Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nguyên nhân và cách khắc phục thần tốc khi da bị cháy nắng

Cập nhật: 27/08/2019 16:27 | Nhâm PT

Nắng nóng ngày hè sẽ làm cho làn da của chúng ta bị đen sạm và xấu xí ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như thẩm mỹ. Cháy nắng là kết quả của việc làn da của bạn tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời mà không có sự bảo hộ từ áo quần, mũ nón, kem chống nắng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc các phương pháp phục hồi làn da bị cháy nắng rất dễ thực hiện.

Nguyên nhân và cách khắc phục thần tốc khi da bị cháy nắng

Như chúng ta biết, nếu làn da không được chữa cháy nắng đúng cách hoặc bảo vệ cẩn thận, lâu dần có thể dễ dẫn đến nguy cơ bị ung thư da.

Nguyên nhân nào khiến làn da bị cháy nắng?

Nguyên nhân đầu tiên gây nên tình trạng da bị cháy nắng và xỉn màu thường là:

- Đi du lịch, tắm biển

- Đi bơi thường xuyên khi trời còn nắng 

- Tắm nắng 

- Chơi các bộ môn thể thao ngoài trời 

- Làm các công việc buộc phải hoạt động ngoài trời nhiều như: hướng dẫn viên, MC teambuilding…

Dù là các nguyên nhân nào thì da bị cháy nắng chính là do tia UV - nỗi khiếp đảm của làn da có trong ánh nắng mặt trời. Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời tác động lên da và làm hư hại đi các sợi collagen và elastin tồn tại ở lớp trung bì và hạ bì. Khi tiếp xúc với ánh nắng gay gắt trong thời gian dài mà không có sự che chắn khiến cho lớp biểu bì của da bị tổn thương, dẫn đến hiện tượng đỏ da, cháy nắng.

Bạn sẽ có cảm giác đau rát khó chịu, thậm chí là sưng tấy, ngứa ngáy, lột da. Trên da của chúng ta có tồn tại các phân tử mang tên melanin - các hắc sắc tố, càng phơi nắng nhiều, melanin càng được gia tăng để bảo vệ da, khiến da đen đi và bắt đầu xuất hiện những nốt đồi mồi, nám sạm do cơ thể tự tăng cường sắc tố bảo vệ, giảm thiểu tia cực tím xuyên qua da.

Thủ phạm chủ yếu làm da bị cháy nắng là do tia UVB có trong ánh nắng mặt trời

Thủ phạm chủ yếu làm da bị cháy nắng là do tia UVB có trong ánh nắng mặt trời

Tia UVB ảnh hưởng trực tiếp lên bề mặt da làm da bị đen sạm, cháy nắng và gây ra nguy cơ ung thư da cao khi chúng ta không biết cách chăm sóc da. Tia cực tím còn là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào đáy. Bên cạnh đó, tia UVA có khả năng ăn sâu vào lớp hạ bì của da, phá hủy collagen và elastin, khiến da bị nhanh chóng mất đi độ đàn hồi và thúc đẩy sự xuất hiện của các vết nám, nếp nhăn, đồi mồi.

Không những thế, trong ánh nắng mặt trời còn làm hỏng kết cấu tế bào da, gây lão hóa sớm và gây nên u hắc tố.

Hệ quả nghiêm trọng khi da bị cháy nắng?

Theo các nghiên cứu khoa học, khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời thì làn da của bạn sẽ bị chịu tác động mạnh của 2 loại tia cực tím UVA/UVB với các hệ quả nghiêm trọng như:

- Đỏ da, tia cực tím quá lâu khiến cho các mao mạch máu bị vỡ, giãn, gây đỏ rát khó chịu

- Da không đều màu: Tia UVA khiến da sản sinh các hắc sắc tố Melanin dẫn đến da bị sạm màu, xuất hiện nám, tàn nhang và đồi mồi.

- Xuất hiện nhiều đường nhăn và nếp nhăn, sợi collagen và Elastin của da bị phá vỡ bởi tia cực tím khiến cho quá trình lão hóa da xảy ra nhanh chóng hơn.

- Da khô sạm khiến cho làn da bị mất nước nghiêm trọng, dễ bị bong tróc và chảy máu.

Mẹo chữa cháy nắng cho làn da bằng nguyên liệu thiên nhiên

Dưới đây là một số mẹo chống nắng tự nhiên hiệu quả nhất từ thiên nhiên áp dụng thường xuyên sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại được màu da ban đầu của mình.

