Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cách điều trị bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch

Cập nhật: 20/11/2018 12:50 | Thu Hương

Bạn đã từng nghe đến bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch chưa? Bệnh có triệu chứng như thế nào hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Cách điều trị bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch

Bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch

Bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch là gì?

Bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch xảy ra do thanh dịch của võng mạc nhận cảm thần kinh bị bong ra do có dịch rò rỉ từ mạng mạch qua biểu mô sắc tố võng mạc. bệnh có thể được phân chia thành 2 biểu hiện lâm sàng khác nhau. Một số căn nguyên rò biểu mô sác tố võng mạc là tân sinh mạng mạch, bị viêm hoặc có khối u cần phải được chẩn đoán phân biệt.

Bệnh có thể được gây ra bởi một hoặc nhiều rò rỉ cô lập rời rạc ở mức độ biểu mô sắc tố võng mạc hoặc cũng có thể xảy ra đồng thời với các rối loạn chức năng biểu mô sắc tố lan tỏa như biểu mô sắc tố võng mạc lan tỏa, hác võng mạch mạc trung tâm thanh dịch mạn tính,….Đặc trưng của bệnh  là sự tách ròi vòng mạc nhận cảm thần kinh nằm trên vùng teo biểu mô sắc tố võng mạc và lốm đốm sắc tố. Hiện tượng này có thể quan sát được khi chụp mạch máu huỳnh quang.

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh nhân bị bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch có thể do một số nguyên nhân như sau:

  • Người có nồng độ corticosteroid nội sinh cao
  • Người tăn cortisol do điều trị mắt hoặc một số bệnh hệ thống.
  • Người bị mỏng hố thị giác, phù hoàng mạn tính và tổn thương các lớp tiếp nhận ánh sáng hố thị giác

Một số nguy cơ dễ dẫn đến việc bị măc bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch:

  • Đàn ông có khả năng bị bệnh này nhiều hơn phụ nữ đặc biệt là những người ở độ tuổi 30-50.
  • Việc tăng cortisol nội sinh hoặc ngoại sinh có thể khiến cho bệnh phát triển theo chiều hướng xấu, kéo dài và trầm trọng hơn. Hiện tượng tăng cortisol ngoại sinh được gây ra do đường tĩnh mạch, da,…
  • Có thể liên quan đến chủng tộc, những người da trắng, gốc Tây Ban Nha và những người châu Á có nguy có cơ mắc bệnh cao hơn. Bệnh này ít xuất hiện ở những người Mỹ gốc Phi.
  • Các dạn nặng hơn của bệnh này thường xảy ra với những người đến từ vùng Nam Á hoặc là những người gốc Latinh.

bệnh hác võng mạc Hình ảnh chụp của người bị bệnh

Những triệu chứng thường gặp

Các bạn nên chú ý nếu như gặp phải những hiện tượng như sau vì có thể bạn đã bị mắc bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch :

  • Thị lực trung tâm bị tổn thương và tầm nhìn bị hạn chế hoặc mờ đi.
  • Có nhiều khả năng bệnh có thể làm cho mắt xuất hiện những điểm mù tại trung tâm thị lực.
  • Có thể có một biến dạng đường thẳng trong mắt bị bệnh hoặc có các vật thể xuất hiện nhỏ hơn hoặc xa hơn so với thực tế.
  • Có thể có hiện tượng nhìn vào một vật thể màu trắng bạn lại nhìn ra thành một màu khác như màu nâu hoặc màu nhạt hơn.

Nếu thấy một trong những hiện tượng, triệu chứng như trên bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa mắt để khám và điều trị ngay lập tức. Điều này sẽ giúp việc chẩn đoán và điều trị trở nên dễ dàng hơn khi bệnh chưa phát triển nặng phải cấp cứu.

Cách điều trị hiệu quả

Khi chẩn đoán bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch các bác sĩ sẽ sử dụng một số nhữn kỹ thuật y tế như sau:

  • Bác sĩ sẽ làm giãn đồng tử bằng cách nhỏ thuốc nhỏ mắt để kiểm tra võng mạc.
  • Sử dụng máy chụp mạch huỳnh quang và chụp cắt lớp vi tính gắn kết quang học để xác định bệnh
  • Trong quá trình chụp mạch huỳnh quang, bác sĩ sẽ tiên một loại thuốc nhuộm huỳnh quang vào tĩnh mạch cánh tay của bạn. Thuốc nhuộm sẽ đi khắp cơ thể, bao gồm cả mắt. Việc chụp mạch huỳnh quang sẽ được thực hiện trước khi thuốc nhuộm đi qua các mạch máu võng mạc.

Thuốc nhuộm có tác dụng trong việc xác định các khu vực bất thường và để chẩn đoán chính xác xem bạn có bị mắc bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch hay không?

  • Việc sử dụng máy chụp cắt lớp vi tính gắn kết quang học giúp giúp đo độ dày võng mạc và phát hiện sưng võng mạc nhờ tạo ra một hình ảnh cắt ngang của võng mạc.

Tiếp theo, sau khi xác định chuẩn xác bệnh, bạn sẽ phải có các phương pháp điều trị như sau:

  • Bác sĩ theo dõi mắt của người bệnh xem có dịch đang được tái hấp thu không.
  • Nếu người bệnh trong tình trạng nặng là mất thị lực trầm trọng hoặc rò rỉ nghiêm trọng, không thể đi xa thì có thể điều trị bệnh bằng laser hoặc liệu pháp quang động để bịt lại chỗ rò rỉ và phục hồi thị lực.

Hầu hết những người ị bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch đều có thể lấy lại thị lực tốt ngay cả khi không điều trị. Tuy nhiên, theo nguyên cứu, khảo sát thì hơn một nửa số bệnh nhân mắc bệnh này sẽ tái phát bệnh trong thời gian về sau. Vì vậy, nếu bạn đã từng bị bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch thì bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra mắt định kỳ và phát hiện sớm bệnh.

Chế độ sinh hoạt thói quen cho người bị bệnh

  • Bạn nên có kế hoạch ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và tránh những món ăn không tốt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Tránh nhìn nhiều vào màn hình điện thoại, máy tính
  • Nên tập thể dục thể thao thường xuyên để nâng cao sức đề kháng.

Trên đây là những thông tin hữu ích về bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch được Cao đẳng dược Sài Gòn tổng hợp. Tất cả những thông tin này chỉ mang tính tham khảo. Để có những thông tin và cách điều trị chính xác hơn bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa điều trị. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.