Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bệnh chảy máu dạ dày có nguy hiểm không? Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

Cập nhật: 28/12/2021 09:13 | Trần Thị Mai

Chảy máu dạ dày là bệnh lý có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Vậy chảy máu dạ dày là gì? Dấu hiệu nhận biết chảy máu dạ dày như thế nào? Có những phương pháp nào để điều trị bệnh?... Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn các thông tin về bệnh.  

Bệnh chảy máu dạ dày có nguy hiểm không? Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

Chảy máu dạ dày hay còn gọi xuất huyết dạ dày chính là tình trạng chảy máu ở niêm mạc dạ dày. Đây là tổn thương nghiêm trọng do biến chứng của viêm loét dạ dày tiến triển nặng và không điều trị hiệu quả nên cần cấp cứu nhanh chóng để đảm bảo tính mạng một cách tốt nhất.

Nguyên nhân gây chảy máu dạ dày

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra xuất huyết dạ dày và thường bắt nguồn từ những cuộc sống sinh hoạt hàng ngày nên người bệnh không được chủ quan. Một số các nguyên nhân phổ biến dẫn đến xung huyết dạ dày như: 

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Thói quen hàng ngày sẽ là một trong những yếu tố hàng đầu gây ra các bệnh lý về dạ dày, đặc biệt là bệnh chảy máu dạ dày.

Người thường xuyên ăn đồ ăn cay, nhiều dầu mỡ, uống đồ chứa cồn như rượu, bia… cũng sẽ dẫn đến tình chảy chảy máu dạ dày.

Do các thực phẩm, đồ uống ở trên sẽ vô tình làm mất đi chất nhầy ở lớp niêm mạc dạ dày và khiến cho chúng bị bào mòn và gây ra các tổn thương.

Vi khuẩn HP

HP là loại vi khuẩn gây ra nhiều các bệnh lý dạ dày. Vi khuẩn này thường tồn tại trong môi trường axit dạ dày và có thể cư trú trên lớp niêm mạc dạ dày. Từ đó mà vi khuẩn Hp sẽ sản xuất ra các enzym gây tổn thương lớp niêm mạc và làm chế đi tế bào niêm mạc. Vi khuẩn này là  nguyên nhân dẫn đến viêm loét và xung huyết dạ dày.

Tâm lý, các yếu tố về thần kinh

Ở những người thường xuyên căng thẳng, stress kéo dài hoặc hay mất ngủ sẽ làm gia tăng giải phóng Andrenalin. Đây là hợp chất gây co niêm mạc dạ dày và làm gia tăng tiết dịch vị dạ dày lâu dần gây tổn thương đến lớp niêm mạc và chảy máu dạ dày hoặc một số các bệnh lý khác về dạ dày như viêm loét dạ dày, viêm hang môn vị.

Tác dụng phụ của thuốc

Việc sử dụng quá lạm dụng hoặc sai cách một số các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau sẽ làm phá hủy đi lớp niêm mạc dạ dày và kéo dài thời gian gây ra các tổn thương cho dạ dày.

Lao động quá sức

Khi thường xuyên phải lao động nặng hoặc mang vác đồ và vô tình có tác động mạnh vào vùng bụng, gây ra chảy máu dạ dày.

Ngoài ra còn nhiều các nguyên nhân khác gây bệnh chảy máu dạ dày khác mà chưa được liệt kê ở trên. Bạn đọc hãy hỏi thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

chay-mau-da-day
Có những dấu hiệu nào để nhận biết chảy máu dạ dày?

Triệu chứng nhận biết chảy máu dạ dày

Ban đầu khi ở mới giai đoạn đầu bị chảy máu dạ dày thì  sẽ rất khó để nhận biết ra các triệu chứng. Thường chỉ đến khi bệnh đã diễn biến nặng gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh. Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe thì người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được xử lý khi gặp những dấu hiệu dưới đây:

