Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Làm sao để điều trị loạn sản cổ tử cung?

Cập nhật: 12/11/2021 11:43 | Trần Thị Mai

Loạn sản tử cung là tình trạng diễn ra khá phổ biến và thường xảy ra ở phụ nữ dưới 30 tuổi và gắn liền với các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn tình trạng gây ra bệnh loạn sản tử cung.  

Làm sao để điều trị loạn sản cổ tử cung?

Nguyên nhân gây ra loạn sản cổ tử cung

Loạn sản cổ tử cung là quá trình tế bào tại cổ tử  cung bị biến đổi dưới tác động của một tác nhân viêm nhiễm sự thay đổi môi trường âm đạo hoặc do nhiễm virus HPV. Sự biến đổi của các tế  bào tại cổ tử cung này có thể lành tính hoặc biến đổi sang giai đoạn nghịch sản hay giai đoạn tiền ung thư. 

Hầu hết các trường  hợp chứng loạn sản cổ tử cung thường xuất hiện ở vùng chuyển tiếp giữa  biểu mô lát và biểu mô tuyến của cổ tử cung. Loạn sản cổ tử cung là một tình trạng tiền ung thư. 

Trong loạn sản cổ tử cung, xuất hiện các tế bào bất thường chưa phải là ung thư nhưng nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm thì có thể phát triển thành ung thư.

Nguyên nhân gây ra loạn sản cổ tử cung là do sự thay đổi của môi trường âm đạo hoặc do nhiễm HPV.  Nhiễm HPV thường phổ biến ở phụ nữ và nam giới, thường ảnh hưởng đến phụ nữ quan hệ tình dục dưới 20 tuổi.

Đa phần các trường hợp hệ mãn dịch sẽ loại bỏ HPV và làm sạch tình trạng nhiễm trùng. Ở một số phụ nữ, nhiễm trùng vẫn tồn tại  và dẫn đến chứng loạn sản cổ  tử cung.

Vi khuẩn HPV này thường lâu từ người sang người trong quá trình quan hệ tình dục qua đường  hậu môn hoặc quan hệ tình dục bằng miệng đều có khả năng lây nhiễm bệnh cao.

Bên cạnh đó bệnh cũng có thể lây truyền qua dường tiếp xúc da với người bệnh. Khi được thành lập virus sẽ có khả năng lây nhiễm từ một phần của cơ thể sang những phần khác có bao gồm cả cổ tử cung.

Ở một số những phụ nữ bị nhiễm HPV mạn tính thì người hút thuốc sẽ có nguy cơ tử vong cao do ung thử cổ tử cung cao gấp hai lần vì hút  thuốc sẽ gây ra suy yếu hệ miễn dịch.

Trường hợp nhiễm HPV mạn tính và loạn sản cổ tử cung sẽ liên quan đến ca sc yếu tố làm suy yếu hệ thống miễn dịch như việc  dùng thuốc ức chế miễn dịch đối với một số bệnh hoặc  sau khi cấy ghép cơ quan hoặc nhiễm HIV/AIDS.

Một số các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh loạn sản cổ tử cung như:

  • Mắc các bệnh ức chế hệ thống miễn dịch.
  • Có nhiều hơn một bệnh tình.
  • Sinh con trước tuổi 16.
  • Quan hệ tình dục trước 18 tuổi.
  • Người hút thuốc lá, rượu bia thường xuyên.
  • Có bệnh ức chế hệ thống miễn dịch;
  • Bệnh loạn sản cổ tử cung thường gặp ở độ tuổi  từ 25 - 35 tuổi. 

Ngoài ra sẽ  còn nhiều nguyên nhân và các  yếu tố khác gây ra bệnh mà  chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

Các dấu hiệu nhận biết loạn sản cổ tử cung

Ở giai đoạn đầu khi mắc bệnh thì loạn sản tử  cung  sẽ không gây ra các triệu chứng rõ rệt để dễ dàng nhận biết. Tuy nhiên đến giai đoạn muộn hơn người bệnh sẽ nhận được các triệu chứng nhưng rất mơ hồ, hoặc có triệu chứng ra máu âm đạo bất thường như ra máu  giữa chu kỳ kinh, chảy máu sau khi quan hệ tình dục, sau thụt rửa âm đạo bị chảy máu hoặc ra máu sau thời kỳ mãn kinh.

