Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Dấu hiệu nhận biết điển hình của tứ chứng Fallot

Cập nhật: 14/10/2022 16:02 | Trần Thị Mai

Tứ chứng Fallot là bệnh gì? Nguyên nhân nào gây ra bệnh? Có triệu chứng nào để nhận biết bệnh tứ chứng Fallot? Phương pháp điều trị bệnh ra sao?... Tất cả những thông tin về bệnh sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.

Dấu hiệu nhận biết điển hình của tứ chứng Fallot

Tứ chứng Fallot là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh?

Tứ chứng Fallot là một dạng khuyết tật tim hiếm gặp nhưng khá nguy hiểm dẫn đến việc bơm máu  của tim đến những cơ quan bị hạ chế làm thiếu hụt tụt oxy cho tế bào và từ đó ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ thêm thông tin về Tứ chứng Fallot.

Tứ chứng Fallot bao gồm 4 bất thường cấu trúc của tim làm ảnh hưởng đến việc bơm oxy vào máu. Mức độ của bệnh sẽ còn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các khiếm khuyết cấu trúc tim và ảnh hưởng đến chức năng bơm oxy vào máu.

Tứ chứng Fallot bao gồm 4 khuyết tật bẩm sinh như:

  • Thông liên thất: Đây là dị tật lỗ xuất hiện liên thông giữa vách ngăn của hai buồng tâm thất trái phải, những lỗ thông này sẽ khiến cho máu nghèo oxy nhận lại những cơ quan chảy sang tâm thất trái một phần và  trộn với máu giàu oxy. Cuối cùng kết quả là máu với lượng oxy ít được tâm thất bơm đến những cơ quan trong cơ thể.
  • Phì đại thất phải:  Tình trạng bệnh diễn ra khá nghiêm trọng và theo thời gian mức độ diễn biến nặng hơn. Nếu trong trường hợp tim làm việc gắng sức và thành cơ của tâm thần dần dày lên sẽ dẫn đến phì đại và làm cho khả năng co bóp của tim ngày càng yếu đi.  Khi phì đại tâm thất phải càng kéo dài thì nguy cơ suy tim dẫn đến  biến chứng càng  nguy hiểm hơn.
  • Hẹp đường ra thất phải: Dị tật hẹp van động mạch phổi và làm giảm đi lưu lượng máu nghèo oxy sau khi được nhận đến những cơ quan đưa đến phổi để tăng cường oxy. Những dị tật thường nằm ngay dưới van động mạch phổi và hầu hết tình trạng dày vùng cơ với một số trường  hợp có thể không có phổi động mạch phổi hoàn toàn.
  • Động mạch chủ cưỡi ngựa trên vách liên thất: Đây là tình trạng động mạch chủ lệch phải nhiều gần với lỗ thông liên nhất.

Bên cạnh  các dị tật cơ bản trong tứ chứng Fallot ở trên thì người bệnh còn có thể khiến cho người bệnh mắc các dị tật khác ảnh hưởng đến sức khỏe như tim bị suy yếu một cách n hanh chóng.

Hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguyên  nhân gây ra bệnh mà nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng kết quả của tình trạng này là do rối loạn phát triển  của thai nhi trong bụng mẹ.

Ngoài ra còn có một số các yếu tố khác dẫn đến nguy cơ mắc tứ chứng Fallot như: chế độ ăn của mẹ thiếu dinh dưỡng, ảnh  hưởng của virus, mắc rối loạn di truyền hoặc mắc các tác dụng phụ của thuốc hay những chất kích thích khác.

Triệu chứng nhận biết tứ chứng Fallot

Tùy vào mức độ tắc nghẽn dòng máu chảy từ tâm thất phải đến phổi mà mỗi người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng nhận biết bệnh khác nhau. Khi thấy triệu chứng bệnh càng rõ ràng thì bệnh càng nguy hiểm và dễ mắc các biến chứng.

