Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cách khắc phục tình trạng hạ huyết áp hiệu quả

Cập nhật: 16/11/2021 06:10 | Trần Thị Mai

Hạ huyết áp hay còn gọi là tụt huyết áp, đây là tình trạng giảm huyết áp đột ngột dưới 90/60 mmHg. Khi bị hạ huyết áp làm cho thể tích máu giảm do sự co bóp của tim không đủ mạnh. Hãy cùng tìm hiểu thông tin đầy đủ về bệnh hạ huyết áp dưới bài viết.  

Cách khắc phục tình trạng hạ huyết áp hiệu quả

Hạ huyết áp là một bệnh lý của cơ thể, trường hợp những người bị huyết áp thấp kéo dài trong một thời gian sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc tai biến mạch máu não, gây suy giảm trí nhớ và đặc biệt nguy hiểm đối với những người lớn tuổi.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hạ huyết áp, cụ thể phổ biến hơn cả như:

  • Do thiếu hụt dinh dưỡng nhóm vitamin B12, acid folic, sắt… suy nhược cơ thể,
  • Đang trong thời gian mang thai.
  • Bạn đang trong thời gian bị nhiễm trùng năng.
  • Mắc các dị ứng.
  • Sử dụng không đúng cách hoặc quá lạm dụng các loại thuốc trong điều trị gây ra tác dụng phụ đối với huyết áp.
  • Trong thời gian căng thẳng, stress, suy nhược cơ thể.
  • Khi bạn nằm nghỉ ngơi quá  lâu, xông hơi hoặc tắm hơi cũng có thể gây ra tình trạng tụt huyết áp đột ngột.
  • Gặp phải các vấn đề về thần kinh như bệnh Parkinson, người bệnh bị rối loạn thần kinh thực vật… điều này làm giảm hoạt động của các thụ thể cảm áp ở động mạch.
  • Thể tích máu bị giảm.
  • Bạn đang  mắc các vấn đề về tim.

Bệnh hạ huyết áp xảy ra khá phổ biến và có thể gây ra ảnh hưởng đến tất cả những lứa tuổi khác nhau, tuy nhiên nhóm đối tượng là người già, phụ nữ, trẻ em sẽ có nguy cơ mắc bệnh này cao nhất.

Ngoài ra sẽ còn có nhiều nguyên nhân khác gây ra tình trạng hạ huyết áp, việc xác định sớm nguyên nhân gây ra bệnh sẽ giúp bạn có biện pháp điều trị kịp thời và phù hợp nhất với tình trạng của bản thân.

Dấu hiệu nhận biết bệnh hạ huyết áp 

Các dấu hiệu của bệnh hạ huyết áp thường không rõ ràng nên sẽ có nguy cơ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Đa phần ở những người mắc bệnh hạ huyết áp đều có thể nhận thấy các triệu chứng như:

  • Cơ  thể mệt mỏi, thiếu tập trung được vào công việc, học tập.
  • Đau đầu với nhiều mức độ khác nhau.
  • Vấn đề thở bị rối loạn, thở ngắn, nhịp thở nhanh.
  • Chóng mặt, hoa mắt.
  • Có cảm giác cơ thể lạnh đi đột ngột.

Bên cạnh đó thì tình trạng hạ huyết áp cũng có  các biểu hiện như đau bụng, buồn nôn, tiểu bí… do vậy rất dễ nhầm với  các bệnh lý đường tiêu hóa nên người bệnh cần chú ý.

Ngoài ra thì hạ huyết áp làm cho lượng máu không đủ để cung cấp tới các cơ quan bị giảm đi nên sẽ làm cho cơ thể người bệnh bị sốc, đau tim, đột quỵ.

Đa phần các trường hợp hạ huyết áp sẽ không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng nên người có số đo huyết áp thấp nhưng vẫn cảm thấy khỏe mạnh hơn. Nhưng bạn cũng cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa hoặc gặp bác sĩ để trao đổi về tình trạng  bệnh nếu có các triệu chứng nghiêm trọng hơn như:

  • Nhịp tim đập nhanh, mạnh hoặc không đều như bình thường.
  • Thị lực bị ảnh hưởng, nhìn mờ.
  • Tình trạng buồn nôn diễn ra liên tục.
  • Cơ thể nóng  bức.
  • Hoa mắt, chóng mặt quay cuồng.
  • Mồ hôi đổ nhiều.
  • Cơ thể luôn thấy nóng bức.