Ngoài ra còn xuất hiện một số các dấu hiệu khác như đau bụng vùng tiểu khung, ra nhiều khí hư màu trắng và  hôi, đau trong khi giao hợp…

Bạn cần phải thường  xuyên làm tầm soát và kiểm tra phụ khoa để phát hiện ra bệnh sớm hoặc đến cơ sở y tế chuyên khoa sớm ngay khi có các triệu chứng bất thường nhằm được thăm khám và điều trị sớm.

Loạn sản cổ tử cung có dẫn đến ung thư không?

Trên thực tế thì các tế bào bị loạn sản này sẽ trông giống với những tế bào ung thư, nhưng lại không được xem là tế bào ác tính. Các tế bào  loạn sản này nằm trong lớp biểu mô ở bề mặt cổ tử cung và không xâm nhập vào các tổ chức khỏe mạnh khác ở cổ tử cung.

Loạn sản tế bào cổ tử cung là giai đoạn phát triển sớm ở các tế bào bất thường, theo đó chúng sẽ có khả nă ng tiến triển thành tế bào ung thư ác tính. Tình trạng diễn biến từ loạn sản cổ tử cung đến ung thư cần mất một khoảng thời gian từ 10 - 15 năm.

loan-san-co-tu-cung
Tiêm vắc-xin ngừa HPV để phòng ngừa lây nhiễm virus gây bệnh một cách an toàn, hiệu quả.

Phương pháp điều trị loạn sản tử cung

Bác sĩ sẽ căn cứ vào mức  độ của bệnh lý mà sẽ đưa  ra phương  pháp điều trị phù hợp, cụ thể như:

Trường hợp loạn sản tử cung mức độ nhẹ

Có đến 60% các trường hợp mắc loạn sản nhẹ cổ tử cung, tình trạng này sẽ biến mất trong vài tháng, tuy nhiên cũng có những trường hợp diễn biến thành ung thư.

Nếu được chẩn đoán mắc bệnh này thì người bệnh cần làm lại xét  nghiệm phết tế bào cổ tử cung, nếu vẫn còn tổn thương sẽ điều trị đốt điện, đốt lạnh hoặc đốt bằng tia laser.

Loạn sản cổ tử cung ở mức độ trung bình

Mắc loạn sản cổ tử cung ở mức độ trung bình sẽ tự khỏi và có khoảng 22% trường hợp sẽ tiến triển thành ung thư.

Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh trong trường hợp này sử dụng phương  pháp điều trị đốt điện, đốt lạnh hoặc đốt bằng tia laser. Khi tổn thương ăn sâu vào lỗ trong  thì sẽ cần thực hiện khoét chóp cổ tử cung.

Trường hợp loạn sản tử cung mức độ nặng

Phương pháp chính để điều trị loạn sản cổ tử cung giai đoạn nặng là khoét chóp cổ tử cung.

Khi tổn thương lan rộng vào đến lỗ trong cổ tử cung trong khi không thực hiện được phương pháp khoét chóp tử cung thì sẽ cần theo dõi sức khỏe lâu dài nếu bị các bệnh lý khác đi kèm như sa sinh dục, rối loạn kinh nguyệt… thì sẽ được chỉ định cắt tử cung toàn phần.

Sau khi thực hiện điều trị loạn sản tử cung thì trong 3 năm đầu tiên, bệnh nhân nên thực hiện kiểm tra phết tế bảo cổ tử cung một lần trong 3 tháng và khoảng 6 tháng thực hiện soi cổ tử cung 1 lần.

Có 3 cấp độ loạn sản cổ tử cung với mức độ nguy hiểm khác nhau. Để phát hiện và điều trị sớm chứng loạn sản cổ tử cung, phụ nữ ngoài 25 tuổi nên định kỳ kiểm tra sức khỏe, thực hiện xét nghiệm pap smear theo khuyến cáo của bác sĩ và đặc biệt là tiêm vắc-xin ngừa HPV để phòng ngừa lây nhiễm virus gây bệnh một cách an toàn, hiệu quả.

Hy vọng bài viết trên đây được Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ đã giúp chị em hiểu rõ bệnh loạn sản tử cung, từ đó biết cách điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả nhất. Tuy nhiên nhữn g thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.