Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nguyên nhân vì sao mắc chứng sợ độ cao?

Cập nhật: 23/09/2020 17:51 | Trần Thị Mai

Chứng sợ độ cao là thể hiện tình trạng sợ hãi hoặc đang bị ám ảnh về độ cao, về không gian và cảm giác khó chịu khi chuyển động. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Nguyên nhân gây ra chứng sợ độ cao này là gì? Có triệu chứng như thế nào?  

Nguyên nhân vì sao mắc chứng sợ độ cao?

Theo thống kê có tới 2 – 5% dân số bị mắc hội chứng sợ độ cao và tỷ lệ nam giới sẽ ít hơn nữ giới. Các bệnh nhân sẽ thường sợ leo thang cao hoặc cả việc đi máy bay cũng sợ 

Nguyên nhân gây ra chứng sợ độ cao

Hầu hết nguyên nhân gây ra chứng sợ độ cao là trước đó bạn đã từng bị tai nạn, ngã từ trên cao… Nên luôn bị ám ảnh bởi cảm giác đó và trở nên rất sợ độ cao.

Bên cạnh đó thì chứng sợ độ cao còn do di truyền, có rất nhiều trường hợp người bệnh mắc chứng sợ độ cao nhưng trước đó trong gia đình đã từng có người bị.

Yếu tố về môi trường cũng là một trong những nguyên nhân  gây ra chứng sợ độ cao. Các cư dân sống ở nơi trũng thấp như vùng đồng bằng và chưa khi nào đi lên vùng núi cao.
Chứng sợ độ cao sẽ xảy ra phổ biến hơn với những người có vấn đề về phổi. Hoặc có thể lực bẩm sinh không tốt, khó thích nghi với điều kiện môi trường thay đổi.
Cũng từ một vài nguyên nhân và yếu tố ở trên mà bạn luôn có cảm giác sợ độ cao để nhằm đảm bảo an toàn.

Dấu hiệu nhận biết sợ độ cao

Một số những triệu chứng điển hình của chứng sợ độ cao bao gồm:

  • Đau đầu
  • Nhịp thở bị loạn hoặc có thể khó thở.
  • Buồn nôn, nôn mửa.
  • Khó ngủ.
  • Hoa mắt, chóng mặt.
  • Cơ thể thường xuyên mệt mỏi.

Sau khi bệnh nhân lên cao thì sẽ xảy ra các triệu chứng ở trên và kéo dài khoảng 6 – 8 giờ.

Có một số trường hợp nghiêm trọng hơn gây ra sự tích tụ dịch lỏng ở não và phổi, điều này dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng như:

  • Tai nghe thấy có các âm thanh lạ.
  • Dấu hiệu khó thở diễn ra ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Khi ho có xuất hiện chất lỏng màu hồng.
  • Việc đi lại gặp khó khăn.
  • Đôi khi có ảnh hưởng đến cả trí nhớ.

Để các dấu hiệu không diễn biến nghiêm trọng hơn thì theo các giảng viên của trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ngay khi có các triệu chứng trên thì người bệnh cần được ngay lập tức đưa về độ thấp có mặt bằng phẳng và tiến hành cấp cứu hoặc ngay lập tức đến cơ sở y tế để được điều trị phù hợp.

Cách điều trị chứng sợ độ cao

Hệ quả của chứng sợ độ cao sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt thường ngày nên cần có các phương pháp điều trị sớm. Các phương pháp được sử dụng phổ biến trong điều trị chứng sợ độ cao như:

Liệu pháp giải mẫn cảm

Đây là phương pháp điều trị có hiệu quả cao nhất và thường được các nhà trị liệu đưa ra phác đồ phù hợp với mức độ mắc bệnh.

Phương pháp chủ yếu được sử dụng trong phương pháp này là tiếp xúc với những gì mình đang sợ.

Đặc biệt để điều trị chứng sợ độ cao thì sẽ cần nhìn vào hình ảnh từ góc nhìn bên trong một tòa cao tầng. Cùng với đó là xem các video clip khi có người đi qua các tòa nhà cao tầng, leo núi, trèo cây….

Dần dần theo thời gian sẽ tập luyện đi ra ban công hoặc dùng những loại thang thấp để leo và duy trì các thời gian thư giãn để kiểm soát tốt chứng sợ độ cao.

hoi-chung-so-do-cao
Gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị chứng sợ độ cao

Trị liệu nhận thức hành vi

Khi bạn không sẵn sàng tiếp xúc với việc khắc phục chứng sợ độ cao thì phương pháp trị liệu nhận thức hành vi sẽ giải quyết giúp bạn.

Quá trình điều trị sẽ bắt đầu với việc nhà trị liệu thử thách và điều chỉnh lại suy nghĩ của người bệnh về nỗi sợ độ cao.

Mặc dù vậy cách điều trị này sẽ được thực hiện trong môi trường an toàn và bao gồm một chút tiếp xúc với độ cao.

Sử dụng thuốc trong điều trị

Hiện tại không có loại thuốc nào được bác sĩ chỉ định trong việc điều trị ám ảnh sợ độ cao. Nhưng sẽ làm giảm được các triệu chứng khó chịu của người bệnh. Một số nhóm thuốc được khuyên dùng như:

  • Nhóm thuốc ức chế beta: tác dụng của nhóm thuốc này sẽ giúp ổn định huyết áp và nhịp tim người bệnh. Đồng thời các triệu chứng lo âu, hoảng loạn cũng thuyên giảm hơn trước.
  • Nhóm thuốc an thần, giảm đau: giúp người bệnh nhanh chóng vượt qua cơn đau nhưng chỉ được dùng trong một thời gian ngắn vì có thể gây nghiện nếu dùng trong thời gian dài.

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Đây cũng là một trong những cách giúp giảm bớt các triệu chứng sợ độ cao. Cụ thể như:

  • Không nên lên những nơi quá cao trong thời gian ngắn mà hãy dành thời gian dài để điều chỉnh phù hợp.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể hàng ngày nhằm giảm thiểu nhanh chóng tác động của chứng sợ độ cao.
  • Nếu đang ở độ cao mà có các triệu chứng khó chịu thì ngay lập tức di chuyển hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác nhanh xuống nơi thấp hơn để nhanh chóng giải quyết.
  • Bạn nên thăm khám tại các phòng khám chuyên khoa để có liệu pháp điều trị và cách phòng ngừa phù hợp. Hoặc trong quá trình dùng thuốc mà gặp các phản ứng phụ như buồn nôn, tê môi, tê chân, tay… thì ngay lập tức báo cho bác sĩ.

Trên đây là những thông tin hữu ích về bệnh chứng sợ độ cao và các thông tin về cách điều trị khi mắc bệnh. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu nghi ngờ bản thân có dấu hiệu của triệu chứng sợ độ cao thì hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám ngay.

Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và theo dõi bài viết!