẽ dẫn đến bệnh cường giáp. 

Trong trường hợp nếu việc dùng thuốc mà bị quên liều thì người bệnh không cần uống bù mà hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước. Những loại thuốc như thuốc điều trị dạ dày, thuốc có chứa estrogen, thuốc tăng canxi, sắt thì cần thông báo với bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định liều dùng phù hợp vì những loại thuốc đó sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bằng thuốc điều trị nhược giáp.

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Người mắc bệnh nhược giáp cần xây dựng chế độ ăn uống để phù hợp hơn như:

  • Nên hạn chế các loại thực phẩm nhóm thực vật, đậu nành.
  • Sử dụng các loại thực phẩm chất đường chuyển hóa chậm như lúa mì, khoai, lúa mạch…
  • Tăng cường sử dụng muối iod trong nấu ăn và sinh hoạt.

Đồng thời cũng cần xây dựng chế độ hoạt động thể chất điều độ với các bộ môn như chạy bộ, yoga, bơi lội khoảng 30 phút/ ngày. 

 Phương pháp điều trị hiện nay là liệu pháp thay thế hormon tuyến giáp tại chỗ. Tùy theo độ tuổi và giới tính, bác sĩ sẽ chỉ định liều chữa trị phù hợp. 

Trên đây là một số thông tin liên quan đến chứng bệnh nhược giáp, tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.