Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Gây tê tủy sống để làm gì? Có đau không?

Cập nhật: 02/12/2018 20:04 | Thu Hương

Chắc hẳn các bạn đã nghe nhiều đến liệu pháp gây tê trong y học để giúp các bác sĩ thực hiện được các ca phẫu thuật. Vậy gây tê tủy sống là gì và có đau không?

Gây tê tủy sống để làm gì? Có đau không?

Gây tê tủy sống

Gây tê tủy sống là gì?

Tủy sống gồm có 3 lớp màng: màng cứng, màng nhện, màng mềm bao bọc quanh tủy sống theo thứ tự từ ngoài vào trong. Khi gây tê tủy sống, bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê hoặc các thuốc giảm đau vào khoang nằm giữa màng nhện và màng mềm của cột sống để làm mất cảm giác đau.

Thuốc tê sau khi được tiêm vào tủy sống có thể gây tê liệt dẫn truyền thần kinh từ vùng tủy sống làm giảm đau một số khu vực nhất định của cơ thể.  Thủ thuật này có thể được sử dụng đơn độc khi bạn tỉnh táo hoặc dùng chung với thuốc an thần và thuốc gây mê toàn thân.

Để thực hiện, các bác sĩ sẽ cho luôn 1 kim tiêm vào cột sống sau đó tiêm thuốc gây tê thông qua ống tiêm đó để gây tê. Sau khi hoàn thành phẫu thuật xong, cây kim đó sẽ được lấy ra.

Những trường hợp được gây tê tủy sống

Theo các bác sĩ, những người được chỉ định phẫu thuật các bộ phận thuộc bên dưới thắt lưng đều phù hợp với thủ thuật gây tê tủy sống. Tuy nhiên, việc thực hiện thủ thuật này còn phụ thuộc thêm vào tình trạng sức khỏe, và lợi ích đạt được sau khi làm. Vì vậy, trước đó các bác sĩ sẽ thảo luận với người bệnh và tìm ra biện pháp điều trị thích hợp nhất.

Một số phẫu thuật thường sử dụng phương pháp này là:

  • Sử dụng cho các phẫu thuật chỉnh hình khớp xương hay xương cẳng chân.
  • Sử dụng thủ thuật gây tê tủy sống cho việc chỉnh sửa thoát vị bẹn, giãn tĩnh mạch, phẫu thuật cắt trĩ.
  • Sử dụng khi bạn phải thực hiện phẫu thuật các mạch máu ở chân.
  • Sử dụng khi bạn phải điều trị các bệnh phụ khoa có liên quan đến phẫu thuật như sa tử cung, hay một số phẫu thuật khác ở tử cung hoặc dùng khi bạn phải đẻ mổ.
  • Sử dụng cho các bệnh nhân phải thực hiện phương pháp phẫu thuật để điều trị các bệnh về tuyến tiền liệt, bàng quang, bộ phận sinh dục.

Quy trình thực hiện gây tê tủy sống

Những điều cần phải chuẩn bị trước khi gây tê tủy sống

  • Trước khi thực hiện thủ thuật bạn phải báo cáo với bác sĩ những loại thuốc mà bạn đã uống gần đây hoặc những tình trạng dị ứng và các bệnh bạn đã mắc trước khi thực hiện phẫu thuật.
  • Tiếp đó, bạn sẽ cùng với bác sĩ thực hiện gây mê bàn bạc lên kế hoạch gây mê cũng như những hướng dẫn về chế độ ăn, uống trước khi phẫu thuật.

Quy trình thực hiện phẫu thuật:

  • Đầu tiên bác sĩ thực hiện phẫu thuật sẽ luồn vào cột sống một kim tiêm, tiêm thuốc gây tê và sau đó rút kim tiêm ra. Bạn sẽ không cảm thấy đau đớn hoặc chỉ cảm thấy hơi khó chịu một chút.
  • Việc gây tê tủy sống có thể kéo dài trong 1-3 tiếng, khi đó các bác sĩ gây mê sẽ đưa đủ thuốc gây tê qua kim để khiến bạn mất cảm giác đau lâu hơn so với thời gian phẫu thuật dự kiến.

Gây tê tủy sống cho sản phụ

Những điều cần phải thận trọng khi thực hiện gây tê tủy sống

  • Đau đầu là tác dụng phụ thường gặp nhất của gây tê cột sống và có thể điều trị được dễ dàng.
  • Trong thời gian gây tê tủy sống, bạn có thể hoàn toàn tỉnh táo hoặc bạn sẽ được điều trị bằng thuốc an thần để khiến cho bạn thoải mái, buồn ngủ, không hôn mê…
  • Trong quá trình sử dụng thủ thuật này bạn có thể sẽ gặp phải những biến chứng như: bại liệt, suy tim, tụt huyết áp, nhức đầu, ngứa, đau lưng, nhiễm trùng quanh cột sống, tổn thương dây thần kinh, tê liệt hoặc tử vong,...

Cách hồi phục sức khỏe sau khi gây tê cột sống

  • Tính từ lúc gây mê đến lúc khu vực gây tê có cảm giác trở lại phải mất từ 1-4 giờ. Vì vậy, bạn nên hỏi các bác sĩ về tất cả các vấn đề bạn quan tâm và thắc mắc.
  • Sau khi hết thuốc gây tê bạn có thể cảm thấy ngứa ran dưới da, một số cơn đau nhức từ cùng cơ thể được phẫu thuật. Vì vậy, bạn nên yêu cầu các bác sĩ cho bạn uống thuốc giảm đau thêm trước khi những cơn đau trở nên rõ ràng hơn.
  • Sau quá trình gây tê có thể bạn sẽ gặp phải một số vấn đề về đi lại vì vậy bạn cần phải nhờ các điều dưỡng viên giúp đỡ.
  • Sau thủ thuật gây tê tủy sống trong 1 giờ, bạn có thể uống nước và ăn nhẹ.
  • Hãy thực hiện vận động nhẹ nhàng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin cần thiết nhất về thủ thuật gây tê tủy sống trước khi phẫu thuật để các bạn tham khảo. Cao đẳng Y dược Sài Gòn sẽ tiếp tục cập nhật thêm nhiều kiến thức về các loại bệnh lý thường gặp trong cuộc sống và những thông tin quan trọng thời sự liên quan đến sức khỏe và giáo dục. Hãy theo dõi website thường xuyên để có thể cập nhật được tin tức sớm nhất.