Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cắt polyp đại tràng có đau không? Sau khi cắt polyp đại tràng cần lưu ý điều gì?

Cập nhật: 05/11/2021 06:11 | Trần Thị Mai

Cắt polyp đại tràng có đau không? Những vấn đề gì cần lưu ý? Polyp đại tràng là căn bệnh nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh, từ đó mà việc cắt polyp đại tràng là điều cần thực hiện sớm. Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu phương pháp cắt polyp đại tràng dưới bài viết.  

Cắt polyp đại tràng có đau không? Sau khi cắt polyp đại tràng cần lưu ý điều gì?

Polyp đại tràng là gì?

Polyp đại tràng là căn bệnh xuất hiện khối tế bào nhỏ ở trên niêm mạc đại tràng  và nếu kéo dài  trong suốt một thời gian sẽ có thể  phát triển thành ung thư đại tràng và gây ra tử vong ở giai doạn muộn hơn.

Đa phần các trường hợp mắc polyp đại tràng là bệnh lý không gây hại, tuy nhiên cũng có một vài trường hợp phát triển thành ung thư đại tràng và nếu phát hiện quá muộn sẽ gây đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Hiện nay có 2 dạng Polyp đại tràng thường gặp là polyp tăng sản và polyp tuyến, cụ thể như:

  • Polyp tăng sản: Đây là một loại polyp có kích thước nhỏ và thường gặp ở giai đoạn cuối của đại tràng, thường là u lành tính và rất hiếm khi tiến triển thành ác tính.
  • Polyp tuyến: Loại polyp chiếm phần lớn khoảng 2/3 số lượng polyp tuyến.  Hầu hết các polyp tuyến sẽ có kích thước lớn với kích thước và hình dáng khác nhau dễ bị ung  thư hóa lớn hơn. Ở loại polyp này cần được loại bỏ sớm.

Khi nào cần tiến hành cắt polyp đại tràng?

Các polyp đại tràng hầu hết sẽ vô hại và rất khó để phát hiện ra các triệu chứng, tuy nhiên khi mắc những triệu chứng rõ rệt thì người bệnh cần đến cơ sở y tế thăm khám để có hướng điều trị sớm. Các biểu hiện như:

  • Đi ngoài kèm máu hoặc bị chảy máu trực tràng: biểu hiện khá phổ biến ở những người mắc bệnh polyp đại tràng.
  • Bị đại tiện phân lỏng hoặc táo bón kéo dài: thời gian đi ngoài phân lỏng hoặc táo bón kéo dài trong suốt một thời gian mà chưa tìm hiểu được nguyên nhân, đặc biệt khi trường hợp polyp to hơn hoặc bị loét ra sẽ gây những triệu chứng đi kèm là đi tiểu nhiều lần, mót rặn…
  • Đau bụng: khi polyp với kích thước lớn sẽ dẫn đến tắc ruột và làm xuất hiện cơn đau kèm theo nôn.
  • Màu phân bị thay đổi: phân có kèm theo máu hoặc những vệt đỏ trong phân hoặc phân sẽ chuyển màu đen.
  • Buồn nôn hoặc đau: Khi polyp đại tràng lớn làm cản trở đường ruột khiến cho người bệnh luôn cảm thấy đau bụng, buồn nôn hoặc ói mửa.
  • Thiếu máu: từ polyp đại tràng lượng máu chảy sẽ xảy ra theo thời gian mà không thể nhìn thấy máu trong phân của bạn.

Cắt polyp đại tràng là phương pháp phổ biến được chỉ định sử dụng điều trị hiệu quả và an toàn, hiện nay có 3 phương pháp cắt polyp phổ biến như:

  • Cắt polyp nội soi đại tràng: khi thực hiện nội soi nếu có phát hiện ra các polyp trong đại tràng thì bác sĩ sẽ dùng kìm sinh thiết hoặc snare để cắt bỏ.
  • Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu: Khi kích thước khối polyp quá lớn mà không thể tiến hành cắt bỏ trong quá trình nội soi thì bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật nội soi cắt polyp. Cách tiến hành là xẻ những lỗ nhỏ trên thành bụng, đưa camera và đưa toàn bộ các dụng cụ qua lỗ nhỏ này.
  • Cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ đại tràng và trực tràng: nếu bệnh nhân mắc hội chứng di truyền hiếm gặp, polyp ung thư hóa bệnh nhân có thể cần phẫu thuật để cắt bỏ.

