Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết khi bị chảy máu trong

Cập nhật: 22/08/2019 11:39 | Nhâm PT

Bình thường sẽ rất khó để chúng ta biết được bản thân có bị chảy máu trong hay còn gọi là xuất huyết nội bộ hay không vì chảy máu trong là hiện tượng máu chảy ở bên trong cơ thể, không thể nhìn thấy từ bên ngoài. Vậy đâu là nguyên nhân và dấu hiệu để nhận biết bạn đang bị chảy máu trong?

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết khi bị chảy máu trong

Chảy máu trong thường xảy ra khi một mạch máu trong cơ thể bị vỡ ở bên trong cơ thể, không thể nhìn thấy từ bên ngoài. Tình trạng chảy máu trong thường xảy ra ở các mô, các cơ quan hoặc trong các khoang của cơ thể, bao gồm vùng đầu, cột sống, ngực và bụng. Các khu vực khác có khả năng chảy máu trong bao gồm mắt, trong các mô lót tim, cơ bắp và các khớp.

Tình trạng bị xuất huyết mạch máu gần bề mặt da tạo ra các vết đỏ nhỏ, hoặc thâm tím trên da nó sẽ không đáng ngại nhưng khi bạn bị xuất huyết lớn, không kiểm soát được có thể nguy hiểm đến tính mạng. Chảy máu trong là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. 

Chảy máu bên trong có thể gây ra vết thâm tím tại vị trí bị ngã

Chảy máu bên trong có thể gây ra vết thâm tím tại vị trí bị ngã

Bạn thường rất khó xác định được khu vực chảy máu trong bên trong cơ thể của mình tuy nhiên, vẫn có một vài triệu chứng khác thường trên cơ thể sẽ giúp bạn nhận biết tình trạng này ngay từ sớm.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh chảy máu trong?

Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới hiện tượng chảy máu trong có thể do bạn bị ngã hoặc chấn thương mạnh và tùy thuộc vào từng trường hợp bị máu chảy có thể nhiều hay ít. Một số người có thể bị xuất huyết nhưng không phải do chấn thương nào. Vì vậy, các bạn cần chú ý tới một số dấu hiệu cảnh báo tình trạng này để kịp thời điều trị ngay. 

Nếu bị xuất huyết ngoài thì chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc nhận diện và tìm ra cách điều trị, cầm máu băng bó vết thương. Còn chảy máu nội tạng thì rất khó nhận biết và chẩn đoán, vì chúng ta không nhìn thấy nên rất dễ bỏ qua và không thăm khám kịp thời. Chảy máu trong rất nguy hiểm, vì có thể gây mất nhiều máu.

Nguyên nhân gây bệnh

Chấn thương do ngã: Khi bị rơi từ độ cao hoặc xe bị tai nạn bất ngờ có thể gây ra một áp lực lớn và gây chấn thương bên trong. Nội tạng sẽ là vùng bị chấn thương và chảy máu và có thể phần bên ngoài của cơ thể chỉ bị xây xước nhẹ. Bạn không nên chủ quan khi bị tai nạn, cần đi kiểm tra lại tổng thể xem có bị xuất huyết trong không.

Chấn thương do bị gãy xương: Chảy máu trong có thể xảy ra khi bạn bị gãy xương. Xương có chứa tủy xương, tủy xương sản xuất ra huyết tương nên khi  bị gãy xương, bạn sẽ bị mất máu rất nhiều.

Chấn thương gia tốc: Đây là dạng chấn thương khá nguy hiểm, chấn thương gia tốc có thể gây ra sự vận chuyển máu đến các cơ quan và gây ra chảy máu. Nếu gặp phải chấn thương này, người bệnh nên đi khám ngay để được các bác sĩ kiểm tra, đánh giá mức độ tổn thương. Chấn thương gia tốc thường là việc chảy máu nội sọ như máu tụ ngoài và dưới màng cứng cũng như dưới màng não.

Chảy máu sau phẫu thuật: Khi tiến hành phẫu thuật các bộ phận trong cơ thể việc chảy máu có khả năng trì hoãn ngay lập tức. Khi phẫu thuật xong, các bác sĩ sẽ cố gắng kiểm soát việc máu chảy bằng chỉ khâu, dùng kẹp hoặc nhíp để cầm máu, đốt điện các mạch máu để ngăn chảy máu. Tuy nhiên có những ca phẫu thuật bệnh nhân bị chảy máu trong do cơ thể không đáp ứng được thuốc.

Chảy máu tự phát: Chảy máu trong có thể xảy ra tự phát tự nhiên nhất là ở những bệnh nhân dùng thuốc chống đông hoặc người gặp phải chứng rối loạn máu được truyền từ bố mẹ.

