Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những điều cần biết về bệnh ung thư amidan mà bạn cần biết

Cập nhật: 17/07/2021 15:05 | Trần Thị Mai

Bệnh ung thư amidan diễn biến phát triển nhanh và có thể gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Do đó cần phát hiện bệnh sớm để có phương án điều trị thích hợp. Vậy bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin về bệnh ung thư amidan.  

Những điều cần biết về bệnh ung thư amidan mà bạn cần biết

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư amidan

Ung thư amidan là một loại ung thư có bắt nguồn từ các tế bào trong amidan. Amidan là bộ phận có hình bầu dục ở phía sau miệng và là một phần của hệ thống miễn dịch có vai trò tiêu diệt vi sinh vật.

Thường bệnh amidan sẽ xảy ra nhiều nhất ở amidan khẩu cái, tuy nhiên bệnh cũng có thể xuất hiện ở amidan họng nằm ở phía sau khoang mũi hoặc amidan lưỡi nằm ở phía sau của lưỡi. Đa phần các trường hợp mắc ung thư amidan là ung thư biểu mô tế bào gai, phát sinh từ các mô niêm mạc miệng và cũng có thể xuất hiện u lympho amidan.

Ung thư amidan diễn ra chủ yếu ở nam giới có độ tuổi từ 40 – 60 và đây cũng là một trong những căn bệnh ung thư vùng Tai Mũi Họng thường gặp ở Việt Nam. Bệnh cũng có tỷ lệ tử vong cao hàng đầu trong số tất cả các chứng bệnh.

Một số các nguyên nhân dẫn đến tình trạng ung thư amidan như:

  • Thường xuyên hút thuốc lá điều này sẽ dẫn đến các bệnh ung thư ở vùng miệng, cổ và phổi.
  • Uống nhiều rượu, bia sẽ khiến cho nguy cơ mắc bệnh ung thư amidan tăng cao.
  • Do nhiễm virus HPV type 16 và 18.
  • Tiếp xúc quá nhiều với các chất độc hại, các tia bức xạ.
  • Vùng miệng không được vệ sinh sạch sẽ nên tạo điều kiện để cho virus, vi khuẩn phát triển và gây ra nhiều bệnh lý khác.

Bệnh ung thư amidan có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, nam giới thường dễ bị bệnh ung thư amidan hơn nữ giới. Tuy nhiên, có thể kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ.

Ngoài ra sẽ còn có nhiều các nguyên nhân và yếu tố khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết.

ung-thu-amidan
Có rất nhiều các triệu chứng của bệnh ung thư amidan

>> Xem thêm: Thông tin Xét tuyển Cao đẳng Dược để có thông tin tuyển sinh hữu ích

Các triệu chứng nhận biết bệnh ung thư amidan

Triệu chứng nhận biết của bệnh ung thư amidan sẽ khá giống với bệnh viêm họng. Do đó người bệnh cần đặc biệt chú ý theo dõi sức khỏe. Một số các triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư amidan như:

  • Loét ở phía sau miệng và cổ họng mà không có dấu hiệu lành.
  • Amidan bị sưng và 2 bên có kích thước không bằng nhau.
  • Miệng và họng đau dai dẳng.
  • Xuất hiện cảm giác đau tai.
  • Gặp khó khăn trong việc ăn uống, nuốt khó hoặc đau.
  • Ở cổ xuất hiện  bướu.
  • Nước bọt kèm theo máu.
  • Triệu chứng khó thở.

Tuy nhiên đến giai đoạn cuối thì các tế bào ung thư đã di căn  sang các cơ quan khác như vòm họng, lưỡi, phổi, hầu do đó mà lúc này các biểu hiện sẽ rõ rệt hơn.

Để không gây ra các biến chứng nguy hiểm hoặc phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn thì cần chú ý sức khỏe thường xuyên và đến cơ sở y tế chuyên khoa khám  ngay khi có các dấu hiệu bất thường.

Danh mục về các triệu chứng của bệnh ở trên chưa được liệt kê đầy đủ do đó người bệnh không được chủ quan.

Các biện pháp điều trị bệnh ung thư amidan

Ở những năm gần đây khi mắc bệnh ung thư amidan thường được điều trị bằng tia xạ kể cả hạch cổ vì những loại ung thư đều nhạy cảm với tia xạ. Các phẫu thuật được chỉ định trong điều trị ung thư amidan chỉ có thể dùng trong các trường hợp u amidan đã được tia hoặc hạch còn sót lại.

Còn đối với những trường hợp bị nghi ngờ ung thư amidan đã sinh thiết nhiều lần nhưng vẫn  âm tính thì sẽ cần phẫu thuật để có thể cắt rộng tổ chức amidan và gửi toàn bộ bệnh phẩm làm sinh thiết để tìm tổ chức ung thư.

Thường ở giai đoạn đầu của ung thư amidan người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật hoặc xạ trị, tuy nhiên nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối thì sẽ được chỉ định dùng phương pháp hóa trị.

Các phương pháp được dùng trong điều trị ung thư amidan như:

Phẫu thuật: Đây là một trong những phương pháp điều trị tận gốc khối u ác tính. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào kích thước và mức độ ảnh hưởng của khối u mà sẽ có phương pháp phẫu thuật khác nhau. Qúa trình phẫu thuật có thể xảy ra các tác dụng phụ là chức năng phát âm và sẽ ảnh hưởng đến giọng nói, do đó người bệnh cần chú ý.

Xạ trị: phương pháp này có thể sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với phẫu thuật nhằm làm tăng hiệu quả điều trị và tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật.

Hóa trị: Người bệnh ở giai đoạn cuối của ung thư amidan sẽ được chỉ định dùng phương pháp hóa trị bằng cách dùng thuốc để chống ung thư amidan để tiêu diệt các lớp tế bào ung thư.

Hy vọng với những thông tin ở trên bạn đọc đã có thêm kiến thức về bệnh ung thư amidan. Để chủ động phát hiện sớm bệnh, hãy chú ý đi khám ngay khi bạn cảm thấy khó chịu tại họng, hay sờ có hạch cổ bất thường… Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.