Căn cứ vào kích thước và số lượng của polyp đại tràng mà người bệnh sẽ đưa ra chỉ định cắt polyp phù hợp. Cụ thể như:

Số lượng polyp đại tràng ít, kích thước nhỏ dưới 0,5 cm và thuộc nhóm lành tính thì không cần cắt vì sẽ không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên ở những trường hợp này người bệnh vẫn cần theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Số lượng polyp đại tràng nhiều với kích thước lớn hơn 0,5 cm và có nguy cơ diễn biến ác tính thì cần được tiến hành  cắt thông qua phương pháp nội soi. Từ đó thực hiện kỹ thuật sinh thiết tế bào để từ đó xác định chính xác nguy cơ mắc ung thư hay không.

Trường hợp các polyp nhỏ hơn 0,5 cm nhưng có nhiều hình dạng khác lạ, bề mặt sần sùi cũng nên được  cắt bỏ, sau đó thực hiện sinh thiết để xác định nguy cơ gây ung thư.

Cắt polyp đại tràng có đau không?

Những năm trước việc mổ mở với các vết rạch lớn gây ra chảy máu và đau đớn thì hiện nay với nền y học hiện đại thì phương pháp cắt polyp đại tràng không gây đau và sẽ giúp bạn không bị đau đớn ở vết mổ.

Phẫu thuật nội soi cắt polyp đại tràng là một trong những thủ thuật đơn giản, xâm lấn tối thiểu  nên sẽ ít gây ra đau đớn và hạn chế được các ảnh hưởng đến mô lân cận. Cùng với đó trước khi phẫu thuật người bệnh sẽ được tiêm thuốc gây mê nên trong suốt quá trình mổ sẽ không có cảm giác đau.

Nhưng đến khi hết thuốc mê sau mổ thì người bệnh có cảm giác đau nhẹ, cơn đau sẽ biến mất trong khoảng vài ngày do đó bạn không cần quá lo lắng.

cat-polyp-dai-trang
Sau khi phẫu thuật nội soi đại tràng thì thường bị đau bụng nhẹ

Tìm hiểu ưu và nhược điểm của phương pháp cắt polyp đại tràng

Ưu điểm của phương pháp cắt polyp đại tràng

So với các phương pháp khác thì cắt polyp đại tràng sẽ có nhiều ưu điểm hơn như:

Thực hiên cắt polyp đại tràng hoặc u qua nội soi thì sẽ không phải mổ hở, phương pháp này sẽ tránh được tình trạng viêm nhiễm nặng.

Bên cạnh đó thì độ an toàn của phương pháp này rất cao và tránh trường hợp chảy máu, thủng ruột hoặc tử vong. Thời gian hồi phục của phương pháp này sẽ nhanh hơn và không gây đau như những phẫu thuật thông thường.

Thủ thuật này có thể thực hiện trên cơ sở ngoại trú, không đòi hỏi bệnh nhân phải nhập viện.

Sau khi mổ nội soi polyp đại tràng người bệnh hoàn toàn có thể đi lại, sinh hoạt bình thường ngay sau khi tiến hành phẫu thuật.

Nhược điểm của phương pháp cắt polyp đại tràng

Phương pháp mổ nội soi polyp đại tràng không thể thực hiện 1 lần mà phải thực hiện nhiều lần. Như vậy người bệnh phải điều trị nhiều lần, nội soi nhiều hơn nên mất thời gian và gây khó chịu. Chi phí vì thế cũng sẽ tăng lên.

Trong quá trình phẫu thuật nội soi cắt polyp đại tràng người bệnh thường bị nôn ói. Sau khi phẫu thuật nội soi đại tràng thì thường bị đau bụng nhẹ.

Sau khi cắt polyp đại tràng cần lưu ý điều gì?

Khi người bệnh thực hiện xong phẫu thuật nội soi polyp đại tràng để rút ngắn thời gian hồi phục thì bạn cần lưu ý một số điều như:

Nên dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi, không nên vận động quá mạnh hoặc di chuyển nhiều nên gây ra ảnh hưởng đến các vết mổ và không gây lan rộng đến những vị trí khác.

Xây dựng chế độ ăn phù hợp, không nên ăn thức ăn cay nóng hoặc nhiều dầu mỡ vì điều  này sẽ gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến đại tràng, dạ dày và đặc biệt không tốt cho vết mổ. Chú ý bổ sung nhiều loại rau, củ, quả tươi vào bữa ăn hàng ngày.

Ngay sau khi cắt bỏ polyp thì không nên ăn bất cứ loại thức ăn nào mà chỉ được uống vài thìa nước. Sau khoảng vài ngày mới bắt đầu nạp năng lượng cho cơ thể bằng các loại sữa uống và một số thức ăn dạng mềm.

Nên chia nhỏ bữa ăn trong một ngày để đại tràng không cần phải hoạt động quá nhiều và vết thường lành nhanh hơn.

Tránh xa các đồ uống rượu, bia, chất kích thích như chè, thuốc lá, cà phê, đồ uống có cồn...

Hy vọng những thông tin ở trên về phương pháp cắt Polyp đại tràng được Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.