Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các thông tin về bệnh u nang vú mà chị em phụ nữ cần nắm rõ

Cập nhật: 08/11/2022 15:46 | Trần Thị Mai

Nang vú là bệnh lý gặp chủ yếu ở phụ nữ với các độ tuổi khác nhau. Khi nhận thấy có các triệu chứng của u nang vú thì người bệnh sẽ cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên chưa chắc đã thể hiện một tình trạng bệnh lý nào đó. Vậy bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn thông tin về u nang vú.  

Các thông tin về bệnh u nang vú mà chị em phụ nữ cần nắm rõ

U nang vú là bệnh gì?

U nang vú là một dạng túi chứa nhiều chất lỏng bên trong vú. Phụ nữ có thể xuất hiện một hoặc nhiều u nang vú  và có  thể ở một hoặc hai bên vú với hình dạng một cục tròn hoặc hình bầu dục với các cạnh khác biệt. Cảm giác như một quả nho  hoặc một quả bóng chứa đầy nước/

Bệnh diễn ra phổ biến ở phụ nữ trước tuổi mãn kinh và trong độ tuổi từ 35 - 50 tuổi, tuy nhiên u nang vú cũng có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Hầu hết các trường hợp mắc u nang vú không cần điều trị trừ trường hợp u nang lớn và gây ra đau đớn cho người bệnh. Khi đó thì sẽ cần thực hiện dẫn lưu chất lỏng từ u nang vú ra ngoài và làm giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Nguyên nhân gây ra bệnh u nang vú

U nang vú phát triển sẽ là tự tích tụ của các chất lỏng bên trong những tuyển vú. Trên thực tế thì chưa xác định được chính xác các nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh, tuy nhiên theo chuyen gia y tế thì có một số nguyên nhân gia tăng nguy cơ mắc u nang, bao gồm:

Do các tuyến và mô liên kết trong ống dẫn sữa phát triển quá mức gây hiện tượng căng phồng. Ở một người bình thường sẽ có từ 12 – 15 thùy tuyến tuy nhiên nếu phát triển quá độ sẽ tiết dịch về ống dẫn sữa sẽ hình thành nên các u nang chứa dịch.

Trong cơ thể phụ nữ quá dư thừa lượng estrogen khiến kích thích các mô vú phát triển và gây ra u nang ở vú.

Chu trình đào thải tế bào bị ức chế dẫn đến rối loạn khi có sự xuất hiện các nhân tố gây u nang.

Ngoài ra sẽ còn có rất nhiều các nguyên nhân và yếu tố khác gây ra bệnh u nang vú mà chưa liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Các triệu chứng nhận biết bệnh u nang vú

Bệnh u nang vú có thể diễn ra ở một hoặc cả hai bên vú. Một số các triệu chứng điển hình để nhận biết bệnh như:

  • Xuất hiện khối tròn hoặc có hình bầu dục mịn với các cạnh khác biệt và dễ dể di chuyển. Đây là một dấu hiệu nhận biết điển hình nhất.
  • Khi các nang vú xuất hiện sẽ không làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Tuy nhiên tình trạng u nang có thể khiến cho việc phát hiện khối u vú mới trở nên khó khăn hơn hoặc làm ảnh hưởng đến những thay đổi khác tại vú.
  • Ở phần núm vú có thể tiết ra dịch màu vàng, màu rơm hoặc màu nâu sẫm.
  • Vú bị đau và đặc biệt là khu vực có xuất hiện khối u vú.
  • Khối u vú dẫn bị tăng kích thước và đau vú trước mỗi kỳ kinh nguyệt.
  • Khối u vú bị giảm kích thước và kèm theo những triệu chứng khác sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng.

