Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những biến chứng không thể xem thường khi mắc bệnh Rubella

Cập nhật: 29/10/2022 08:51 | Trần Thị Mai

Bệnh Rubella hay còn gọi là bệnh sởi Đức, một căn bệnh truyền nhiễm do virus gây ra và rất dễ lây cho người khác qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị của bệnh Rubella ở bên dưới bài viết. Mời bạn đọc theo dõi! 

Những biến chứng không thể xem thường khi mắc bệnh Rubella

Bệnh Rubella là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh

Rubella do virus cùng tên có chứa ARN, thuộc họ Togavirus gây ra. Bệnh lý này có khả năng phát triển mạnh nhất vào mùa đông xuân và bất cứ ai đều có nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt nguy hiểm ở phụ nữ mang thai ở 3 tháng đầu. 

Con đường lây truyền qua đường hô hấp, virus Rubella cư trú tại vòm họng và các hạch bạch huyết. Những người khỏe mạnh nếu vô tình tiếp xúc với chất nhầy của mũi, họng hoặc các giọt bắn của người mắc bệnh ho, hắt xì hơi thì sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh.

Giai đoạn dễ lây nhiễm bệnh Rubella từ 7 ngày trước đến 7 ngày sau khi phát ban đỏ. Người phơi nhiễm với virus Rubella sẽ mắc bệnh nếu như chưa có miễn dịch với virus Rubella, không có trường hợp người lành mang virus.

Khi các virus Rubella xâm nhập vào cơ thể trong các tế bào đường hô hấp virus sẽ nhân lên và lan dần đến các hạt lympho và di chuyển vào máu.

Rubella cũng có khả năng lây truyền từ mẹ sang con qua nhau thai. Trong trường hợp phụ nữ đang mang thai mà mắc bệnh vào 3 tháng đầu của thai kỳ thì có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.  Hầu hết các virus ảnh hưởng đến thai nhi còn phụ thuộc vào giai đoạn mẹ bầu mắc bệnh.

Rubella sẽ không thể hoạt động ở nhiệt độ cao và các loại dung dịch sát khuẩn thông thường. Tuy nhiên tùy vào nhiệt độ và độ ẩm, không khí, virus có thể tồn tại trong trạng thái gây bệnh ngoài môi trường từ một đến vài giờ. Đặc biệt là các khu vực có đông người như trường học, nhà máy, công xưởng, bệnh viện… dễ lây bệnh nhất.

Ở các trẻ có hội chứng mắc Rubella bẩm sinh thì sẽ có thời gian lây truyền virus trong khoảng 1 năm hoặc lâu hơn nữa. Đặc biệt khi dịch tiết từ đường hô hấp và nước tiểu trẻ sơ sinh mắc bệnh Rubella bẩm sinh chứa lượng lớn virus trong nhiều tháng. Do đó Rubella bẩm sinh hoàn toàn có thể lây truyền từ trẻ cho những người xung quanh chăm sóc trẻ.

Ngoài ra còn có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh Rubella như:

  • Trường hợp chưa từng mắc Rubella.
  • Chưa tiêm vắc xin phòng bệnh.
  • Người đi du lịch đến nơi dịch bệnh Rubella.

Ngoài ra sẽ còn nhiều các nguyên nhân, yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh khác mà chưa được liệt kê ở trên, nếu người bệnh thắc mắc hãy tham khảo thêm ý kiến  bác sĩ để được giải đáp.

Các triệu chứng của bệnh Rubella

Sau khi các virus Rubella đã xâm nhập vào cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng ban đầu ở đầu, mặt và lâu dần lan ra toàn thân nhưng các triệu chứng không xuất hiện theo thứ tự như bệnh sởi.

Một số các triệu chứng khác của bệnh xuất hiện từ ngày 16 – 18 say khi mắc bệnh như:

  • Dấu hiệu phát ban: Ở các vị trí như đầu, mặt và lâu dần sẽ mọc ra khắp toàn thân. Dấu hiệu nhận biết là bề mặt da nổi các nốt màu hồng hoặc hơi đỏ, hình tròn, hình bầu dục với kích thước 1 – 2mm. Cảm giác ngứa ngáy sẽ kéo dài trong khoảng 3 ngày và chuyển thành nốt thâm trên da.
  • Sốt: người bệnh có biểu hiện sốt nhẹ với khoảng 38 độ C kèm theo các triệu chứng nhức đầu, đau rát vùng họng và chảy nước mũi trong, cơ thể mệt mỏi… từ 1 – 4 ngày khi cơ thể có triệu chứng phát ban thì tình trạng sốt sẽ giảm.
  • Vùng chẩm, cổ, hạch, bẹn ấn vào có cảm giác đau. Triệu chứng hạch sẽ xuất hiện trước khi phát ban và sẽ diễn ra trong khoảng vài ngày rồi bay mất.
  • Ngoài ra sẽ còn các triệu chứng đau khớp, viêm kết mạc, đau đầu, mệt mỏi.

Để không gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc gặp phải biến chứng nguy hiểm thì ngay khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc  Rubella thì nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.

benh-rubella-nguyen-nhan-trieu-chung-chan-doan-va-dieu-tri
Phụ nữ mang thai trong khoảng 3 tháng đầu mà mắc bệnh Rubella sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho cả thai nhi và mẹ bầu

Biến chứng của bệnh Rubella

Khi mắc Rubella nếu không được điều trị đúng cách thì có thể dẫn đến các biến chứng viêm khớp ở đầu gối, cổ tay, ngón tay trong khoảng 1 tháng. Không chỉ vậy mà bệnh còn có thể gây ra các biến chứng như viêm tai giữa, viêm não.

Bệnh sẽ có các biến chứng nguy hiểm hơn khi đối tượng mắc Rubella là phụ nữ mang thai. Đặc biệt nếu nhiễm virus gây bệnh trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Lúc này các bộ phận của thai nhi đang dần được hình thành và khi virus tấn công thì sẽ làm ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ thai nhi và làm cản trở sự phát triển của thai nhi. Có rất nhiều các phụ nữ không thể phát hiện ra sự tồn tại của  virus gây bệnh nên dễ xảy ra biến chứng nặng nề cho cả thai phụ và thai nhi.

Ngoài ra, trẻ cũng rất dễ bị bệnh viêm phổi, viêm não, viêm màng não, xương thủy tinh, vàng da, đái tháo đường,... Nguy hiểm nhất là có trường hợp trẻ bị tử vong do những hậu quả của hội chứng Rubella bẩm sinh mà ra.

Phương pháp điều trị

Trên thực tế thì hiện nay chưa có phương pháp điều trị triệu để bệnh Rubella. Đối với trường hợp bệnh có các triệu chứng ở mức độ nhẹ thì không cần đến điều trị đặc biệt mà có thể điều trị tại nhà thông qua hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa. Còn đối với những trường hợp trẻ bị sốt cao thì cần điều trị hạ sốt bằng biện pháp uống nhiều nước, sử dụng thuốc hạ nhiệt khi thật cần thiết. Hạn chế việc dùng kháng sinh vì có thể gây bội nhiễm. 

Bên đó người bệnh cần có kế hoạch ăn uống, ngủ nghỉ phù hợp để đảm bảo sức khỏe. Chú ý giữ vệ sinh răng miệng, thân thể, tay chân. Ngay khi thấy bản thân có các triệu chứng nghi ngờ mắc Rubella thì nên đến ngay bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị, cách ly khi cần thiết để hạn chế việc lây lan cho những người thân xung quanh. 

Tất cả các bà mẹ đều được khuyến cáo tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh Rubella vì bệnh chỉ gây nguy hiểm cho thai nhi trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Đây là cách đơn giản và hiệu quả nhất để tránh những hậu quả đáng tiếc do bé bị nhiễm Rubella bẩm sinh.

Trên đây là những chia sẻ về bệnh Rubella của các thầy cô ngành Dược đang trực tiếp giảng dạy tại nhà trường Nếu vẫn còn thắc mắc cần giải đáp, bạn có thể liên hệ ngay với các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chính xác, rõ ràng. Những thông trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ.