Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Hướng dẫn sử dụng nước muối sinh lý rửa mặt đúng cách

Cập nhật: 26/03/2022 06:10 | Trần Thị Mai

Nước muối sinh lý rửa mặt có tác dụng gì? Cách sử dụng ra sao? Có lưu ý quan trọng nào không?... Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cụ thể thông tin về nước muối sinh lý rửa mặt. Mời bạn đọc cùng theo dõi nhé!  

Hướng dẫn sử dụng nước muối sinh lý rửa mặt đúng cách

Dung dịch nước muối sinh lý được điều chế theo tỉ lệ 1 lít nước cất với 9g tinh thể muối tinh khiết. Trong y tế các chuyên gia sẽ sử dụng muối dưới dạng dung dịch nước muối sinh lý để sát khuẩn, khử trùng.

Trên thực tế hiện nay nước muối sinh lý được chia làm 2 loại bao gồm:

Loại 1: Nước muối sinh lý dùng để làm thuốc. Loại nước muối sinh lý này sẽ được tiêm truyền đưa vào cơ thể và gọi đây là phương pháp truyền nước biển. Khi sử dụng tiêm  vào tĩnh mạch với khối lượng lớn. Loại thuốc tiêm truyền này sẽ được bào chế trong điều kiện vô trùng nghiêm ngặt.

Loại 2: Sử dụng nước muối loại này để bào chế làm thuốc dùng ngoài như thuốc nhỏ mũi, thuốc nhỏ mắt, nhỏ tai, làm dung dịch để rửa vết thương…

Sử dụng nước muối sinh lý rửa mặt có tác dụng gì?

Nước muối sinh lý sẽ có tính kháng khuẩn và sát trùng nên nước muối sinh lý dùng để rửa mặt sẽ có rất nhiều lợi ích khác nhau, cụ thể như:

Điều trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá là vấn đề da liễu mà rất nhiều các cô gái quan tâm, nếu mụn xuất hiện nhiều trên mặt sẽ làm cho lượng dầu tiết ra từ tuyến bã nhờn ở da mặt quá nhiều gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Bên cạnh đó thì bụi bẩn cũng sẽ gây rắc nghẽn lỗ chân lông, bụi bẩn, vi khuẩn bị mắc kẹt. Nếu kéo dài sẽ dẫn đến nhiễm trùng, viêm da và dẫn đến nổi mụn trứng cá.

Việc sử dụng nước muối sinh lý để rửa mặt sẽ giúp lấy đi tế bào chết nhờ vào việc làm mềm lỗ chân lông đang tắc nghẽn và bụi bẩn kẹt từ sâu bên trong có thể di chuyển ra lớp ngoài cùng của da.

Nước muối sinh lý còn giúp làm sạch sâu lỗ chân lông và loại bỏ đi được những cặn thửa từ lớp trang điểm hay các sản phẩm bảo vệ da như kem chống nắng. 

Rửa nước muối sinh lý cho phép da loại bỏ được các tạp chất bằng cách hấp thụ được dinh dưỡng có chọn lọc.

Có vai trò giống như nước hoa hồng

Nước muối sinh lý sẽ có tác dụng trên bề mặt da tương tự như nước hoa hồng. Điều này giúp cân bằng độ ẩm, làm tăng sức khỏe và vẻ đẹp cho da. 

Người da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu sẽ có tác dụng rất tốt đối với da bởi việc rửa trôi bụi bẩn, ngăn ngừa dầu thừa. 

Với các lợi ích của nước muối sinh lý rửa mặt sẽ có tác dụng trị mụn nhưng sẽ tùy thuộc từng tình trạng mụn và nguyên nhân gây ra mụn mà sẽ có hiệu quả điều trị khác nhau. Hầu hết khi dùng nước muối sinh lý rửa mặt chỉ có tác dụng với trường hợp bị mụn do các tác nhân từ bên ngoài. Nếu trường hợp bị mụn do nội tiết tố thì sẽ tìm đến phương pháp chuyên sâu để điều trị bệnh.

Khi sử dụng nước muối rửa mặt thường xuyên sẽ gây ra kích ứng da, đặc biệt đối với người có làn da mỏng, nhạy cảm.

nuoc-muoi-sinh-ly-rua-mat
Nước muối sinh lý có khả năng diệt khuẩn gây mụn.

Hướng dẫn cách sử dụng nước muối sinh lý rửa mặt

Nếu việc dùng không đúng cách nước muối sinh lý rửa mặt trị mụn sẽ không đem lại hiệu quả cao. Nên tốt nhất hãy sử dụng đúng các bước nước muối sinh lý rửa mặt như:

  • Bước 1: Làm ướt mặt với nước.
  • Bước 2: Chờ da mặt khô ráo hoặc sử dụng khăn mềm để lau qua mặt đi.
  • Bước 3: Đối với người có da dầu thì nên dùng bông tẩy trang thấm nước muối sinh lý vào và xoa nhẹ lên khắp mặt. Những trường hợp có làn da khô, nhạy cảm thì sẽ có các dấu hiệu giống nhu kim châm nên chú ý pha loãng nước muối sinh lý theo tỉ lệ  1:1. Để hạn chế tới mức tối đa da bị kích ứng, mẩn đỏ thì nên thoa một ít trên vùng da nhỏ trước sau đó mới thoa lên diện rộng.
  • Bước 4: Sử dụng miếng bông tẩy trang sạch khác với hành động ở trên và lắp lại.
  • Bước 5: Rửa lại nước mặt một lần nữa.

Các lưu ý khi dùng nước muối sinh lý rửa mặt

Đối với những người sử dụng nước muối sinh lý rửa mặt cần lưu ý để đạt hiệ quả điều trị cao nhất, cụ thể như:

  • Nhớ dưỡng ẩm sau khi rửa mặt:  Sau khi rửa mặt bằng nước muối thì sẽ bị bốc hơi đi khiến cho da có xu hướng khô nhẹ do đó cần thực hiện kỹ bước dưỡng ẩm.
  • Sử dụng kem chống nắng: Khi nước muối làm tẩy đi tế bào chế ở lớp ngoài cùng của da nên bạn cần dùng những loại kem chống nắng chuyên dụng trước khi ra khỏi nhà.
  • Không nên lạm dụng  việc rửa mặt bằng nước muối sinh lý. Mỗi tuần chỉ nên sử dụng 1 - 2 lần để dưỡng da.
  • Nên dùng nước muối sinh lý rửa mặt trong giai đoạn da đang gặp các vấn đề hoặc bị tổn thương.
  • Ngoài việc dùng nước muối sinh lý rửa mặt trị mụn thì bạn nên ăn thêm nhiều rau củ quả, trái cây tươi và uống nhiều nước, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, hạn chế thức khuya… để mang lại hiệu quả điều trị cao.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ nước muối sinh lý rửa mặt, từ đó biết cách sử dụng đúng và một số lưu ý. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.