Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Khi nam giới mắc viêm tắc ống dẫn tinh có chữa được không?

Cập nhật: 01/10/2021 10:02 | Trần Thị Mai

Viêm tắc ống dẫn tinh là bệnh gì? Triệu chứng thường gặp của bệnh như thế nào? Khi mắc bệnh có chữa được không? Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn các thông tin về bệnh viêm tắc ống dẫn tinh.  

Khi nam giới mắc viêm tắc ống dẫn tinh có chữa được không?

Viêm tắc ống dẫn tinh là tình trạng bị tắc nghẽn ở một vị trí nào đó khiến cho nam giới khó có thể xuất tinh ra ngoài mặc dù đã đạt cực khoái.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tắc ống dẫn tinh, tuy nhiên phổ biến nhất là:

  • Mắc các bệnh lý về viêm nhiễm hệ sinh dục: viêm bàng quang, xoắn tinh hoàn, viêm niệu đạo... là một số bệnh viêm nhiễm hệ sinh dục mà nam giới có thể mắc phải gây ra hiện tượng tắc nghẽn ống dẫn tinh.
  • Do bị chấn thương: khi nam giới bị chấn thương ở vùng bẹn bìu hoặc chấn thương đáy chậu và không được điều trị đúng cách sẽ dẫn đến biến chứng tắc ống dẫn tinh và có thể làm khả năng sinh sản sau đó.
  • Xuất hiện các khối u ở cơ quan sinh dục năm như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư mào tinh hoàn, ung thư túi tinh…điều này gây ra tổn thương và khiến cho ống dẫn tinh bị tắc.
  • Do bẩm sinh nam giới đã thiếu toàn bộ hoặc một đoạn ống dẫn tinh, mào tinh hoàn không có thân và đuôi, từ đó không có sự liên kết giữa ống dẫn tinh với mào tinh hoàn.
  • Nam giới bị tổn thương khi phẫu thuật dẫn đến hậu quả của việc thắt ống dẫn tinh triệt sản hoặc các tiểu phẫu điều trị thoát vị, tiểu phẫu tuyến tiền liệt hoặc can thiệp chụp ống dẫn tinh không an toàn.

Bên cạnh đó thì nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc viêm tắc ống dẫn tinh như:

  • Người mắc bệnh bẩm sinh có liên quan đến sự lưu thông bình thường của tinh trùng.
  • Người thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn.
  • Không giữ vệ sinh sạch sẽ vùng niệu đạo gây ra viêm nhiễm ống dẫn tinh.

Ngoài ra sẽ còn nhiều nguyên nhân và yếu tố khác gây ra bệnh tắc ống dẫn tinh mà chưa liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm tắc ống dẫn tinh

Việc nhận biết sớm các triệu chứng sẽ giúp cho người bệnh điều trị sớm, đặt hiệu quả trong điều trị. Một số các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm tắc ống dẫn tinh như:

  • Tinh hoàn sẽ bị thu hẹp lại, nhỏ hơn so với bình thường do bị tắc ống dẫn tinh.
  • Xuất hiện cảm giác bất thường, căng tức khó chịu khi sờ nắn ở vị trí ống dẫn tinh hoặc mao tinh hoàn.
  • Quan hệ tình dục vẫn diễn ra đều đặn và không sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng sẽ khó để có con.
  • Tinh dịch xuất hiện mùi hôi, màu sắc cũng bất thường và có đôi lúc kèm máu hoặc nhìn bằng mắt thường thấy tinh trùng vón cục, tinh dịch loãng…
  • Mắc triệu chứng rối loạn xuất tinh, xuất tinh sớm, xuất tinh ngược dòng.
  • Tinh hoàn chảy xệ và vùng bìu sưng lên.
  • Kiểm tra nồng độ FSH sẽ thấy bình thường hoặc hơi cao. 

Danh mục về triệu chứng nhận biết viêm tắc ống dẫn tinh ở trên chưa được liệt kê đầy đủ, mỗi người sẽ có các dấu hiệu khác nhau. Để chẩn đoán bệnh sớm thì ngay khi có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị.

viem-tac-ong-dan-tinh
Đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị bệnh sớm

>> Xem thêm: Thông tin Xét tuyển Cao đẳng Dược để có thông tin tuyển sinh hữu ích

Khi bị viêm tắc ống dẫn tinh có nguy hiểm không?

Đây là một căn bệnh nếu không được chẩn đoán, hỗ trợ điều trị sớm thì sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống và gây ra rất nhiều nguy hiểm đến sức khỏe phái mạnh, bao gồm:

Viêm tắc ống dẫn tinh sẽ dẫn đến tinh trùng ít, số lượng tinh trùng bất thường nên nguy cơ cao sẽ mắc tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Thời gian mắc bệnh kéo dài sẽ làm chít hẹp, tắc ống dẫn tinh, do đó mà tinh trùng gặp khó khăn để gặp trứng và thụ thai, nguy cơ vô sinh hiếm muộn sẽ cao hơn.

Khi quan hệ tình dục sẽ dẫn đến đau nhức, xuất tinh bất thường. Điều này sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của nam giới, khả năng sinh lý và đời sống tình dục.

