Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Dấu hiệu điển hình của bệnh rối loạn đa nhân cách là gì?

Cập nhật: 28/03/2022 05:05 | Trần Thị Mai

Rối loạn đa nhân cách là dạnh bệnh lý tâm thần mà sẽ có các biểu hiện sự mất nhận thức về bản thân. Bệnh rối loạn đa nhân cách là gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh? Dấu hiệu nhận biết của bệnh ra sao? Cách điều trị như thế nào?... Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cụ thể thông tin về bệnh, bạn đọc hãy cùng theo dõi cụ thể nhé!  

Dấu hiệu điển hình của bệnh rối loạn đa nhân cách là gì?

Nguyên nhân gây ra bệnh đa nhân cách

Bệnh đa nhân cách là chứng bệnh tâm lý ảnh hưởng rất lớn đến hành vi và thái độ của người bệnh.  Bệnh sẽ tồn tại nhiều hơn hai nhân cách trong đó sẽ có 1 nhân cách bình thường và các nhân cách khác về bệnh lý, bao gồm:

  • Nhân cách bình thường: Có sự tuân thủ các chuẩn mực đạo đức của xã hội và các thể chế xã hội hiện hành.
  • Nhân cách bệnh lý: Cách sống, cách cư xử và những phản ứng hoàn toàn khác biệt với những người bình thường.

Người mắc bệnh sẽ không nhớ được mình đã làm gì khi ở nhân cách cũ nên thường thấy người mắc bệnh đa nhân cách thường đi kèm với triệu chứng mất trí nhớ. Mất ký ức và không thể xảy ra  những việc đã xảy trong quá khứ thì đây chính là đặc điểm chính khi người mắc bệnh rối loạn nhân cách.

Rối loạn đa nhân cách sẽ có nhiều tổn thương sâu sắc trong quá khứ như lạm dụng thể chất, tình dục là những sang chấn thời thơ ấu thường gặp nhất. 

Bên cạnh đó còn có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đa nhân cách như làm phẫu thuật, từ khi còn nhỏ đã bị khủng bố hoặc từng làm phẫu thuật…

Theo một số nghiên cứu thì những trẻ sinh sống trong gia đình có ba mẹ quá hung dữ hoặc bạo lực sẽ dẫn đến con cái có nguy cơ mắc bệnh đa nhân cách.

Ngoài ra sẽ còn có những nguyên nhân và yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đa nhân cách khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ để được giải đáp chi tiết hơn.

Dấu hiệu nhận biết của bệnh đa nhân cách

Các triệu chứng của bệnh đa nhân cách bao gồm:

  • Hiện diện nhiều người cùng một lúc: Trong cơ thể con người sẽ tồn tại hai hoặc nhiều con người đi kèm với nhận dạng là có sự thay đổi trong cảm xúc, hành vi, tri giác, cảm giác. Triệu chứng này có thể quan sát bởi người khác hoặc do chính người bệnh khai báo. Mặc dù  người bệnh có thể quan sát được sự thay đổi của bản thân về lời nói, hoạt động của bản thân tuy nhiên lại không dừng lại được việc này.
  • Có sự thay đổi đột ngột về cả thái độ, sở thích. Có những người sẽ cảm thấy bản thân giống như trẻ nhỏ hoặc là một người to lớn. Sự thay đổi này chính bản thân họ cũng không thể kiểm soát được.
  • Khoảng trống ký ứng lặp đi lặp lại nhưng những sự kiện hàng ngày hay thông tin cá nhân quan trọng cụ thể với các dấu hiệu điển hình như:
  • Bị khuyết đi phần ký ức thời xa xưa như quãng thời gian thời thơ ấu hoặc lúc trường thành, ngay cả khi ông bà mất, sinh con, kết hôn..
  • Không nhớ được hôm nay đã xảy ra chuyên gì. Sẽ có khả  năng sử dụng máy tính, lái xe, chơi đàn… một cách thành thạo mà bản thân mình không biết.
  • Có những hoạt động thường ngày hoặc công việc không nhớ là họ đã làm mà không nhớ ra. Có những lúc không lý giải được bản thân tại sao lại bị thương.

Ngoài ra đa nhân cách và mỗi nhân cách có những hành vi rất khác nhau  và người bị rối loạn đa nhân cách có thể gặp phải một số các vấn đề khác như:

  • Luôn có ý nghĩ muốn tự tử.
  • Bị trầm cảm.
  • Mắc các rối loạn về ăn uống.
  • Có cảm giác bị cưỡng chế.
  • Cảm xúc bị thay đổi liên tục.
  • Thường xuyên lạm dụng rượu và ma túy.
  • Thính giác và thị giác dễ gặp ảo giác.
  • Lo lắng, hoảng loạn và mắc các chứng ám ảnh.
  • Mắc những rối loạn giấc ngủ.
  • Đau đầu, mất trí nhớ, mất nhận thức về thời gian và có các trải nghiệm thoát xác.

Danh mục về dấu hiệu của bệnh đa nhân cách sẽ chưa được liệt kê đầy đủ, mỗi người sẽ có những biểu hiện không giống nhau do còn phụ thuộc vào tình trạng mắc bệnh. Do đó người bệnh hãy chú ý theo dõi sức khỏe, ngay khi có những dấu hiệu bất thường thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.

benh-da-nhan-cach
Người bệnh nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách

Cách điều trị rối loạn đa nhân cách

Do ảnh hưởng của bệnh mà những người mắc rối loạn đa nhân cách sẽ thường rất khó để sinh hoạt bình thương nên cần phải áp dụng các biện pháp điều trị để giảm nhẹ được những ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Hiện tại chưa có phương thức để điều trị bệnh đa nhân cách triệt để nhưng bác sĩ sẽ chỉ dịnh người bệnh thực hiện các phương pháp điều trị nhằm cải thiện nhanh chóng triệu chứng do bệnh gây ra.

Liệu pháp được áp dụng điều trị phổ biến hiện nay là trò chuyện, tâm sự với bác sĩ tâm lý hoặc thực hiện tâm lý trị liệu, liệu pháp thôi miên.

Bệnh đa nhân cách cũng có thể sử dụng liệu pháp nhận thức hành vi với mục tiêu hướng đến thay đổi cảm xúc, suy nghĩ, hành vi, thái độ, tình trạng rối loạn nhân cách của người bệnh bằng cách sử dụng các phương pháp nhận thức, tâm lý trị liệu, phân tích nhận thức.

Chữa tâm lý là phương pháp chính để điều trị bệnh đa nhân cách hầu hết các thuốc điều trị những bệnh sẽ đi kèm với rối loạn đa  nhân cách như rối loạn trầm cảm, rối loạn lo âu và  vì người bệnh mắc đa nhân cách sẽ có những mắc các bệnh lý như trầm cảm, rối loạn lo âu…

Đa nhân cách là căn bệnh rất cần đến sự chăm sóc tâm lý, y tế phù hợp từ bác sĩ và những người xung quanh để người bệnh dần trở lại với cuộc sống sinh hoạt bình thường. 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp chị em hiểu rõ bệnh đa nhân cách, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.