Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2

Cập nhật: 02/02/2021 09:50 | Thu Hương

Những người bị tiểu đường tuýp 2 phải có chế độ ăn uống hợp lý nếu không muốn bệnh tật ngày một nặng hơn. Dưới đây là một số hướng dẫn cụ thể về chế độ ăn cho người bệnh. Việc thực hiện nghiêm túc chế độ ăn, dinh dưỡng sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng ổn định sức khỏe.

Chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2

Tìm hiểu ý nghĩa của chế độ dinh dưỡng với người mắc tiểu đường type 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 hay còn được gọi là bệnh đái tháo đường tuýp 2 là bệnh rối loạn chuyển hóa không đồng nhất. Khi bị căn bệnh này, cơ thể của bạn không thể tạo ra hoặc sử dụng tốt insulin - một hormone giúp cho glucose có thể đi vào và nạp năng lượng cho các tế bào. 

Khi cơ thể bị khiếm khuyết insulin, đường sẽ không được đưa đầy đủ vào tế bào và khi đó các tế bào của bạn sẽ bị đói đồng nghĩa với việc lượng glucose trong máu sẽ tăng cao. Glucose tăng cao trong máu sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho tim, thần kinh, thận, mắt...

Việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp duy trì sức khỏe cho bệnh nhân. Trên thực tế thì người mắc bệnh tiểu đường type 2 rất sợ ăn và cần kiêng nhiều thứ… nếu kéo dài trong suốt một thời gian sẽ làm cho cơ thể bị thiếu dưỡng chất và gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó nếu người bệnh có chế độ ăn uống đúng sẽ làm glucose máu không tăng thêm nên hạn chế được việc dùng thuốc.

Ngăn ngừa đến mức tối đa các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe xảy ra như biến chứng tim mạch, biến chứng ngoại vi, biến chứng võng mạc mắt, các biến chứng tiểu đường thai kỳ... Đồng thời tránh tăng đường huyết quá mức do không biết chọn thực phẩm (ăn ít cơm nhưng lại ăn nhiều miến, ăn nhiều khoai củ…).

Bệnh nhân tiểu đường type 2 nên có chế độ ăn như thế nào?

Những người bị bệnh tiểu đường tuyp 2 cần phải tuân thủ theo một chế độ ăn riêng nhưng không phải kiêng khem hết mọi thứ, bạn vẫn có thể ăn đầy đủ những thứ bạn yêu thích bao gồm tinh bột, đạm, chất béo lành mạnh,…sao cho giữ được lượng đường huyết trong máu ở mức ổn định hạn chế một số biến chứng nguy hiểm như: tiểu thường xuyên, khát nước, mệt mỏi, chóng mặt,…

Để kiểm soát mức đường huyết, người bị bệnh tiểu đường phải thường xuyên theo dõi chất lượng tinh bột, chất bột trong khẩu phần ăn của mình trong tất cả các bữa ăn vì trong tinh bột có lượng đường  cao có thể làm tăng đường huyết.

Lượng tinh bột phù hợp cho người bệnh tiểu đường tuýp 2

Theo Hiệp hội tiểu đường, Bệnh tiêu hóa và bệnh thận Quốc gia, chế độ dinh dưỡng dành cho người bị tiểu đường sẽ dựa trên cấu trúc khẩu phần ăn, tổng lượng  calo nên ít hơn 45-65% chất bột. Như vậy, nếu một ngày bạn cần tiêu thụ khoảng 2000 calo thì bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 250g tinh bột

Các món ăn dành cho người bệnh tiểu đường

Những bệnh nhân tiểu đường nên ăn nhiều các thực phẩm như: rau, củ, quả, thịt nạc, các loại đậu, sản phẩm từ sữa ít béo,… và nên hạn chế tối đa tinh bột trong khẩu phần ăn của mình đồng thời tránh ăn một số món ăn có hại cho cơ thể người bệnh như: sô cô la, khoai tây chiên, đồ ăn chiên rán,…Các đồ ăn ngọt cũng nên hạn chế vì chúng có thể tác động lên đường huyết làm thay đổi cơ chế đáp ứng insulin của cơ thể.

Ăn các thực phẩm giàu đạm

Trong thịt nạc chứa nhiều chất đạm, ít chất béo bão hòa rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường, ngoài ra bạn cũng có thể ăn các loại quả hạch, đậu phụ, các loại đậu và cây họ đậu, sữa chua tách béo không đường, hạt tươi không muối như hạnh nhân, óc chó, trứng,…

Bên cạnh đó tuyệt đối không nên ăn những sản phẩm đóng gói đóng hộp, ăn sẵn như: Hotdog, xúc xích và lạp xưởng, thịt bò khô, thịt heo xông khói, các loại hạt tẩm gia vị như nướng mật ong hoặc ướp cay, thức uống tăng cơ ngọt,…Những loại sản phẩm này sẽ khiến tăn huyết áp có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ,…

chế độ ăn

Bảng chế độ ăn cho người bị bệnh tiểu đường

 