Làm mát da càng sớm càng tốt

Khi da bị cháy nắng, bỏng rát bạn nên nhanh chóng sử dụng khăn lạnh, khăn ướt, gạc ẩm hoặc đá thoa lên vùng da cháy nắng để giúp da có cảm giác mát hơn, cân bằng nhiệt độ cho vùng da bị cháy nắng. Lưu ý không dùng đá hoặc khăn lạnh chườm trực tiếp quá lâu trên vùng da, mà nên để da tiếp cận với đá và khăn lạnh từ từ vì nếu không cẩn thận sẽ làm cho tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. Nên thực hiện càng sớm sẽ giảm thiểu được những tổn thương cũng như tránh được tình trạng da sạm đen sau đó. Nếu bị cháy nắng toàn thân, bạn cũng có thể tắm với nước mát để làm dịu cơn đau rát, sau đó bôi một loại kem dưỡng ẩm cho toàn thân.

Đắp mặt nạ  sữa tươi chữa cháy nắng cho da

Hãy thử áp dụng đắp các mặt nạ khôi phục làn da bằng các nguyên liệu từ tự nhiên để lấy lại được làn da trắng sáng như ban đầu. 

Sữa tươi là một trong những biện pháp chữa cháy nắng tốt nhất, bạn có thể pha sữa vào bồn tắm với nước ấm ngâm mình trong sữa hoặc sử dụng một miếng khăn mát ngâm trong sữa thoa lên người, làn da bị cháy nắng sẽ dịu mát và bớt đau ngay lập tức. 

Mặt nạ sữa chua 

Mặt nạ sữa chua chữa cháy nắng hiệu quả, dùng sữa chua không đường được bảo quản ở ngăn mát của tủ lạnh rồi thoa trực tiếp lên vùng da bị cháy nắng, sau đó bạn nên massage nhẹ nhàng trong khoảng 5-10 phút, sau cùng rửa sạch lại với nước mát.

Gel nha đam

Nha đam bạn gọt bỏ vỏ, sau đó bạn lấy phần gel bên trong và thoa trực tiếp lên vùng da cháy nắng. Để khoảng 5 phút và sau đó rửa lại bằng nước sạch sẽ cảm nhận được sự dịu mát từ tinh chất nha đam.

Mặt nạ dưa leo 

Mặt nạ dưa leo giúp cấp ẩm cho da bị cháy nắng, nên chọn quả dưa leo còn tươi, mọng nước và cắt thành từng lát mỏng, sau đó đắp lên vùng da bị cháy nắng sẽ giúp cho làn da được phục hồi nhanh chóng.

Uống nhiều nước

Sau khi bị cháy nắng, bạn cần phải uống nhiều nước hơn nữa để da hồi phục lại như ban đầu hãy cố gắng uống từ 8 - 10 ly nước lọc mỗi ngày. Da bị cháy nắng đã bị mất nước rất nhiều, nên sau khi đã làm mát da từ bên ngoài, bạn nên bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể, đồng thời giúp làm dịu da. Ngoài nước lọc bạn có thể thay thế bằng các loại nước ép chứa nhiều vitamin E, A, C như cam, bưởi, cà rốt, cà chua…

Ngâm người trong nước yến mạch

Ngâm người trong nước yến mạch là một trong những cách chữa cháy nắng, làm trắng da hiệu quả và được nhiều người áp dụng. Yến mạch dùng để ăn sáng, giúp giảm cân hiệu quả, ngoài ra đây còn là bí quyết giúp làn da trắng mịn của nhiều chị em.

Yến mạch là một trong những cách chữa cháy nắng hiệu quả

Yến mạch là một trong những cách chữa cháy nắng hiệu quả

Bạn lấy túi vải có chứa yến mạch ngâm vào nước mát trong bồn tắm hoặc chậu tắm, sau đó ngâm mình khoảng 15 - 20 phút và để da khô tự nhiên sẽ cảm nhận được làn da dịu mát hơn. 

Thoa kem dưỡng ẩm

Khi da bị cháy nắng, bạn hãy sử dụng loại kem dưỡng ẩm có chứa những thành phần thiên nhiên để làm dịu làn da bị cháy nắng, da đỡ căng rát và không bị bong tróc như lô hội, bạc hà, long não hoặc đậu nành...Lưu ý không nên sử dụng các loại kem dưỡng có chứa các thành phần petroleum, benzocaine, lidocaine vì chúng có thể khiến da có cảm giác nóng hơn hoặc gây kích ứng cho da. 