Nguyên nhân do thuốc:  Chảy máu trong ở đường tiêu hóa có thể được gây ra do tác dụng phụ của thuốc dùng thường xuyên nhất như thuốc ibuprofen và thuốc aspirin hay rượu.

Các nguyên nhân gây ra yếu tố nguy cơ chảy máu nội khoa từ nhỏ đến lớn gồm Chấn thương nhẹ, dùng thuốc giảm loãng máu, kháng sinh, thuốc chống trầm cảm, tăng huyết áp mạn tính, dùng thuốc chống đông máu, đột quỵ, đau tim, ung thư, huyết khối tĩnh mạch sâu, đái tháo đường, không kiểm soát được lượng đường trong máu, mất nước lâu dài, hút thuốc lá, sử dụng rượu quá mức, sử dụng ma túy, …

Tìm hiểu về các bệnh đường tiêu hóa cũng có thể gây ra chảy máu trong như bệnh nhân bị viêm dạ dày, viêm loét đại tràng, viêm ruột và hội chứng ruột kích thích, bệnh crohn, bệnh celiac.

Các nguyên nhân chảy máu trong trầm trọng có thể kể đến như bị thương tích từ tai nạn xe hơi, vết thương do đạn, ngã, các vật bị tắc nghẽn trong mạch máu và làm giảm lưu lượng máu, xương bị gãy, phình mạch phình to hình thành trong mạch máu, phẫu thuật, thai ngoài tử cung.

Dấu hiệu nhận biết chảy máu bên trong

Sau khi bị tai nạn ngã hoặc chấn thương, bạn có nguy cơ bị chảy máu bên trong. Bạn nên chú ý những triệu chứng của chảy máu bên trong dưới đây để xác định xem mình cần đi khám hay không.

Rất yếu/mệt

Sau vài ngày khi bị ngã hoặc chấn thương nếu bạn cảm thấy rất yếu hoặc mệt, người bỗng dưng mệt mỏi, thiếu sức sống thì cũng không nên chủ quan bỏ qua, rất có thể bạn đang bị chảy máu trong hoặc tổn thương bên trong nên bạn cần đi khám để biết tình hình sức khỏe của mình.

Giảm tỉnh táo

Khi bạn bị chảy máu trong ở bất cứ bộ phận nào cũng đều có thể ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của cơ thể và cũng ảnh hưởng tới hoạt động não nên sẽ khiến bạn giảm tỉnh táo, làm việc và suy nghĩ không hiệu quả.

Đau trong mắt hoặc sụp mí mắt

Người bị tổn thương ở vùng não, tổn thương não có thể dẫn tới xuất huyết bên trong và gây ra tình trạng suy giảm thị lực. Bạn có thể nhìn bị mờ, nhìn đôi và đau trong mắt hoặc sụp mí mắt. Ngoài ra, trong một số trường hợp bạn còn nhạy cảm hơn với ánh sáng, có biểu hiện sợ ánh sáng và thường phải lấy tay che mắt khi bị ánh sáng chiếu xuống mắt.

Co giật

Một triệu chứng khác của xuất huyết bên trong não là hiện tượng cơ thể bị co giật. Đây là lúc não bộ của bạn đã bị tổn thương nghiêm trọng và không thể kiểm soát được hành vi của mình. Vì vậy, nếu bạn có triệu chứng này, hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức để được điều trị kịp thời. 

Buồn ngủ

Hầu hết mọi người sẽ cảm thấy cơ thể khá buồn ngủ và lơ mơ do xuất huyết bên trong. Rất có thể bạn đã bị chảy máu trong vì nó gây ra những thay đổi trong hoạt động hormon và cung cấp glucose tới các cơ quan khác nhau của cơ thể. 

Buồn ngủ có thể là dấu hiệu bạn bị xuất huyết trong

Buồn ngủ có thể là dấu hiệu bạn bị xuất huyết trong

Huyết áp thấp, hạ huyết áp đột ngột

Ít người để ý rằng, huyết áp thấp có thể là dấu hiệu của chảy máu bên trong vì do quá trình lưu thông máu tới các mạch máu không ổn định nên khiến bạn gặp phải tình trạng chóng mặt thường xuyên hoặc khi đứng lên đột ngột. Nếu cảm thấy mình bị chóng mặt thường xuyên khi đứng lên tốt nhất, bạn nên chủ động đi kiểm tra ngay để sàng lọc nguyên nhân xuất huyết bên trong phòng ngừa nguy cơ xuất huyết bên trong.

Nguyên nhân do phân có màu đen

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi bạn bị chảy máu trong đường tiêu hóa là đi ngoài có phân màu đen, nguyên nhân là do có máu ở trong phân. Trong trường hợp này người bệnh cần khẩn trương đi làm xét nghiệm và điều trị sớm để có phương pháp can thiệp.

Bài viết trên theo BS Thu Trang, giảng viên khoa Xét nghiệm, Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp và chia sẻ.