Nam giới nên nhớ, viêm tắc ống dẫn tinh là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh nam. Chính vì vậy, chủ động trong việc điều trị kịp thời và triệt để là cách tốt nhất phòng tránh biến chứng nguy hiểm.

Phương pháp điều trị bệnh viêm tắc ống dẫn tinh

Theo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa về nam học cho biết thì nam giới tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị tại nhà hoặc sử dụng bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào nếu chưa qua thăm khám hoặc xét nghiệm trực tiếp.

Vì nếu quá trình dùng thuốc không đúng  cách sẽ làm cho bệnh diễn biến nặng hơn và nguy hiểm đến sức khỏe.

Trước khi đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho mức độ mắc bệnh thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm, kỹ thuật chẩn đoán cần thiết bao gồm:

  • Xét nghiệm nội tiết sinh dục: Kỹ thuật này sẽ giúp phân biệt trường hợp vô sinh do tinh hoàn không sinh tinh hay vô sinh do tắc ống dẫn tinh.
  • Siêu âm: thực hiện kỹ thuật này sẽ giúp phát hiện ra các bệnh lý như nang mào tinh, u tinh hoàn, tràn dịch tinh mạc…hoặc có thể tiến hành siêu âm qua trực tràng để quan sát hình ảnh về túi tinh, nang ống phóng tinh, tuyến tiền liệt để xác định được chính xác nguyên nhân gây tắc ống dẫn tinh.
  • Sinh thiết tinh hoàn: Thực hiện kiểm tra tế bào mô tinh hoàn để đưa ra kết quả phân biệt vô sinh do nguyên nhân nào.
  • Phân tích di truyền: xét nghiệm này sẽ ít khi được bác sĩ chỉ định thực hiện nhưng sẽ rất cần thiết để kiểm tra những yếu tố di truyền, bẩm sinh gây tắc ống dẫn tinh.
viem-tac-ong-dan-tinh
Phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị bệnh viêm tắc ống dẫn tinh

Các phương pháp điều trị viêm tắc ống dẫn tinh

Tùy thuộc vào mức độ, vị trí mắc bệnh mà bác sĩ nam khoa sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, đạt hiệu quả cao sau điều trị. Một số các phương pháp phổ biến dùng trong điều trị viêm tắc ống dẫn tinh như:

Sử dụng thuốc nhằm tiêu diệt mầm bệnh, tuy nhiên việc dùng thuốc cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không nên lạm dụng kháng sinh vì sẽ gây ra tác động xấu đến tinh trùng, kéo dài sẽ làm dị dạng tinh trùng dẫn đến vô sinh.

Cụ thể từng trường hợp bệnh sẽ có cách điều trị khác nhau:

  • Trường hợp bị tắc ống dẫn tinh trong bìu: nếu nguyên nhân là do bệnh lý hoặc do triệt sản nam thì có thể dùng phương pháp phẫu thuật để nối lại ống dẫn tinh để phục hồi.
  • Trường hợp tắc ống dẫn tinh trong bụng: khi mắc bệnh với nguyên nhân này sẽ gặp khó khăn để can thiệp phẫu thuật nối thông và hiện tại nền y học hiện đại chưa thể thực hiện được kỹ thuật này. Do đó mà người bệnh chỉ có thể sinh con bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm.
  • Trường hợp tắc ống phóng tinh: cần phải thực hiện phẫu thuật nội soi cắt đốt ống phóng tinh. Khi phẫu thuật sinh xong tinh trùng có thể trở lại và thụ thai tự nhiên thành công. Điều trị theo phương pháp này sẽ rất khó, có thể gây tổn thương bàng quang, túi tông, ống dẫn tinh và các cơ quan liên quan khác.
  • Trường hợp tắc tại mào tinh, tắc bất sản ống dẫn tinh: Các phương pháp lấy tinh trùng cung cấp cho thụ tinh trong ống nghiệm hiện nay như: trích tinh trùng MESA, hút tinh trùng qua da PESA,… biện pháp sinh con bằng thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp tốt nhất trong trường hợp này.

Cách phòng ngừa viêm tắc ống dẫn tinh

Viêm tắc ống dẫn tinh là căn bệnh có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào nên việc chủ động phòng ngừa bệnh là điều rất cần thiết. Các cách để phòng ngừa  bệnh viêm tắc ống dẫn tinh như:

  • Cơ thể có các dấu hiệu bất thường, tổn thương ở cơ quan sinh dục thì nam giới cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.
  • Chỉ nên quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh, không nên quan hệ với nhiều bạn tình để tránh các bệnh lý lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, ký sinh trùng.
  • Phòng tránh tối đa những chấn thương trong cuộc sống thường ngày.
  • Nên lựa chọn cơ sở chuyên khoa đáng tin cậy khi thực hiện làm phẫu thuật ở bộ phận sinh dục nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe.

Với những kiến thức y khoa ở trên sẽ giúp nam giới nắm rõ hơn về bệnh viêm tắc ống dẫn tinh, từ đó có phương án điều trị sớm. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo.