Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những cách đặc trị sốt hiệu quả nhất cho trẻ 6 tuổi

Cập nhật: 27/11/2018 20:49 | Thu Hương

Trẻ em có sức đề kháng kém hơn so với người trưởng thành vì vậy trẻ thường hay bị ốm và sốt. Để trẻ mau chóng khỏi bệnh, các mẹ có thể tham khảo một số cách điều trị đơn giản như sau.

Những cách đặc trị sốt hiệu quả nhất cho trẻ 6 tuổi

Trẻ em khoảng 6 tuổi thường hay bị sốt

Trẻ bị sốt vì những nguyên nhân nào?

Nhiễm trùng

Hầu như trẻ em sốt đều do bị nhiễm trùng hoặc do mắc phải một căn bệnh nào đó và sốt là triệu chứng cơ thể chống lại, chiến đấu để bảo vệ cơ thể.

Mặc quá nhiều quần áo cho trẻ

Trẻ sẽ rất dễ bị sốt nếu được ủ quá kín hoặc ở trong một môi trường nóng do các bé chưa thể tự điều tiết thân nhiệt.

Mọc răng

Khi mọc răng, bé có thể bị sốt nhẹ. Bạn nên chú ý nếu bé bị sốt hơn 38 độ thì bé có thể không phải bị sốt do mọc răng.

Những triệu chứng sốt khác

Ngoài những triệu chứng sốt thường gặp nêu ở trên, trẻ còn có thể sốt do một số bệnh nguy hiểm như sau: viêm phổi, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm màng não,.. với biểu hiện kèm theo như xuất huyết dưới da, rét run, khó thở, tím tái, hôn mê,....

Các cách hạ sốt cho trẻ 6 tuổi hiệu quả nhất

Cho bé uống nhiều nước

Khi sốt trẻ thường bị mất nước vì vậy bạn nên cấp đủ nước cho bé bằng cách khuyến khích trẻ ăn các thức ăn lỏng như cháo, súp, nước lọc, trà,... và ăn nhiều hoa quả. Bạn cũng có thể cho bé uống thêm các chế phẩm bù nước và nước điện giải như oresol,hydrite.

Việc cấp nước sẽ giúp bé thanh lọc cơ thể và mau hạ sốt hơn. Thêm nữa, nếu bé nhà bạn còn quá nhỏ, bạn cũng có thể bù nước cho bé bằng cách cho bé bú nhiều hơn, thường xuyên hơn, cùng với đó tìm hiểu thêm các món ăn dặm để bé ăn ngon miệng hơn.

Cho bé mặc đồ rộng rãi, thoáng mát

Trong quá trình các bé dưới 6 tuổi bị sốt  vẫn có thể ăn uống, chơi đùa vì vậy bạn nên mặc quần áo rộng rãi cho bé để cơ thể bớt nhiệt. Đây là một trong những cách hạ sốt hiệu quả. Đồng thời bạn nên cho trẻ dùng thêm miếng dán hạ sốt để bé nhanh chóng khỏi bệnh hơn.

Lau người cho bé bằng nước ấm

Bạn có thể hạ sốt cho trẻ bằng cách cho trẻ lau người bằng nước ấm. Đầu tiên bạn cởi hết quần áo của bé ra, sau đó dùng 5 khăn nhúng nước ấm vắt hơi ráo nước rồi đặt 2 bên nách, 2 bên háng, chiếc khăn còn lại được sử dụng để lau khắp người trẻ. Hơi nước ấm sẽ giúp trẻ giãn mạch máu làm mát cơ thể giúp trẻ hạ sốt nhanh hơn.

Hạ sốt bằng giấm táo

Đây là phương pháp hạ sốt rất hữu hiệu nhưng được ít người biết đến được thực hiện bằng cách khi nhiệt độ cơ thể tăng cao, bạn hãy ngâm một chiếc khăn trong nước giấm táo pha loãng theo tỷ lệ 1:2 với nước rồi đắp lên trán cho bé.

hạ sốt

Sử dụng các liệu pháp đơn giản để hạ sốt cho bé

Bổ sung thêm vitamin C

Những loại trái cây như cam, bưởi, quýt,..giàu Vitamin C rất tốt trong việc tăng sức đề kháng cho trẻ giúp cơ thể bé có thể chống lại các tác nhân gây bệnh đặc biệt là chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh. Do vậy, các mẹ nên bổ sung các nguồn thực phẩm giàu vitamin C vào thực đơn hàng ngày để bé nhanh chóng khỏi sốt.

Bổ sung thêm canxi

Canxi cũng là một trong những chất có thể hỗ trợ bé mau chóng khỏi bệnh. Bạn có thể bổ sung canxi bằng cách cho bé ăn thêm các thực phẩm như cá, yến mạch, rau có màu xanh,...

Sử dụng tinh dầu để massage cho bé

Thông qua phương pháp này, bạn có thể giúp bé hạ thân nhiệt nhanh hơn. Những tinh dầu như bạc hà, gừng, vỏ quế có khả năng làm ấm hệ tuần hoàn máu, làm đổ mồ hôi từ đó giúp bé hạ nhiệt từ đó hạ sốt nhanh hơn. Bạn nên chú trọng bôi vào các khu vực như phía sau cổ, gót chân.

Sử dụng thuốc hạ sốt

Khi bé bị sốt cao lên đến 39 độ bạn nên sử dụng các loại thuốc hạ sốt nhanh như paracetamol dạng siro  uống theo liều lượng từ 10-15mg/kg , chia dùng 3-4 lần/ngày. Thuốc có tác dụng hạ sốt khá nhanh sau khoảng 30 phút sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thuốc acetaminophen để cho trẻ uống. Những để đảm bảo an toàn cho bé, bạn nên cho bé uống thuốc theo liều lượng chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó sắm thêm các dụng cụ đo liều lượng thuốc cho thật chính xác để tránh trường hợp bé uống thuốc quá liều và bị ảnh hưởng bởi những tác dụng phụ không mong muốn.

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc, hạ sốt cho bé tại nhà

  • Không nên ủ ấm, cho bé mặc quá nhiều quần áo, ở trong phòng quá kín.
  • Không nên dùng khăn lạnh, nước đá để lau người cho bé.
  • Không nên cho trẻ uống thuốc ngay khi trẻ vừa bị sốt
  • Không nên để vật cứng hoặc cố ghì bé lại khi bé sốt kèm theo biểu hiện co giật.
  • Không nên sử dụng các bài thuốc dân gian nếu chưa có hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Không được sử dụng aspirin để hạ sốt cho bé.

Trên đây là những thông tin cần thiết  về phương pháp hạ sốt cho trẻ 6 tuổi đã được Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp cung cấp để các bạn tham khảo. Nếu bé sốt nhẹ bạn có thể bé ở nhà nhưng trong trường hợp bé sốt cao hoặc kèm theo nhiều biểu hiện lạ khác tốt nhất bạn nên đưa bé đến bệnh viện để có phương pháp điều trị đúng đắn, chính xác.