Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nhận biết bệnh viêm đại tràng qua dấu hiệu nào? Bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không?

Cập nhật: 02/10/2020 13:07 | Trần Thị Mai

Viêm đại tràng là một bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa và do nhiều nguyên nhân gây ra. Để có thêm nhiều hiểu biết về bệnh viêm đại tràng thì bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!  

Nhận biết bệnh viêm đại tràng qua dấu hiệu nào? Bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không?

Đại tràng là phần ruột già ở vị trí cuối của ống tiêu hóa trong cơ thể. Viêm đại tràng là tình trạng tổn thương ở lớp lót bên trong ruột già gây rối loạn chức năng đại tràng, làm xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, đi ngoài phân lỏng ….

Nguyên nhân và dấu hiệu của viêm đại tràng

Hiện nay viêm đại tràng được phân chia làm 2 loại là Viêm đại tràng cấp tính và mãn tính. Tùy thuộc vào từng loại viêm đại tràng mà có nguyên nhân gây ra bệnh và các triệu chứng khác nhau, cụ thể như:

Nguyên nhân và dấu hiệu của viêm đại tràng cấp tính

- Nguyên nhân gây viêm đại tràng cấp tính

  • Do ngộ độc thức ăn hoặc bị dị ứng với loại thức ăn nào đó.
  • Quá trình ăn uống không giữ vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc bạn ăn phải thức ăn có chứa vi khuẩn sinh vật gây bệnh.
  • Bên cạnh đó bệnh cũng có thể do một số bệnh lý tự miễn gây ra.
  • Các sinh hoạt thường ngày cũng có thể là nguyên nhân gây ra viêm đại tràng như thường xuyên căng thẳng, táo bón kéo dài trong một thời gian, sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách hoặc quá lạm dụng gây loạn khuẩn ruột…

- Dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng cấp tính

  • Trường hợp bị viêm đại tràng cấp do lỵ amip gây ra sẽ xuất hiện các triệu chứng đau bụng từng cơn, thường xuyên buồn đi đại tiện nhưng lại không thể đại tiện nhiều một lúc. Kèm theo phân có máu và chất nhầy.
  • Viêm đại tràng do lỵ  trực khuẩn người bệnh thận nhiệt tăng cao, đi ngoài nhiều lần cả ngày và đêm, đau bụng. Mất nước nhanh chóng nếu không bù nước kịp thời có thể dẫn đến trụy tim mạch.
  • Cảm giác đau thắt phía bụng dưới, cảm giác đau từng đoạn hoặc đau dọc theo khung đại tràng.
  • Cơ thể người bệnh mệt mỏi.
  • Trọng lượng cơ thể sụt giảm nhanh chóng.
viem-dai-trang
Khi bị mắc viêm đại tràng người bệnh sẽ có triệu chứng bị đau bụng

Nguyên nhân và dấu hiệu của viêm đại tràng mãn tính

- Nguyên nhân gây viêm đại tràng mãn tính

  • Đại tràng từng bị nhiễm trùng, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm độc, nhiễm nấm và chưa thể điều trị dứt điểm.

-  Dấu hiệu nhận biết của viêm đại tràng mãn tính

  • Ở loại viêm đại tràng mãn tính cũng có những cảm giác đau bụng, tuy nhiên sẽ đau  theo cơn từng lúc một. Đau ở vị trí hố chậu bên trái dọc khung đại tràng.
  • Thường sẽ đau bụng vào lúc buổi sáng mới thức giấc và đỡ đau khi đi đại tiện xong.
  • Bụng thường đầy hơi và có thể bị mắc tiêu chảy và táo bón xen kẽ nhau trong thời gian dài.

Tùy thuộc vào mức độ bệnh và thể trạng của bạn mà sẽ có các triệu chứng khác nhau. Nếu bạn đọc vẫn còn thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp cho bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chính xác, chi tiết.

- Ngoài ra thì cả hai loại bệnh viêm đại tràng ở trên thì đều có những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm:

  • Độ tuổi: Người trưởng thành, đặc biệt là người cao tuổi có nguy cơ cao mắc viêm đại tràng.
  • Không giữ tốt vệ sinh an toàn thực phẩm và vấn đề về vệ sinh môi trường nên người bệnh sẽ dễ nhiễm vi  khuẩn vào đường tiêu hóa.
  • Trước đó bạn đã bị tình trạng táo bón kéo dài.
  • Hay có tâm trạng căng thẳng, lo lắng.
  • Dùng thuốc kháng sinh không đúng cách hoặc quá lạm dụng trong một thời gian dài làm ảnh hưởng đến khuẩn ruột.

Viêm đại tràng có nguy hiểm không?

Đối tượng phổ biến có khả năng mắc viêm đại tràng sẽ là người cao tuổi, mặc dù vậy khi không được phát hiện sớm và điều trị thì có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như:

  • Xuất huyết đại tràng: do lớp niêm mạc đại tràng bị viêm nhiễm nghiêm trọng làm cho lớp lông nhung trong đại tràng bị trơ trụi. Đặc biệt khi người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh trong quá trình điều trị nên càng làm diễn biến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và làm xuất huyết đại tràng.
  • Thủng đại tràng: việc lạm  dụng thuốc kháng sinh trong điều trị làm cho lợi khuẩn của đường ruột bị tiêu diệt làm các vết loét ăn sâu hơn vào phía  bên trong, dần bào mỏng đi thành đại tràng và làm thủng đại tràng. Tuy nhiên nếu không phát hiện sớm sẽ dễ gây đe dọa đến tính mạng.
  • Giãn đại tràng cấp tính: chức năng tiêu hóa của đại tràng sẽ bị suy giảm đi nhiều lần khi bị giãn đại tràng.
  • Ung thư đại tràng: Đây là biến chứng nguy hiểm bậc nhất của viêm đại tràng. Khi niêm mạc đại tràng bị viêm loét kéo dài trong suốt một thời gian dài sẽ chuyển thành ác tính gây ra ung thư do các tế bào biểu mô bị ảnh hưởng xấu.

Viêm đại tràng không nên tự ý điều trị tại nhà vì có thể khiến tổn thương bên trong đại tràng trở nên nghiêm trọng. Cần tìm đến các cơ sở uy tín để tăng hiệu quả chữa trị cũng như giảm thiểu các nguy cơ sức khỏe.

Kỹ thuật chẩn đoán viêm đại tràng

Nếu thấy cơ thể có các triệu chứng của viêm đại tràng thì bạn đến các cơ sở y tế sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định thực hiện những xét nghiệm cần thiết để xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp hơn với từng người.

Một số các kỹ thuật thường được dùng trong chẩn đoán viêm đại tràng như:

  • Xét nghiệm máu: Lấy mẫu máu và phân tích để từ đó kiểm soát được các dấu hiệu nhiễm trùng hoặc thiếu máu đưa ra kết quả rằng đại tràng hay trực tràng đang bị chảy máu.
  • Xét nghiệm phân: Kỹ thuật này sẽ xác định được nguyên nhân là do vi khuẩn, virus hay ký sinh trùng gây ra.
  • Nội soi: đây là một trong kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh bằng cách sử dụng ống nội soi mềm với đường kính khoảng 13 mm (bằng ngón tay) đưa vào hậu môn, đi vào trực tràng, đại tràng và cuối cùng là kết thúc ở manh tràng. Mục đích của phương pháp nội soi đại tràng là giúp phát hiện những bất thường trên bề mặt niêm mạc đại trực tràng.
  • Sinh thiết: Kỹ thuật này sẽ được thực hiện trong quá trình nội soi đại tràng.
viem-dai-trang
Người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị phù hợp

Các phương pháp điều trị viêm đại tràng

Sử dụng phương pháp điều trị nội khoa

Phương pháp này dùng thuốc tây để nhằm giảm thiểu các triệu chứng do viêm đại tràng gây ra. Các nhóm thuốc thường được sử dụng trong điều trị viêm đại tràng như:

  • Nhóm thuốc điều hòa nhu động ruột, giảm đau, chống viêm.
  • Nhóm thuốc điều trị tiêu chảy, chống loạn khuẩn.
  • Các loại thuốc có tác dụng tiêu diệt nấm, các ký sinh trùng đường ruột.
  • Thuốc giảm đầy hơi.

Tuy nhiên người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để đạt kết quả cao sau quá trình điều trị. Không được tự ý sử dụng thuốc theo ý thích của bản thân.

Điều trị ngoại khoa

Nếu người bệnh điều trị bằng thuốc không có dấu hiệu thuyên giảm và diễn biến bệnh đang chuyển biến xấu thì bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định điều trị theo phương pháp ngoại khoa.

Một trong những phương pháp phổ biến được dùng trong điều trị ngoại khoa là phẫu thuật cắt bỏ phần đại tràng bị viêm.

Mặc dù vậy cách này sẽ để lại di chứng cho người bệnh sau khi kết thúc quá trình phẫu thuật và mất thời gian để lành lại vết mổ, hồi phục sức khỏe.

Xây dựng thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

Thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm làm tăng khả năng nhuận tràng như: bột yến mạch, thịt, cá, trứng, rau xanh, trái cây, uống nhiều nước kết hợp xoa bóp nhẹ vùng thượng vị …

Tránh xa các thực phẩm chứa Sorbitol, những thức uống có cồn, thực phẩm gây áp lực lên đường tiêu hóa như đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ hộp… vì những thực phẩm này có thể khiến các vết loét trở nên trầm trọng hơn.

Không nên bỏ bữa, hãy ăn đủ bữa với dinh dưỡng có cả vitamin và các khoáng chất cần thiết.

Giảm căng thẳng, lo lắng bằng cách tập các bài tập thư giãn, Yoga, duy trì tập thể dục thường xuyên mỗi ngày để vừa ổn định tâm lý và đồng thời cũng giúp nhu động ruột hoạt động được tốt hơn.

Ở trên là những thông tin hữu ích về bệnh viêm đại tràng mà các giảng viên khoa Dược trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.