Cơ địa của mỗi người sẽ khác nhau nên tốt nhất hãy hỏi bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám ngay khi có các triệu chứng bất thường từ cơ thể. Như vậy sẽ được điều trị sớm và phù hợp, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

ha-huyet-ap

Các dấu hiệu của huyết áp thấp thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác 

Cách xử lý khi bị tụt huyết áp

Khi gặp phải tình trạng người bệnh đang có các triệu chứng của bệnh hạ huyết áp, bạn có thể thực hện các cách như:

Đầu tiên nên đưa người bệnh đến những nơi thoáng mát hoặc đặt lên giường nằm, lưu ý đầu nên kê thấp và nâng hai chân để máu có thể lưu thông lên não.

Nếu có dụng cụ đo hãy tiến hành đo huyết áp để nắm được tình trạng tốt hơn.

Cho người bệnh uống thêm nước ấm để điều tiết được huyết áp, các nước người bệnh có thể uống được như trà gừng, chè đặc, nước sâm, nước nho…

Người bệnh có thể ăn một chút socola bởi trong đó chứa nhiều flavon giúp bảo vệ thành mạch máu, đồng thời giúp tăng lượng đường, tăng huyết áp lên, bù lại lượng năng lượng bị hao hụt nên sẽ rất tốt để cấp cứu những trường hợp đang bị hạ huyết áp.

Nếu trường hợp người già hoặc trẻ em bị hạ huyết áp kèm theo những triệu chứng nôn ói, tiêu chảy thì cần cho uống nhiều sữa, dung dịch oresol, nước canh… 

Dùng một số các loại thuốc hỗ trợ huyết áp như heptamyl, coramin… tuy nhiên việc dùng thuốc người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Không được tự ý mua và sử dụng theo sở thích vì có thể gặp phải tác dụng phụ của thuốc.

Đối với bệnh nhân bị sốt hoặc tiêu chảy dẫn đến giảm huyết áp thì cần truyền dịch theo tĩnh mạch để hồi sức cho người bệnh. Đối với các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính thì phải uống tùy theo đơn thuốc bệnh mãn tính. 

Căn cứ vào tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Các phương pháp để tránh tình trạng huyết áp thấp

Bạn có thể thực hiện các phương pháp dưới đây để hạn chế tình trạng huyết áp thấp có thể xảy ra. Cụ thể các phương pháp như:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Những người có tình trạng huyết áp thấp thì nên ăn ăn các thức ăn mặn hơn so với bình thường, không nên bỏ bữa và nên ăn đủ chất bao gồm cả các loại vitamin, chất xơ… đặc biệt nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều acid béo có chứa omega 3.

Các loại thực phẩm như gạo lứt, các loại ngũ cốc… giúp ổn định huyết áp tốt hơn so với bánh mì, gạo trắng vì những thức ăn này sẽ nhanh tiêu hóa có thể dẫn đến tình trạng tụt huyết áp nhanh.

Nên duy trì uống nhiều nước để tăng được thể tích máu, uống nhiều nước lọc sau khi vận động thay cho các loại nước có ga hoặc bia rượu…

Có thể chia nhỏ bữa ăn hàng ngày để tránh khỏi tình trạng tụt huyết áp khi phải tiêu thụ một lượng lớn thức ăn.

Không nên sử dụng thuốc lá vì thuốc lá có hại cho sức khỏe, đặc biệt  là sức khỏe tim mạch.

Duy trì mức cân nặng ở mức ổn định để tránh tình trạng béo phì.

Thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh

Gối đầu thấp khi ngủ và cố gắng ngủ đủ giấc để máu điều hòa tốt hơn và ngăn ngừa tình trạng tụt huyết áp.

Đặt cao chân hơn khi ngủ thì để giảm đi trọng lực và tránh được tình trạng tụt huyết áp.

Khi ngồi làm việc quá lâu thì không nên thay đổi tư thế đột ngột.

Tập thể dục thể thao thường xuyên để động mạch đàn hồi tốt, đảm bảo được lượng máu lưu thông nên não tốt, luôn giữ huyết áp ở mức bình thường. Luyện tập các phương pháp ổn định tinh thần và điều hòa cơ thể như thiền, yoga,… để giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi.

Không nên ở ngoài trời dưới thời tiết nắng nóng quá lâu, vì hoạt động quá lâu sẽ khiến cơ thể mất nhiều nước sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng suy kiệt.

Chú ý theo dõi huyết áp thường xuyên để giúp bệnh nhân nắm rõ tình trạng sức khỏe, có thể nhanh chóng điều chỉnh hợp lý và tránh xảy ra những hậu quả không đáng có.

Hy vọng bài viết trên đây được chia sẻ đã giúp chị em hiểu rõ cách xử lý khi hạ huyết áp, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.