Cụ thể các triệu chứng nhận biết tứ chứng Fallot như:

  • Người bệnh mất ý thức và có thể dẫn đến ngất xỉu.
  • Bề mặt da có màu xanh hoặc tím do thiếu oxy.
  • Gặp phải tình trạng khó thở, thở nhanh, đặc biệt khi trẻ vận động gắng sức hoặc có trường hợp trẻ đang ăn hoặc tập thể dục cũng bị tình trạng này.
  • Cơ thể bị chậm phát triển, chậm tăng cân.
  • Cơ thể người bệnh mệt mỏi, nếu kéo dài trong suốt một thời gian sẽ dẫn đến tình trạng này hoặc khi người bệnh tham gia hoạt động như chơi, tập thể dục, làm việc.
  • Trẻ mắc bệnh sẽ rất khó để tăng cân ngay cả khi trẻ ăn uống và tiêu hóa tốt.
  • Trẻ khi mắc tứ chứng Fallot do bị ảnh hưởng khi thiếu hụt oxy trong máu nên trẻ rất khó chịu và quấy khóc nhiều hơn.
  • Xuất hiện các cơn tím tái thiếu oxy.

Triệu chứng nhận biết dễ nhất ở trẻ khi bị tứ chứng Fallot là tím tái đột ngột ở da, móng tay chân, môi.  Nếu trẻ khóc hoặc kích động thì các triệu chứng tím tái ngày càng nặng nề hơn.

Do đó ngay khi mắc các triệu chứng bất thường ở cơ thể và nghi ngờ mắc tứ chứng Fallot thì cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời. Sau những cơn cấp cứu tím tái và triệu chứng nguy hiểm thì trẻ sẽ gặp phải các thường kéo dài và nặng nề ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
Nếu nghiêm trọng hơn tế bào không nhận đủ oxy thì trẻ sẽ không phát triển và tăng trưởng giống như những trẻ bình thường khác, đặc biệt trẻ sẽ có thể gặp phải các biến chứng như tàn tật, nội tâm mạc nhiễm khuẩn, tử vong…

tu-chung-fallot

Chẩn đoán tứ chứng Fallot dựa trên nhiều xét nghiệm

Kỹ thuật điều trị bệnh tứ chứng Fallot

Phương pháp điều trị tứ chứng Fallot

Khi đã có kết quả chẩn đoán của bệnh bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho người  bệnh. 

Biện pháp phổ biến điều trị bệnh tứ chứng Fallot  như:

Phẫu thuật: Đây là phương pháp điều trị hiệu quả duy nhất. Các lựa chọn phẫu thuật bao gồm sửa chữa nội tâm mạc hoặc tạo shunt. Bác sĩ sẽ xác định phẫu thuật phù hợp nhất với thời gian phẫu thuật dqja trên tình trạng của người bệnh.

Ở Việt Nam để điều trị tứ chứng Fallot thì cần phẫu thuật thường được thực hiện khi trẻ dưới 1 tuổi. Tuy nhiên để thực hiện phẫu thuật mổ Fallot thì chỉ được thực hiện ở một số trung tâm tim mạch lớn ở nước ta vì đây là một phẫu thuật khác phức tạp.

Sau quá trình phẫu thuật thì người bệnh có thể mắc các biến chứng như:

  • Hồi quy phổi mãn tính: xuất hiện tình trạng máu rò rỉ qua van phổi và trở lại tâm thất phải.
  • Mắc các vấn đề về van tim như máu chảy ngược qua van ba lá.
  • Có các lỗ trên vách phì đại hoặc tâm thất trái hoạt động không bình thường.
  • Rối loạn nhịp tim.
  • Điều quan trọng nhất là người bệnh cần được theo dõi thường xuyên bởi các bác sĩ tim mạch để từ đó đánh giá người bệnh và xác định chính xác thời điểm để thực hiện những can thiệp, thủ thuật khác.

Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ cần được chăm sóc suốt đời với bác sĩ tim mạch như đặt lịch hẹn theo dõi định kỳ để đảm bảo rằng ca phẫu thuật hoặc thủ thuật can thiệp thành công và theo dõi bất kỳ biến chứng mới.

Bác sĩ cũng có thể khuyên người bệnh hạn chế hoạt động thể lực nặng, đặc biệt nếu có bất kỳ rò rỉ hoặc tắc nghẽn van phổi, hoặc rối loạn nhịp tim.

Hy vọng bài viết ở trên được chia sẻ ở trên giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thông tin tứ chứng Fallot, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.