Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chớ nên xem thường bệnh run tay!

Cập nhật: 13/03/2019 16:56 | Nhâm PT

Nhiều người vẫn chủ quan, coi run tay là chứng bệnh nhỏ, không đáng ngại. Tuy nhiên, chớ nên xem thường bệnh run tay, bởi nó có thể là mối nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Chớ nên xem thường bệnh run tay!

Bệnh run tay là gì?

Khi bạn cảm thấy tay run khi cầm, nắm đồ vật hay vận động thì có nghĩa là bạn đã mắc chứng run tay. Chúng thường xuất hiện tạm thời khi bạn lo lắng, căng thẳng, đói rét hoặc hạ đường huyết.

Đối với bệnh run tay thông thường, không do các căn bệnh nguy hiểm khác gây ra thì khá lành tính, ít ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi bệnh lâu ngày không khỏi hoặc do các bệnh ác tính gây nên thì sẽ khiến cơ thể ngày càng yếu đi.

Do đó, người bệnh không nên chủ quan khi mắc chứng run tay. Nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác bằng các bài kiểm tra đơn giản hoặc xét nghiệm cần thiết.

Chứng run tay chân có thể xảy ra ở cả người trẻ và người lớn tuổi. Về cơ bản, run tay chân là do rối loạn chức năng của tiểu não, một số là do di truyền và đôi khi không tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Các nguyên nhân gây nên bệnh run tay

  • Rối loạn thần kinh thực vật

Nguyên nhân phổ biến nhất gây nên chứng run tay ở người trẻ tuổi là rối loạn thần kinh thực vật. Tuy nhiên, mọi lứa tuổi khác cũng đều có nguy cơ mắc căn bệnh này.

Khi người bệnh có trạng thái cảm xúc lo lắng, căng thẳng hay hồi hộp, triệu chứng run tay càng rõ ràng hơn. Cùng với đó là các biểu hiện bất thường như tim đập nhanh, khó thở, mồ hôi tay chân tiết nhiều hơn.

May mắn là bệnh nhân hoàn toàn có thể điều tiết chứng run tay bằng cách cân bằng cảm xúc, thư giãn và hít thở sâu.

Rối loạn thần kinh thực vật là nguyên nhân hàng đầu gây run tay

Rối loạn thần kinh thực vật là nguyên nhân hàng đầu gây run tay

  • Bệnh Parkinson

Parkinson là căn bệnh gây nên thoái hóa hệ thần kinh trung ương, dẫn đến những ảnh hưởng về cử động, thăng bằng và kiểm soát cơ. Như vậy, run tay rất có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc căn bệnh Parkinson.

Đặc biệt, run tay ở người bệnh Parkinson tăng lên khi nghỉ ngơi và giảm đi khi hoạt động, tần suất xuất hiện khá thường xuyên. Lâu dần, người bệnh sẽ bị co cứng khớp, đi lại và cử động trở nên khó khăn.

  • Tiểu não bị tổn thương

Tiểu não có chức năng điều phối các vận động của cơ thể và giúp duy trì trạng thái thăng bằng. Do đó, khi tiểu não bị tổn thương bởi nhiễm khuẩn, chấn thương hay thoái hóa thì run tay là điều xảy ra tất yếu. Ngoài ra, người bệnh bị tổn thương tiểu não cũng có thể gặp các triệu chứng khác như đi không vững, dễ ngã.

  • Bệnh cường giáp

Cường giáp là căn bệnh xảy ra do cơ thể bị rối loạn, sản sinh ra quá nhiều hormone tuyến giáp. Khi đó, người bệnh sẽ có những biểu hiện bất thường như run tay, tim đập nhanh, dễ bị căng thẳng, hồi hộp và hay nổi cáu, mắt lồi...

Bệnh lý cường giáp cũng gây nên chứng run tay

Bệnh lý cường giáp cũng gây nên chứng run tay

  • Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn là run tay, run chân. Chỉ cần ngưng sử dụng thuốc là triệu chứng này sẽ biến mất. Bác sĩ sẽ chỉ định thay thế thuốc khác hoặc dùng kết hợp với loại thuốc nữa để cải thiện tình trạng này.

Các loại thuốc đó là: thuốc chống động kinh, thuốc an thần, thuốc điều trị trầm cảmm thuốc điều trị ung thư, thuốc gây mê...

  • Run do rối loạn thần kinh thực vật

    Đây là nguyên nhân gây run tay chân phổ biến ở người trẻ, thường do suy nhược thần kinh, mệt mỏi, stress kéo dài.

  • Sử dụng nhiều chất kích thích

Sử dụng caffein hợp lý sẽ giúp trí não tỉnh táo và có năng lượng học tập, làm việc hơn. Thế nhưng, nếu sử dụng trong thời gian dài và liều lượng lớn, caffein có thể gây ra chứng run tay.

Để hạn chế tình trạng này, bạn nên uống lượng vừa phải các đồ uống chứa caffein như cà phê, nước có ga hoặc các chất kích thích như thuốc lá, ma túy...

- Dùng caffein quá nhiều cũng có thể dẫn đến ảnh hưởng hệ thần kinh và làm tay bị run.

- Lượng đường trong máu thấp khiến cho cơ thể không có đủ dưỡng chất. Khi tập thể dục quá mức cũng khiến đường trong máu giảm và khiến tay bị run.

- Cơ thể thiếu hụt dưỡng chất.

- Căng thẳng, lo âu cũng dẫn đến chứng run tay.

Chớ nên xem thường bệnh run tay bởi đây có thể là dấu hiệu của các căn bệnh khác nguy hiểm hơn!

Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp!