Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Đi ngoài nhiều lần liệu có phải gặp vấn đề về sức khỏe

Cập nhật: 16/11/2018 08:52 | Thu Hương

Các bạn có biết  việc đi ngoài nhiều lần có thể là nguyên nhân của rất nhiều loại bệnh. Hãy cùng nhau khám phá ngay ở bài viết dưới đây nhé!

Đi ngoài nhiều lần liệu có phải gặp vấn đề về sức khỏe

Đi ngoài nhiều lần là bệnh gì?

Đi ngoài nhiều lần là bị bệnh gì?

Thực sự không có một quy chuẩn nào cho vấn đề này vì mỗi cá thể khác nhau thì tần suất đi ngoài cùng sẽ khác nhau . Đối với người này có thể đi vệ sinh 3 lần trong một ngày là bình thường, tuy nhiên đối với những người khác nhu cầu chỉ là 3 đến 4 lần trong một tuần.

Theo nghiên cứu khoa học thì chế độ ăn đóng một vai trò lớn không chỉ đối với tần suất đi đại tiện mà còn đối với hình dáng, kích cỡ, kết cấu và mùi của phân. Bên cạnh vấn đề ăn uống những vấn đề khác như việc tập thể dục, tình trạng giấc ngủ, uống nước, hormone, thời kỳ mãn kinh và thuốc bạn đang dùng cũng đều có thể ảnh hưởng đến trạng thái của phân.

Để thuận tiện trong việc đánh giá, các chuyên gia y tế sử dụng Bảng phân loại Bristol và chia phân ra làm 7 nhóm.

Trong đó:

- Loại 1: Phân cứng, dạng cục và rời rạc, giống các hạt đậu (khó đi ngoài)

- Loại 2: Phân giống xúc xích nhưng có dạng cục dính

- Loại 3: Phân giống xúc xích nhưng có nhiều vết nứt trên bề mặt

- Loại 4: Phân giống xúc xích hoặc dạng con rắn, trơn và mềm

- Loại 5: Phân có dạng viên tròn mềm với các góc cạnh rõ (dễ đại tiện)

- Loại 6: Các mẫu phân nhuyễn mịn, đường rìa rách nhiều chỗ, phân mềm xốp

- Loại 7: Dạng lỏng hoàn toàn

đi ngoài

Đi ngoài nhiều lần táo bón hoặc tiêu chảy

Trong đó, loại 1 và 2 chỉ ra tình trạng táo bón, loại 3 và 4 là phân lý tưởng, dễ đại tiện và loại 5, 6,7 có xu hướng phân lỏng hay ỉa chảy.

Tình trạng táo bón do ruột già tái hấp thu nước từ phân khi chúng di chuyển trong lòng ruột, giảm tính vận động  do cơ vòng hậu môn có vấn đề hoặc chế độ ăn nghèo chất xơ khiến phân ở lại trong ruột già lâu hơn, bị mất nước nhiều hơn làm phân cứng lại và gây ra táo bón.

Ngươc lại người bị tiêu chảy là do sự phát triển quá mức của hệ vi khuẩn và nấm men ruột già, không dung nạp thực phẩm, ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo, khả năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng kém.

Màu sắc bất thường của phân có thể báo hiệu nhiều vấn đề sức khỏe

Phân đen có thể báo hiệu bạn đang bị xuất huyết phần trên của ống tiêu hóa hoặc là biểu hiện của loét dạ dày, sắt nồng độ cao…

Phân trắng có thể do gan không tạo ra đủ mật hoặc do ống mật bị tắc nghẽn do sỏi hay u, lúc này mật sẽ không vào được ruột non phân sẽ chuyển sang màu trắng. Hiện tượng này thường gặp ở bệnh nhân viêm gan và xơ gan.

Phân đỏ có thể là do bạn đã ăn những thức ăn như: cà chua, quả nam việt quất hay phẩm nhuộm thực phẩm hoặc có thể ruột đã bị xuất huyết dẫn đến việc phân có lẫn máu.  Ngoài ra, phân lẫn máu đỏ tươi còn có thể là dấu hiệu của polyp, viêm hay thậm chí là ung thư đại tràng.

Phân vàng có thể quá trình tiêu hóa chất béo của bạn có vấn đề hoặc mắc bệnh  viêm tụy mạn, bệnh Celiac

Phân xanh có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc do ăn rau xanh.

Trên đây là những thông tin bổ ích về vấn đề đi ngoài nhiều lần được Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hơp. Hi vọng bài viết sẽ giúp được bạn trong việc chẩn đoán bệnh chính xác.