Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Co thắt thực quản là gì? Phương pháp nào được dùng trong điều trị co thắt thực quản?

Cập nhật: 26/09/2020 09:44 | Trần Thị Mai

Co thắt thực quản là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh co thắt thực quản ra sao? Có kỹ thuật nào để chẩn đoán và điều trị không?... Tất cả các thắc mắc ở trên sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết. Mời bạn đọc cùng theo dõi nhé!  

Co thắt thực quản là gì? Phương pháp nào được dùng trong điều trị co thắt thực quản?

Thực quản chính là một ống rỗng dài chạy từ cổ họng đến dạ dày. Co thắt thực quản chính là tình trạng rối loạn co giãn cơ trơn ở thực quản làm ảnh hưởng đến việc di chuyển thức ăn xuống dạ dày.

Dựa theo vị trí thực quản thì hiện nay co thắt thực quản được chia làm hai loại như: co thắt thực quản trên và co thắt thực quản dưới.

Tuy rằng đây là bệnh lý hiếm gặp nhưng các triệu chứng diễn ra khá giống so với các bệnh tiêu hóa khác nên sẽ gây nhầm lẫn và người bệnh chủ quan. Bệnh này sẽ gây ra rất nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết của bệnh co thắt thực quản

Nguyên nhân gây ra co thắt thực quản

Trên thực tế chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh co thắt thực quản nhưng nhiều các chuyên gia lại cho rằng do sự tổn thương hệ thần kinh ở thực quản, nhiễm trùng và di truyền.

Bệnh này có thể xảy ra ở cả nam và nữ, với bất cứ lứa tuổi nào cũng đều có nguy cơ mắc bệnh này nhưng người lớn tuổi sẽ chiếm tỷ lệ mắc co thắt thực quản hơn.

Có tiền sử bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc thường xuyên bị ợ nóng cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc co thắt thực quản.

Đôi khi ăn uống thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh cũng sẽ vô tình gây ra các triệu chứng co thắt thực quản.

Nếu bạn có thắc mắc về căn bệnh co thắt thực quản thì nên hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp rõ hơn.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh co thắt thực quản

Một số những triệu chứng của co thắt thực quản như:

  • Có cảm giác khó nuốt và bị đau tức ngực khi nuốt.
  • Trọng lượng cơ thể sụt giảm nhanh chóng vì ăn uống khó nuốt.
  • Khó thở, thở khò khè, đường hô hấp bị ảnh hưởng.
  • Có các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa.
  • Đối với các trường hợp mắc bệnh nặng hơn người bệnh sẽ cảm thấy hôi miệng.

Triệu chứng của từng người sẽ không giống nhau vì còn tùy thuộc vào cơ địa và mức độ bệnh. Nếu người bệnh có thắc mắc thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể.

Kỹ thuật dùng trong chẩn đoán co thắt thực quản

Khi có các dấu hiệu của bệnh co thắt thực quản, bác sĩ sẽ sử dụng các kỹ thuật dưới đây:

  • Chẩn đoán hình ảnh X-quang: Khi thực hiện kỹ thuật này người bệnh sẽ uống một loại chất lỏng có chứa bari tạo ra lớp phủ niêm mạc tại thực quản để sẽ nhìn rõ hơn trên hình ảnh X-quang.
  • Đo và đánh giá cơ nuốt: bằng cách dùng một ống mỏng thông qua mũi hoặc miệng để đưa vào thực quản và từ đó đánh giá được quá trình nuốt của các cơ thực quản.
  • Chẩn đoán hình ảnh bằng phương pháp nội soi: kỹ thuật này sẽ giúp nhìn thẳng xuống cổ họng nhờ vào đầu ống nội soi có camera đã được truyền qua miệng, xuống cổ họng.

Tốt nhất ngay khi có các dấu hiệu của bệnh co thắt thực quản thì nên đến các cơ sở y tế để thăm khám sớm để có được phương pháp điều trị kịp thời phù hợp, hạn chế biến chứng nguy hiểm xảy ra.

co-that-thuc-quan
Phẫu thuật cũng là một trong những phương pháp để điều trị co thắt thực quản

Phương pháp điều trị co thắt thực quản

Hầu hết các phương pháp được sử dụng trong điều trị co thắt thực quản hiện nay đều chỉ có tác dụng làm giảm nhẹ đi các triệu chứng và không để cho các biến chứng có thể xảy ra. Cụ thể một số phương pháp như:

Sử dụng thuốc

Các nhóm thuốc như nitrate, thuốc chẹn kênh canxi được sử dụng trong điều trị co thắt thực quản sẽ có tác dung giảm đi áp lực ở trong thực quản.

Tuy nhiên thuốc chỉ được dùng trong những trường hợp người bệnh mất đi khả năng giãn cơ vòng.

Ngoài ra còn có nhiều loại thuốc khác được bác sĩ chỉ định nhằm mục đích chống xuất tiết và giảm viêm.

Phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật sẽ giúp giảm sức ép của co thắt thực quản. Trong phương pháp này các bác sĩ sử dụng bóng hoặc khí nén để nong giãn cơ.  Nhưng sẽ cần phẫu thuật nhiều lần nếu triệu chứng có khả năng tái phát lại.

Hoặc dùng botox tiêm vào thực quản nhằm làm gia tăng sức căng của cơ đối với các trường hợp người bệnh đã mất hoặc trương cơ lực cơ thắt bị suy giảm.

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Theo các giảng viên tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn để cải thiện tình trạng nuốt nghẹn, bệnh nhân nên thay đổi chế độ ăn, uống cho hợp lý bằng cách thực hiện một số phương pháp dưới đây:

  • Tránh xa các thực phẩm, thức uống không tốt cho thực quản như các đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh. 
  • Hạn chế tới mức tối đa việc sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, cà phê...
  • Kiểm soát tốt căng thẳng bằng việc xen kẽ thời gian thư giãn, nghỉ ngơi để giảm bớt áp lực cuộc sống. Vì chính stress cũng chính là một yếu tố làm tình trạng mắc co thắt thực quản trở lên nghiêm trọng hơn.
  • Khám định kỳ và táo khám để kiểm soát tốt các triệu chứng cũng như cải thiện tình trạng sức khỏe luôn ở mức ổn định. 
  • Mọi phương pháp điều trị, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Không được phép sử dụng tùy theo sở thích cá nhân.
  • Báo ngay cho bác sĩ trực tiếp điều trị khi diễn biến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn hoặc thấy không hiệu quả hơn sau quá trình điều trị.

Co thắt thực quản sẽ có nhiều phương pháp điều trị khác nhau, do đó mà người bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa để quá trình điều trị đạt kết quả cao nhất. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất minh họa không thể thay thế cho các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.