Giấm

Bạn có thể cho giấm và nước vào một bình xịt và xịt lên các vùng bị cháy nắng để làm giảm ngứa rát và đau. Hoặc có thể dùng khăn nhúng vào giấm rồi thoa lên chỗ da bị cháy nắng rồi để một lúc, tránh xịt vào mắt và những vết thương hở. Ngoài ra, bạn có thể đổ 2-3 tách giấm vào nước tắm ấm và ngâm mình trong 20 phút khiến làn da dịu lại rõ rệt.

Giấm được sử dụng để làm dịu vết cháy nắng

Giấm được sử dụng để làm dịu vết cháy nắng 

Ngâm người trong nước baking soda

Bicarbonate của soda giúp chữa cháy nắng. Bạn có thể hòa một nắm bột baking soda vào nước mát và ngâm mình trong 20 phút. Hoặc ngâm mình trong nước tắm có pha 2 - 4 cốc bột yến mạch, 1 cốc soda và 1 cốc sữa cô đặc sẽ chống lại chứng viêm và hỗ trợ giảm cháy nắng. Bạn sẽ cảm thấy thấy làn da bỏng rát dịu lại rất nhiều.

Cà chua

Cà chua là nguyên liệu dễ tìm và có sẵn trong ngăn bếp của bạn, hãy cắt đôi quả cà chua và chà xát trên tất cả các khu vực bị cháy nắng. Trộn 1/4 cốc nước ép cà chua với 1 cốc sữa và thoa lên các khu vực bị cháy nắng. Thực hiện trong vài ngày.

Dưa chuột

Dưa chuột được biết đến như một giải pháp hữu hiệu chữa lành nhiều vấn đề về da, trong đó có làn da bị cháy nắng. Bạn sẽ thấy hiệu quả ngay sau khi đắp trực tiếp lát dưa chuột lên các vùng da bị cháy nắng. Bạn cũng có thể nghiền nát một quả dưa chuột, trộn với sữa và bôi lên da. Dưa chuột có các tính chất làm mát tuyệt vời.

Lòng trắng trứng

Bạn có thể sử dụng một hoặc 2 lòng trắng trứng rồi thoa lên lớp da bị cháy để khoảng vài phút rồi rửa sạch.

 Trà xanh

Trà xanh chứa các hợp chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa cháy nắng và ung thư da. Có rất nhiều cách để làm dịu làn da cháy nắng bằng trà xanh. Nên pha trà thật đặc và để mát trong tủ lạnh sau đó phun trà lạnh lên diện tích làn da bị cháy hoặc bạn có thể cho 4-6 túi trà vào bồn nước mát rồi ngâm mình trong đó.

Trà xanh chữa cháy nắng cho làn da bằng cách làm dịu những cơn đau

Trà xanh chữa cháy nắng cho làn da bằng cách làm dịu những cơn đau

 Tinh bột ngô

Bạn có thể pha một hỗn hợp gồm nửa chén bột bắp và một nửa cốc baking soda cho sền sệt rồi đắp lên vùng bị cháy nắng và để khô. Hoặc ngâm mình khoảng 30 phút trong bồn nước ấm với một cốc bột bắp hòa tan. 

Dầu oải hương

Bạn có thể trộn 1 thìa tinh dầu oải hương vào trong chai phun sương sau đó, bạn lắc và xịt nhẹ lên phần da bị cháy nắng sẽ làm dịu đau, giảm viêm và chống các bệnh nhiễm trùng.

Có rất nhiều cách tự nhiên để làm dịu cháy nắng, tuy nhiên, còn tùy thuộc vào tình trạng da của bạn bị cháy nắng nặng hay nhẹ, nếu nặng bạn nên gặp bác sĩ tư vấn. 

Cuối cùng, quan trọng nhất để bảo vệ làn da cháy nắng cũng như ngăn ngừa tình trạng này diễn ra thì chị em nên bảo vệ da trong thời kỳ phục hồi, học cách bảo vệ cho làn da của mình khi đi ra đường. Khi ra ngoài trời nắng, bạn nên sử dụng quần áo che chắn vùng da bị ảnh hưởng, mặc quần áo chống nắng, đeo kính râm, đội mũ rộng vành, hạn chế ra đường trong khoảng thời gian từ 11h – 16h vì đây là thời gian mà cường độ tia cực tím xảy ra mạnh nhất. Thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài, bạn nên chọn kem chống nắng có SPF từ 15 đến 30. Kem chống nắng SPF 15 bảo vệ khoảng 94% tia độc hại, SPF30.