Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung sớm nhất và cách điều trị hiệu quả

Cập nhật: 01/12/2021 04:00 | Trần Thị Mai

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh gây tử vong cao ở phụ nữ. Vậy bạn nên nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung để được chữa khỏi bệnh ngay khi còn sớm. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những thông tin về bệnh ung thử cổ tử cung, bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé!  

Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung sớm nhất và cách điều trị hiệu quả

Nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung

Cổ tử cung của chị em phụ nữ được bao bởi một lớp mô mỏng - lớp mô này sẽ tạo thành từ các tế bào. Ung thư cổ tử cung là do các tế bào ở cổ tử cung bắt đầu phát triển vượt quá mức kiểm soát của cơ thể gây ra. Lúc này các tế bào có thể phát triển nhanh chóng và tạo ra khối u trong cổ tử cung.

Đa phần các trường hợp mắc ung thư cổ tử cung là do nhiễm trùng papillomavirus. Tuy nhiên có rất loại HPV, trong đó có một số loại virus sẽ dẫn đến nguy cơ cao gây ra những bệnh ung thư hậu môn, ung thư âm hộ, ung thư dương vật, ung thư đầu và cổ. Hoặc các loại HPV khác cũng có thể gây ra mụn cóc sinh dục.

Bên cạnh đó còn có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ bị nhiễm virus HPV nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư cổ tử cung như:

  • Quan hệ tình dục với nhiều bạn tình, nhiều người khác nhau.
  • Quan hệ tình dục dưới 18 tuổi.
  • Gia đình đã từng có tiền sử mắc loạn sản cổ tử cung.
  • Người thường xuyên hút thuốc lá.
  • Mắc các bệnh lý có thể lây truyền qua đường tình dục như chlamydia.
  • Hệ thống miễn dịch của người bệnh bị mắc các vấn đề.
  • Trẻ con khi sinh ra dễ có nguy cơ mắc HPV do trong quá trình mang thai người mẹ đã sử dụng thuốc diethylstilbestrol.

Ngoài ra sẽ còn có các nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc có thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Các dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư cổ tử cung

Một số các triệu chứng sớm của bệnh ung thư cổ tử cung mà các chị em cần lưu ý:

Ra máu âm đạo bất thường: Đây là biểu hiện khá phổ biến của bệnh ung thư cổ tử cung và có thể chảy máu vào giữa kỳ kinh nguyệt. Trong hoặc sau khi quan hệ tình dục, mãn kinh cũng có thể  ra máu âm đạo bất thường.

Tiết dịch âm đạo có mùi hôi: Khi dịch âm đạo tiết ra nhiều bất thường, có màu xanh hoặc màu vàng, lẫn mủ, máu… đây sẽ là một trong những dấu hiệu giai đoạn đầu của bệnh ung thư cổ tử cung. Nhưng các triệu chứng này sẽ dễ nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác. 

Khó chịu hoặc đau khi quan hệ tình dục: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau khi quan hệ tình dục nhưng chủ yếu nhất vẫn là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung. 

Xuất hiện cảm giác đau ở vùng xương chậu, đau lưng dưới: Cơn đau có thể âm ỉ buốt, tập trung ở một vị trí ở vùng xương hông sau đó sẽ lan tỏa dần xuống khu vực ở dưới xương hông. Đặc biệt khi bạn thấy đau không trong kỳ kinh nguyệt thì có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Khi mắc ung thư cổ tử cung sẽ làm mất cân bằng hormone  trong cơ thể, điều này làm ảnh hưởng đến sự phát triển và rụng trứng, do đó mà bạn có thể bị trễ kinh hoặc kinh nguyệt có màu đen sẫm.

Thói quen đi tiểu bị thay đổi: Người bệnh không thể kiểm soát tieeruu tiện, đại tiện và có kèm theo máu trong nước tiểu. Đây là triệu chứng cảnh báo ung thư cổ tử cung khá phổ biến.

Sưng đau ở chân: Đến khi các khối u phát triển lớn lâu dần sẽ gây chèn ép đến những dây thần kinh và mạch máu ở vùng xương chậu dẫn đến đau và sưng chân.

Ngay khi mắc các triệu chứng bất thường thì bạn cần đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời, hiệu quả.

ung-thu-co-tu-cung
Phụ nữ nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám định kỳ

Biến chứng của ung thư cổ tử cung

Nếu mắc ung thư cổ tử cung mà không được điều trị sớm thì diễn biến bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn hoặc có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh như:

  • Vô sinh: Bệnh ung thư cổ tử cung sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến cổ tử cung làm ảnh hưởng đến nơi để trứng và tinh trùng phát triển. Trong quá trình điều trị bệnh ung thư cổ tử cung thì có thể người bệnh buộc phải cắt cổ tử cung để đảm bảo tính mạng, điều này làm mất đi thiên chức làm mẹ. Cũng sẽ có trường hợp người bệnh cần cắt buồng trứng khiến cho mãn kinh sớm.
  • Tâm lý người bệnh bị ảnh hưởng: Khi mắc ung thư cổ tử cung người bệnh có thể mắc các rối loạn cảm xúc, dẫn đến trầm cảm và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến cuộc sống, cá nhân bị ảnh hưởng rất nhiều.
  • Suy thận: Có trường hợp mắc ung thư cổ tử cung khối u chèn vào niệu quản, chặn dòng nước tiểu ra khỏi thận. Thời gian kéo dài và không được điều trị sẽ khiến cho nước tiểu tích tụ lâu ngày làm thận sưng, hình thành sẹo và suy giảm chức năng của thận/
  • Chảy máu: Khi khối u cả ung thư cổ tử cung lan đến âm đạo, ruột hoặc bàng quang thì sẽ gây ra chảy máu. Chảy máu ở âm đạo, trực tràng hoặc đi tiểu kèm theo máu.

Điều trị bệnh ung thư cổ tử cung

Tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh ung thư cổ tử cung mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng người bệnh. Cụ thể các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung được sử dụng phổ biến hiện nay như:

  • Giai đoạn tiền ung thư: Thực hiện phương pháp điều trị tại chỗ như khoét chóp theo hình nón, thực hiện phẫu thuật vòng cắt đốt, laser, đông lạnh tế bào ung thư bằng nitơ lỏng. Việc điều trị này sẽ khiến cho chức năng của tử cung và buồng trứng bị ảnh hưởng một chút.
  • Giai đoạn I: Ở giai đoạn này người bệnh cần cắt 1 phần hoặc toàn bộ tử cung, xạ trị. Tuy nhiên phương pháp điều trị này sẽ để lại mô sẹo, gây hẹp tử cung và làm giảm khả năng sinh sản của người bệnh.
  • Giai đoạn II – III: ;Kết hợp phương pháp xạ trị với hóa trị, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định người bệnh thực hiện cắt bỏ tử cung và buồng trứng (nếu được chỉ định) do đó không bảo tồn được chức năng sinh sản của phụ nữ.
  • Giai đoạn IV: Giai đoạn này điều trị sẽ rất khó khăn và tốn kém về tài chính. Lúc này các phương pháp điều trị để giúp kéo dài tời gian sống cho người bệnh.

Hy vọng bài viết ở trên được  Cao đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh chia sẻ ở trên giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh ung thư cổ ử cung, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.