Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chia sẻ cách khắc phục rối loạn tiền mãn kinh hiệu quả không dùng thuốc

Cập nhật: 15/03/2022 08:40 | Trần Thị Mai

Phụ nữ ai cũng cần trải qua giai đoạn tiền mãn kinh, tuy là điều tự nhiên, không thể chối bỏ nhưng quãng thời gian này xuất hiện nhiều vấn đề về sức khỏe. Để hiểu rõ hơn về triệu chứng nhận biết và cách khắc phục các rối loạn gây ra khi bước vào giai đoạn này. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!  

Chia sẻ cách khắc phục rối loạn tiền mãn kinh hiệu quả không dùng thuốc

Tìm hiểu tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh là quá trình chuyển đổi mãn kinh ở phụ nữ lúc này cơ thể sẽ không xuất hiện chu kỳ rụng trứng, kinh nguyệt sẽ mất đi và không còn khả năng sinh sản. Tình trạng này thường diễn ra trong khoảng độ tuổi từ 45 – 55 tuổi. Nếu trường hợp xuất hiện trước 40 tuổi được gọi là mãn kinh sớm.

Những giai đoạn của chu kỳ mãn kinh ở phụ nữ

  • Thời kỳ mãn kinh của phụ nữ  sẽ bao gồm 3 giai đoạn như: tiền mãn kinh, tắt kinh và hậu mãn kinh.
  • Trong giai đoạn tiền mãn kinh thì chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ có các  rối loạn, lúc này chức năng của buồng trứng cũng ngày càng yếu đi và lượng estrogene trong cơ thể tiết ra bắt đầu giảm đi và thời gian lâu dần sẽ gây tình trạng tắt kinh.
  • Giai đoạn tắt kinh sẽ có trong khoảng từ 45 – 55 tuổi và có những trường hợp sớm hơn thì sẽ ở từ 35 – 40 tuổi hoặc muộn hơn khi 60 tuổi. Giai đoạn cuối buồng trứng sẽ bị teo nhỏ, xơ hóa và mất chức năng nội tiết.
  • Giai đoạn hậu mãn kinh sẽ là phụ nữ rất dễ mắc bệnh khi buồng trứng của phụ nữ bị xơ hóa, cơ thể giảm lượng lớn nội tiết tố nữ và gây ra nhiều nguy cơ bệnh tật khác nhau.

 

Dấu hiệu nhận biết bệnh tiền mãn kinh

Trong thời kỳ tiền mãn kinh chị em phụ nữ sẽ gặp các dấu hiệu phổ biến  như:

Rối loạn kinh nguyệt

Đây là triệu chứng dễ nhận thấy đầu tiên của thời kì tiền mãn kinh. Rối loạn kinh nguyệt sẽ diễn ra  sớm hoặc muộn và ngày kinh có thể ngắn hoặc dài hơn. Chu kỳ kinh không đều đặn hàng tháng mà có khi mất kinh trong một thời gian dài.

Đổ nhiều mồ hôi và dễ bốc hỏa

Những cơn nóng giận thất thường kèm theo mặt nóng bừng, tim đập nhanh và ra mồ hôi. Khi các cơn bốc hỏa đi qua thì người bệnh sẽ có cảm giác ớn lạnh.

Thường xuyên mất ngủ

Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh ngủ không ngon giấc và hay mê sảng, trong đêm thức giấc nhiều lần, lý do là nội tiết bị rối loạn.

Tâm trạng thay đổi

Lúc này phụ nữ dễ nổi giận vô cớ, stress kéo dài, lo lắng, hồi hộp, dễ buồn… nghiêm trọng hơn có thể bị trầm cảm.

Đau đầu, chóng mặt

Đa phần chị em sẽ gặp phải triệu chứng đau đầu, chóng mặt trong giai đoạn tiền mãn kinh, đi kèm với đó là các biểu hiện mất thăng bằng khi đi bộ, ù tai, cơ thể mệt mỏi…

Âm đạo mỏng và khô hơn

Do lúc này nội tiết tố bị giảm nên làm cho mô của âm đạo và niệu đạo bị mất đi tính đàn hồi và rất dễ bị nhiễm khuẩn hoặc tổn thương trong khi quan hệ, không tự chủ khi ho hoặc cười…. lượng estrogen thấp dẫn đến nhiều khả năng bị nhiễm trùng đường tiết niệu, suy giảm ham muốn quan hệ ở nữ giới.

 

Tóc rụng và móng giòn

Nồng độ estrogen và progesterone giảm sẽ là nguyên nhân khiến cho tóc bạn bị rụng và móng bị giòn hơn. Tỷ lệ người bệnh mắc triệu chứng này trong giai đoạn tiền mãn kinh chiếm phần lớn.

Để khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh đối với phụ nữ trở nên vui vẻ, thoải mái hơn thì ngay khi có các triệu chứng nhận biết ban đầu hãy chú ý thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt điều độ  để cải thiện những vấn đề  sức khỏe. Tốt nhất nên đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và bác sĩ chuyên khoa sẽ hướng dẫn, tư vấn cụ thể cho người bệnh.

tien-man-kinh

Phụ nữ tiền mãn kinh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Phương pháp khắc phục rối loạn tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh là giai đoạn mà bất cứ người phụ nữ nào cũng cần phải trải qua, do đó việc áp dụng phương pháp điều trị chỉ có tác dụng giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu và đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Tùy từng trường hợp mà bác sĩ có chỉ định điều trị bằng thuốc, liệu pháp bổ sung nội tiết tố… nhưng đa phần phụ nữ có thể khắc phục những rắc rối của giai đoạn này bằng những giải pháp đơn giản:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

  • Bổ sung axit béo omega-3 có nhiều trong các loại cá (cá ngừ, cá thu, cá trích…) sẽ giúp giảm viêm, cải thiện tốt tâm trạng và phòng ngừa chứng trầm cảm rất tốt. Bên cạnh đó chị em phụ nữ có thể sử dụng viên uống dầu cá để cung cấp thêm hàm lượng này.
  • Tăng cường bổ sung nguồn canxi vào trong cơ thể để hạn chế tình trạng loãng xương xảy ra, trong thời kỳ tiền  mãn kinh bạn nên tăng lượng canxi lên đến 1200mg/ ngày. Các thực phẩm giàu canxi như: sữa không đường tách béo, các loại đậu có vỏ, động vật, trứng…
  • Chất xơ có trong các loại rau củ, quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giúp duy trì cân nặng cho bạn do hạn chế được cảm giác thèm ăn. Ngoài ra chất xơ còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như: bệnh tim, đột quỵ, ung thư.
  • Các chất đạm có lợi trong các loại cá biển như cá hồi, cá thu, cá trích,… trong chế độ ăn uống hằng ngày. Điều này giúp giảm lượng cholesterol xấu hấp thu vào máu, hạn chế nguy cơ các bệnh về tim mạch, cao huyết áp.
  • Bên cạnh những loại thực phẩm nên sử dụng thì phụ nữ cùng cần hạn chế sử dụng những đồ ăn chứa nhiều đường, chất béo và đồ uống có cồn, các chất kích thích để không làm cho các triệu chứng của giai đoạn tiền mãn kinh thêm nghiêm trọng hơn.

Dành nhiều thời gian cho nghỉ ngơi để giữ tâm trạng vui vẻ

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn dành thời gian thư giãn, sống vui vẻ, làm những điều mình thích như du lịch, đọc sách, nghe nhạc, trò chuyện chia sẻ với người thân… điều này làm giảm bớt căng thẳng và từ đó các triệu chứng mãn kinh cũng được cải thiện hơn rất nhiều.

Duy trì việc rèn luyện thể thao

Lựa chọn cho bản thân hoạt động thể thAo phù hợp với tình trạng sức khỏe như đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, ngồi thiền, bơi lội…. góp phần vào giải quyết vấn đề mất ngủ, điều hòa tốt hơn tâm trạng của chị em. Đồng thời rèn luyện thể thao thường xuyên còn giúp cơ thể dẻo dai hơn, phòng ngừa loãng xương, tuần hoàn máu tốt hơn.

Đi ngủ đúng giờ, đủ giấc

Giấc ngủ ngon cũng sẽ giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi tiền mãn kinh rất hiệu quả. Bạn nên ngủ sớm, ngủ đủ giấc, có thể tập thể dục trước giờ ngủ 2 - 3 tiếng hoặc uống trà tâm sen mỗi ngày để ngủ ngon hơn.

Hy vọng với bài viết sẽ giúp cho chị em phụ nữ có thêm hiểu biết về giai đoạn tiền mãn kinh cũng như tìm được bí quyết phù hợp giúp thời kỳ mãn kinh của bạn trải qua nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.