Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đau bụng bên trái cạnh sườn là biểu hiện của bệnh gì?

Cập nhật: 16/11/2018 17:09 | Thu Hương

Đau bụng bên trái là nguyên nhân của nhiều loại bệnh gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Vì vậy, bạn nên đọc các thông tin dưới đây để có kiến thức phòng chống bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.

Đau bụng bên trái cạnh sườn là biểu hiện của bệnh gì?

Đau bụng bên trái có thể là biểu hiện của nhiều loại bệnh nguy hiểm

Đau bụng bên trái là nguyên nhân của nhiều loại bệnh gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Vì vậy, bạn nên đọc các thông tin dưới đây để có kiến thức phòng chống bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.

Đau bụng bên trái cạnh xương sườn là bệnh gì ?

Táo bón

Những người bị bệnh táo bón thường có cảm giác đau ở phí bên trái cạnh sườn. Đó là do phân khi bị táo bón thường khá cứng nên sẽ khó khăn hơn khi chuyển động. Đây là biểu hiện nhẹ nhất của những người có cảm giác đau bụng ở phía bên trái . Để khắc phục chứng này bạn nên ăn nhiều thực phẩm rau xanh, củ quả, những chất tốt cho việc điều hòa hệ tiêu hóa.

Đau bụng bên trái cạnh sườn do rối loạn tiêu hóa

Tình trạng này thường xảy ra do thức ăn nhiễm khuẩn nhưng chưa đến mức độ ngộ độc. Bệnh nhân thường đau bụng bên trái cạnh sườn hoặc phía dưới xương sườn sau khi ăn, lúc đi ngoài. Sau khi đi ngoài 1 – 2 lần người bệnh sẽ giảm dần các cơn đau. Nếu nhiễm khuẩn nặng có thể nôn ói, ngộ độc… những trường hợp này cần đưa đến bệnh viện để xử lí kịp thời.

Do hội chứng ruột kích thích

Khi bị hội chứng ruột kích thích, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhẹ sau khi ăn, đại tiện và những cơn đau thường tập trung ở phía bên trái dưới sườn. Bệnh này thường làm cho bệnh nhân gia tăng nhu động ruột sau bữa ăn, bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi phân có thể lỏng, sống. Nếu có biểu hiện như vậy, bạn nên đi khám bác sĩ để xác định bệnh và tìm phương pháp điều trị tránh ảnh hưởng lâu dài tới cuộc sống hàng ngày.

 Đau bụng trái dưới xương sườn có thể do tắc ruột

Tắc ruột bị gây ra bởi việc ống tiêu hóa chuyển động chậm dẫn đến tình trạng vận chuyển thức ăn qua ruột bị ùn ứ, ngưng trệ, không thể đi tiếp xuống phần ruột tiếp theo hoặc đi rất chậm. Có 2 loại tắc ruột là bán tắc và tắc hoàn toàn.

Biều hiện của bệnh này là đau bụng dưới bên trái xương sườn, bụng luôn có cảm giác đầy, chướng, buồn nôn, không đại tiện, đánh rắm….Nếu có những biểu hiện này, chúng tôi khuyến cáo bạn nên đi khám bác sĩ ngay để tránh bị nhiễm trùng, hoại tử hoặc viêm phúc mạc.

Phình động mạch chủ

Đối với những người bị mắc bệnh phình động mạch chủ thường đi kèm với triệu chứng đau tức bụng bên trái cạnh sườn, khó thở, khó nuốt, nhợt nhạt, lạnh run, da tái xanh,…Hoặc nặng hơn là người bệnh còn cảm nhận được khối cơ ở bụng đạp theo nhịp tim. Nếu thấy dấu hiệu này cần phải đi cấp cứu ngay để  tránh vỡ khối phình động mạch.

Tình trạng đau bụng dưới cạnh sườn xảy ra ở nam và nữ

Trường hợp đau bụng cạnh sườn ở nam

Ở nam giới hiện tượng đau bụng dưới thường xảy ra trong một số trường hợp như sau:

  • Thoát vị bẹn do các tạng bên trong ổ phúc mạc bị sa ra ngoài. Khi đó người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức vùng bụng dưới xương sường bên trái kèm theo biểu hiện sưng to và căng phông bìu.
  • Tương tự thì những bệnh như: Viêm bàng quang, viêm tiết niệu và viêm loét trực tràng, viêm túi thừa,..cũng gây ra hiện tượng đau bụng bên trái cạnh sườn.

bệnh

Đau bụng cạnh sườn trái ở nữ

Trường hợp đau bụng cạnh sườn ở nữ

Ở nữ giới, tình trạng bị đau bụng dưới sườn diễn ra nhiều hơn ở nam giới la biểu hiện của những loại bệnh như sau:

U nang buồng trứng

Khi bị u nang buông trứng bạn sẽ cảm thấy những cơn đau bụng bên trái dưới xương sườn âm ỉ trong nhiều ngày với hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, có máu đen, vón cục to, bụng dưới căng cứng và nổi một cục u nhỏ.

Viêm vùng chậu

 Những bệnh nhân bị viêm vùng chậu mãn tính có những dấu hiệu như sau: đau bụng trái cạnh sườn dai dẳng, kéo dài đặc biệt là vào những ngày hành kinh, chậm kinh, tắc kinh,…

Mang thai ngoài tử cung

Khi đang mang thai giai đoạn đầu mà bạn có hiện tượng đau bụng bên trái dưới sường thì phải đi khám bác sĩ ngay vì đây có thể là biểu hiện của việc mang thai ngoài tử cung.

Cách điều trị hiện tượng đau bụng dưới

Gừng tươi

Gừng tươi là một trong những bài thuốc dân gian có tác dụng chữa bệnh đau bụng cực kỳ hiệu quả. Ngoài chữa đau bụng, gừng còn có thể chữa một số bệnh khác như trị ho , trị cảm cúm, đau lưng…

Lá ổi

Lá ổi cũng là một trong những dược liệu tự nhiên có thể chữa trị bệnh đau bụng hiệu quả. Bạn có thể lấy búp lá ổi non với vài hạt muối hoặc xao nóng lên sắc với một củ gừng nướng, một vài lát vỏ quyết lấy nước uống.

Mật ong

Mật ong là dược liệu quý được sử dụng để chữa nhiều loại bệnh và làm đẹp. Để chữa bệnh đau bụng bạn chỉ cần pha 1-2 thìa mật ong với một chút nước ấm uống trục tiếp, các cơn đau sẽ dịu nhẹ ngay tức thì.

Trên đây là những thông tin bổ ích về hiện tượng đau bụng bên trái cạnh sườn đã được Trường cao đẳng y dược Sài Gòn tổng hợp lại. Nếu có bất cứ dấu hiệu đau bụng bất thường nào bạn nên đến thăm khám bác sĩ để được điều trị kịp thời tránh những biến chứng có thể xảy ra.