  • Vùng thượng vị xuất hiện các cơn đau với mức độ từ nhẹ đến dữ dội. Trong trường hợp người bệnh nặng sẽ có triệu chứng đau khắp cả bụng.
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa ra máu.
  • Có các triệu chứng ợ hơi, ợ nóng, ợ chua.
  • Chảy máu lợi hoặc bề mặt lưỡi xuất hiện những đám rêu trắng.
  • Đi ngoài phân đen cũng là triệu chứng để nhận biết chảy máu dạ dày.
  • Khi bị nôn ra máu hoặc đi ngoài ra máu nhiều sẽ khiến cơ thể người bệnh bị thiếu máu dẫn đến các triệu chứng như choáng váng, mệt mỏi, tụt huyết áp, chóng mặt….
  • Thay đổi sắc tố da do dạ dày yếu nên không thể thực hiện tốt chức năng chuyển hóa dinh dưỡng, thời gian kéo dài sẽ nhận thấy da dẻ nhợt nhạt, không có sức sống.

Ngay khi nhận thấy cơ thể có các triệu chứng ở trên thì người bệnh cần nhanh chóng nhập viện để được kiểm tra tình hình và cầm máu nhanh chóng. Tuyệt đối không được tự ý điều trị tại nhà vì có thể bị mất máu quá nhiều dẫn đến tử vong.

Chảy máu dạ dày có nguy hiểm không?

Hầu hết ở những người mắc các bệnh lý về dạ dày thì đều quan tâm đến các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Tất nhiên nếu không được điều trị sớm và kịp thời làm cho bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn và có thể đe dọa đến sức khỏe.

Chảy máu dạ dày sẽ làm đảo lộn cuộc sống của bạn vì nó gây ra các cơn đau bụng thường xuyên, điều này sẽ khiến người bệnh khó chịu và có thể gây ảnh hưởng  đến tâm lý. Nếu khi chảy máu ở mức độ nhẹ thì khiến người bệnh cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, giảm huyết áp… Nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Bệnh sẽ ít gây ra các triệu chứng nguy hiểm hơn khi ở giai đoạn mới mắc bệnh. Tuy nhiên nhiều người sẽ chủ quan và chỉ điều trị lúc bệnh diễn biến nặng.

Theo các giảng viên khoa Điều dưỡng của nhà trường chia sẻ khi dạ dày bị xuất huyết cũng sẽ khiến cho cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng, thậm chí biến chứng sang các bệnh khác nguy hiểm hơn.

Do đó việc phát hiện và điều trị bệnh sớm là điều cần làm ngay để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính mình.

chay-mau-da-day
Người bị chảy máu dạ dày không nên sử dụng các loại thực phẩm chiên rán, đồ uống có ga...

Điều trị bệnh chảy máu dạ dày

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

Song hành với việc dùng thuốc thì người bệnh cần thực hiện một số phương pháp dưới đầy để cải thiện nhanh chóng triệu chứng khó chịu gây ra cho người bệnh như:

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh: cần thực hiện ăn uống điều độ hàng ngày với các thực phẩm lành mạnh nhưng vẫn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Hạn chế việc sử dụng các đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng. Nên bổ sung nhiều rau xanh hay trái cây. Tránh xa các món ăn làm gia tăng tiết dịch vị dạ dày như đồ ăn chua, cay, mặn.
  • Ăn ít, chia làm nhiều bữa:Thay vì tiêu thụ nhiều đồ ăn trong 3 bữa chính, bạn hãy chia nhỏ khẩu phần ăn của mình thành 5 hoặc 6 phần nhỏ rồi tiêu thụ trong cả ngày. Điều này sẽ giúp dạ dày hạn chế sản xuất axit, tránh làm tổn thương nặng hơn.
  • Phân bổ thời gian làm việc và nghỉ ngơi cho hợp lý để tránh căng thẳng và tạo áp lực lên dạ dày.
  • Duy trì việc tập thể dục, thể thao, vận động thường xuyên để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể để đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất.
  • Thừa cân hoặc béo phì cũng làm gia tăng nguy cơ phát triển được những triệu chứng do chảy máu dạ dày gây ra. Do đó bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống, tập thể dục để duy trì cân nặng ở mức phù hợp.

Hy vọng với những chia sẻ về tình trạng chảy máu dạ dày sẽ hữu ích với bạn đọc, tuy nhiên những thông tin chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu bạn có thắc mắc thì hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa. Hãy thường xuyên cập nhật các bài viết về bệnh lý cùng chuyên mục này để có thêm thông tin y khoa tốt cho sức khỏe.