Các loại ngũ cốc tốt nhất dành cho người bệnh tiểu đường

Người bị bệnh tiểu đường tuyp 2 có thể lựa chọn nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất  xơ rất tốt cho sức khỏe như: Gạo hoang, gạo lứt, hạt diêm mạch, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt,…

Các sản phẩm từ sữa

Những sản phẩm sữa có đường thông thường không chỉ có thể khiến bệnh nặng hơn mà còn  có khả năng gây thêm nhiều bệnh khác như: béo phì, tăng cân, mắc chứng tiền tiểu,…Vì vậy, bạn nên chọn các sản phẩm sữa: Sữa tách béo, sữa chua tách béo không đường, phô mai tách béo dạng đặc ít muối, phô mai tách béo 1 phần, sữa chua uống lên men tách béo, không đường,…

Các loại rau củ cho bệnh nhân tiểu đường

Rau củ là loại thực phẩm không thể thiếu trong danh sách các món ăn hàng ngày của mọi người. Việc ăn nhiều rau củ sẽ cung cấp nhiều vitamin, dưỡng chất cần thiết  cho cơ thể đặc biệt là trong rau không có tinh bột rất phù hợp với người bị bệnh tiểu đường. Các loại rau nên ăn dành  cho người bị bệnh tiểu đường tuyp 2 là: Dưa leo, măng tây, củ sắn (Củ đậu), cải brussel (bắp cải tí hon), hành, tiêu, Tâm hoa atisô,…

Các loại rau củ tươi, đông lạnh hay rau củ nhạt đóng hộp đều chứa nhiều dinh dưỡng. Bạn cũng nhớ kiểm soát lượng muối mình ăn vào, tốt nhất là nên chọn các loại rau củ đóng hộp không muối hoặc ít muối để tránh bị tăng huyết áp.

Các loại trái cây, hoa quả nên ăn

Trái cây cũng là một trong những thực phẩm nên được liệt kê vào bữa ăn. Chúng cung cấp đầy đủ chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất, chất xơ…Không chỉ người bệnh mới nên ăn mà cả những người bình thường cũng nên bổ sung loại thực phẩm này thường xuyên vào danh sách các món ăn hàng ngày của gia đình. Những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 nên ăn các loại trái cây như: các loại dâu: việt quất, dâu tây, mâm xôi, táo, đào, mơ, lê để nguyên vỏ, cherry, cam, kiwi, chuối, nho và các loại dưa. Nên ăn các loại trái cây tươi, không nên các loại trái cây sấy khô và nên tính toán chế độ ăn cho phù hợp.

Một số thực phẩm chứa chất béo tốt cho người tiểu đường

Những người bị bệnh tiểu đường tuyệt đối không nên nhiều chất béo tuy nhiên có 2 loại chất béo cực kỳ tốt cho những người bị bệnh tiểu đường, chúng giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Đó là chất béo đơn không bão hòa có trong bơ, hạnh nhân, quả hồ đào và chất béo đa không bão hòa, có nhiều trong quả óc chó và dầu hướng dương. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng những loại thực phẩm chứa chất béo này. Tùy theo mức độ bệnh của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ có lời khuyên tốt nhất  cho bạn.

Tính đến thời điểm hiện tại chưa có phươn pháp nào chữa trị dứt điểm bệnh tiểu đường. Vì vậy, nếu mắc phải bệnh này, bạn nên hạn chế sự phát triển của bệnh bằng cách thực hiện chế độ ăn uống hợp lý. 

Ngoài việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, người bị tiểu đường nên xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh như: đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc; luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày... để nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh và thường xuyên theo dõi chỉ số đường huyết của mình để từ đó có những điều chỉnh phù hợp trong chế độ ăn. Cụ thể như:

  • Lựa chọn bộ môn thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe của từng người, thời gian luyện tập cũng cần cân đối không được quá gắng sức.
  • Nên đi bộ tổng cộng 150 phút mỗi tuần ( 30 phút mỗi ngày), không nên ngưng luyện tập 2 ngày liên tiếp. Mỗi tuần nên tập kháng lực 2-3 lần ( nâng tạ,..)
  • Trường hợp những người già hoặc thường xuyên bị đau khớp thì nên chia ra tập thành nhiều lần trong ngày.

Theo những thông tin ở trên, bạn có thể thấy người bị bệnh tiểu đường vẫn có thể lựa chọn rất nhiều loại thực phẩm tốt, lành mạnh. Hãy lên kế hoạch ăn uống hợp lý trong tuần và kết hợp thêm việc tạo thói quen sống lành mạnh, đi ngủ sớm và tập thể dục, thể thao đầy đủ. Chúc các bạn luôn luôn khỏe mạnh.