Cần theo dõi sức khỏe nếu người bệnh có các triệu chứng bất thường thì cần chú ý đặc biệt khi nhận thấy mô vú có cảm giác sần nốt. Nếu cảm thấy có bất kỳ khối u vú mới nào xuất hiện sau một chu kỳ kinh nguyệt, hoặc nếu một khối vú hiện có phát triển hơn hoặc có sự thay đổi, hãy đi khám bác sĩ ngay.

u-nang-vu
Tốt nhất khi có các dấu hiệu nghi ngờ người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám chuyên khoa

Các cách để chẩn đoán bệnh u nang vú

Có nhiều cách khác nhau để chẩn đoán bệnh  u nang vú như tự nhận biết u nang vú hoặc bằng phương pháp siêu âm, cụ thể như:

Cách để tự nhận biết u nang vú

Nhận thấy bầu ngực tăng dần về kích thước kèm theo cảm giác đau nhức, đặc biệt đau hơn trong thời kỳ kinh nguyệt hàng tháng.

Ở tuyến vú xuất hiện hạch và khi nằm xuống sờ thấy rõ. Hạch có thể di chuyển và trơn láng.

Siêu âm, chẩn đoán hình ảnh

Nếu nang quá nhỏ không thể cảm nhận bằng tay thì sẽ cần sử dụng hình ảnh như chụp X- quang vú hoặc siêu âm.

Trước đó thì bác sĩ cũng cần kiểm tra thể chất của bệnh nhân. Sau đó sẽ tiến hành siêu âm. Đây là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tót nhất để đánh giá tình trạng nang vú.

Tuy nhiên cũng sẽ có những trường hợp khi khối u nang quá rắn thì cần chú ý vì rất có thể là khối u của ung thư. Hoặc bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện thêm các xét nghiệm khác để khẳng định chắc chắn tình trạng bệnh.

U nang vú có cần phải điều trị không?

Như đã đề cập ở trên thì hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều là u lành tính và được điều trị để giảm cảm giác đau đớn.

  • Đối với nhưng trường hợp mắc u nang nhỏ: Thì cần theo dõi sự phát triển của u trong từ 3 – 6 tháng bằng cách siêu âm định kỳ. Khi các u nang không gây ra khó chịu với người bệnh thì không cần thực hiện các phương pháp điều trị. Mà thay vào đó nên kết hợp cùng các biện pháp như uống thuốc, chườm ấm, sử dụng áo ngực hỗ trợ... nhằm giúp người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn mà không thực hiện chích hút.
  • Đối với những khối u lớn mà có chứa nhiều dịch thì nên thực hiện điều trị bằng cách dẫn hút chất lỏng. Phương pháp được thực hiện bằng cách cho kim nhỏ vào u nang ở vú theo sự chỉ dẫn của siêu âm.  Có những người người khi thực hiện điều trị sẽ biến mất sau lần chích đầu tiên hoặc cũng có những trường hợp thực hiện vài lần mới hết hẳn.

Bên cạnh việc điều trị bệnh thì những người mắc u nang vú không nên ăn các loại thực phẩm để không làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể những thực phẩm người mắc u nang vú không nên ăn như:

  • Hạn chế ăn nội tạng động vật và thực phẩm có lượng protein cao như trứng vịt lộn, hải sản,…
  • Không nên uống thường xuyên sữa đậu nành hoặc các chế phẩm từ đậu nành. Do nhóm thực phẩm này sẽ chứa một hàm lượng lớn estrogen – đây chính là tác nhân trực tiếp làm các tế bào xơ vú phát triển, gia tăng kích thước các khối u hiện có và phát triển thêm các khối u mới.
  • Tránh xa các loại thực phẩm dễ biến đổi gen vì những thực phẩm này chứa nhiều hormone tăng trưởng. Vì như vậy sẽ kích thích sự phát triển của u nang.
  • Cà phê, socola, nước uống tăng lực,… là sản phẩm có chứa nhiều caffein, điều này sẽ làm gia tăng cảm giác đau tức, khó chịu ở ngực của người mắc bệnh.

Hy vọng các thông tin ở trên được giảng viên khoa Dược Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ về bệnh u nang vú đã giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để tham khảo thêm nhiều tin tức về bệnh lý khác.