Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chẩn đoán và điều trị hồng ban đa dạng bằng cách nào?

Cập nhật: 19/11/2022 08:35 | Trần Thị Mai

Hồng ban đa dạng xảy ra khi da bị nhiễm trùng hoặc do một loại thuốc nào đó gây ra. Căn bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi với các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này dưới bài viết.  

Chẩn đoán và điều trị hồng ban đa dạng bằng cách nào?

Nguyên nhân gây ra bệnh hồng ban đa dạng

Bệnh hồng ban đa dạng thường xảy ra ở lứa tuổi thanh niên từ 20 - 40 tuổi. Mặc dù vậy các nhóm tuổi và chủng tộc khác đều có nguy cơ mắc bệnh.

Một số các nguyên nhân dẫn đến bệnh hồng cầu đa dạng như:

Do nhiễm trùng

Nguyên nhân này chiếm đến 90% gây ra bệnh hồng cầu ban đa dạng. Bệnh hồng ban đa dạng là phản ứng xảy ra do bị nhiễm trùng, nguyên nhân phổ biến nhất gây ra là do virus Herpes simplex. Khi nhiễm virus Herpes xảy ra trước 3 - 14 ngày trước khi xuất hiện phát ban trên da.

Tiếp theo đó là nguyên nhân gây ra nhiễm trùng phổi chính là Mycoplasma pneumonia.

Cũng có nhiều các virus khác gây nhiễm trùng và trở thành nguyên nhân dẫn đến bệnh hồng ban đa dang như Virus viêm gan, tiêm vắc xin virus, virus gây suy giảm hệ miễn dịch ở những người mắc HIV, Parapoxvirrus, virus gây ra bệnh thủy đậu, bệnh zona…

Các loại thuốc

Trường hợp nguyên nhân là do các loại thuốc dẫn đến bệnh hồng ban đa dạng chiếm tỷ lệ 10%.

Các loại thuốc có thể gây ra tình trạng ban đỏ đa dạng bao gồm như thuốc chống co giật, thuốc chống viêm, penicillin, phenothiazin, nitrofurantoin, sulphonamid…

Sẽ còn có các nguyên nhân và yếu tố khác gây ra bệnh hồng ban đa dạng mà chưa được liệt kê ở trên. Người bệnh có bất cứ thắc mắc gì về bệnh thì hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Dấu hiệu nhận biết bệnh hồng ban đa dạng

Khi mới mắc bệnh hồng ban đa dạng ở thể nhẹ thì sẽ không có các dấu hiệu đặc trưng để nhận biết.

Mặc dù vậy tình trạng phát ban sẽ xuất hiện trước các triệu chứng như ớn lạnh, sốt, đau các khớp, mệt mỏi…

Trong khoảng 1 ngày thì bệnh hồng ban đa dạng sẽ gây ra hàng trăm những tổn thương khác trên da.

Ban đầu sẽ mọc nốt ở trên mu bàn tay, bàn chân và lan dần đến những gốc chi hướng về phía bản thân. Ở những chi trên sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn những chi dưới và vùng da trong lòng bàn tay, bên cạnh đó thì vổ và thân là các vị trí mắc bệnh hồng ban đa dạng nghiêm trọng hơn.

Những tổn thương ban đầu của bệnh sẽ có hình tròn, màu đỏ hoặc hồng và thời gian kéo dài dạng sần to lên, đường kính lên đến vài cm. Các tổn thương phát triển nhiều nhất trong khoảng 72 giờ.

Bên cạnh đó thì vùng niêm mạc cũng dễ xuất hiện các hồng ban, sau đó vài ngày thì bắt đầu phát ban trên da. Nhưng những hồng ban đa dạng này sẽ xuất hiện ở thể nhẹ và các màng nhầy, vùng niêm mạc bị ảnh hưởng.

Còn khi bước vào giai đoạn nghiêm trọng hơn vùng niêm mạc ngày càng bị ảnh hưởng hơn, chủ yếu là niêm mạc miệng, môi, bên trong má, vòm miệng, nướu, sàn miệng… Các bộ phận khác cũng có thể bị ảnh hưởng như hậu môn, mắt, khí quản, ống tiêu hóa, phế quản, bộ phận sinh dục.

Trường hợp người bệnh mắc hồng ban đa dạng ở mức độ nặng sẽ làm cho niêm mạc bị tổn thương có mụn nước, sưng, đỏ và có thể nhanh chóng các vết loét bị vỡ ra gây đau đớn. Lúc này người bệnh gặp phải tình trạng khó nói hoặc khó nuốt vì quá đau.

Mỗi người sẽ có triệu chứng nhận biết bệnh khác nhau do đó ngay khi có những triệu chứng bất thường về sức khỏe hãy nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.

benh-hong-ban-da-dang
Có phương pháp nào để điều trị bệnh hồng ban đa dạng?

Kỹ thuật chẩn đoán và phương pháp điều trị bệnh hồng ban đa dạng

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh

Nhận thấy người bệnh có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh hồng ban đa dạng thì người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán như:

  • Sinh thiết da: Lấy mẫu da của người bệnh để phân tích mô bệnh học nhằm phục vụ cho chẩn đoán chính xác.
  • Thực hiện các xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh.

Phương pháp điều trị bệnh

Phác đồ điều trị sẽ được đưa ra phụ thuộc vào triệu chứng, mức độ mắc bệnh và nguyên nhân gây ra. 

Trường hợp giai đoạn người bệnh mắc tình trạng cấp tính sẽ cần thực hiện các biện pháp:

Thực hiện bôi corticoid tại vị trí vùng da bị tổn thương.

Sử dụng thuốc bôi kết hợp với các loại kháng sinh nhóm histamin theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Thực hiện chăm sóc nếu có những vết trợt ở niêm mạc bằng nhóm thuốc corticoid từ 2 - 3 lần/ ngày. Bên cạnh đó cần kết hợp với dung dịch có chứa lidocain, diphenhydramin.

Khi nhận thấy người bệnh xuất hiện các tổn thương niêm mạc ở mắt thì cần dùng thuốc nhỏ mắt hàng ngày. Nghiêm trọng hơn sẽ cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành khám mắt.

Điều trị căn cứ vào nguyên nhân

- Trường hợp nguyên nhân gây ra hồng ban đa dạng do thuốc

Ngay lập tức dừng lại việc dùng nhóm thuốc gây xảy ra bệnh hồng ban đa dạng.

Sử dụng Corticoid toàn thân kết hợp với nhóm thuốc histamin theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

- Trường hợp nguyên nhân gây ra bệnh hồng ban đa dạng do nhiễm trùng

Thực hiện điều trị kết hợp với những nhóm thuốc kháng virus nếu mỗi năm có khoảng 6 lần tái nhiễm bệnh.

Điều trị bệnh bằng thuốc kháng sinh.

Hầu hết khi mắc bệnh hồng ban đa dạng thì có thể chữa lành theo những cách tự nhiên từ 2 - 3 tuần, tuy nhiên khi xuất hiện các tổn thương niêm mạc thì sẽ mất nhiều thời gian để điều trị hơn. Những tổn thương do bệnh gây ra sẽ ít để lại sẹo nhưng sẽ thường xuyên bị mắc các rối loạn sắc tố và khả năng tái phát chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 5% các trường hợp do nhiễm herpes.

Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh hồng cầu đa dạng là do các tổn thương liên quan đến niêm mạc, nếu để lại di chứng ở mắt thì có thể dẫn đến mù lòa. Do đó người bệnh cần cẩn giác điều trị trong giai đoạn cấp tính để không dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Những đối tượng có tiền sử rối loạn chức năng thận, mắc các tổn thương tạng, cấy ghép tủy xương, người cao tuổi… thì có thể khi mắc bệnh hồng ban đa dạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị nhanh chóng, kịp thời

Bệnh xuất hiện với các phát ban trên da và đặc trưng bởi những tổn thương điển hình và cũng có thể gây ảnh hưởng đến niêm mạc. Những người mắc bệnh hồng cầu đa dạng có thể tự khỏi mà không xảy ra các biến chứng nguy hiểm gì.

Hy vọng các thông tin về bệnh hồng ban đa dạng ở trên đã bổ sung thêm nhiều kiến thức y khoa cho bạn đọc. Tuy nhiên các thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế cho các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.