Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh bạch sản?

Cập nhật: 24/10/2020 10:29 | Trần Thị Mai

Bài viết dưới đây các giảng viên chuyên khoa của nhà trường sẽ chia sẻ đến bạn đọc cái nhìn tổng quan, hiểu rõ hơn về bệnh bạch sản, giúp bạn đọc ngăn ngừa và phòng tránh hiệu quả nhất. Hãy cùng theo dõi nhé!

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh bạch sản?

Bệnh bạch sản là tình trạng những mảng da dày, trắng trên lưỡi và trong lớp lót niêm mạc miệng. Những mảng trắng này được xuất hiện được tạo ra từ sự tăng trưởng của các tế bào quá  mức và thường gặp ở những người hay hút thuốc lá.

Bệnh  thường không gây hại và có thể tự biến mất. Tuy nhiên cũng có những trường hợp bệnh nghiêm trong và gây ra ung thư miệng nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời. Đó cũng là lý do mà bạn nên đi khám sức khỏe răng miệng định kỳ, phòng ngừa và kịp thời phát hiện tìm hiểu các loại bệnh lý về răng miệng khác.

Nguyên nhân gây bệnh bạch sản

Cho đến hiện tại thì vẫn chưa  xác định được chính xác các nguyên nhân gây ra bệnh bạch sản, nhưng theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì bệnh thường gặp phổ biến ở người hút thuốc lá, nhai thuốc.

Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân khác tiềm ẩn yếu tố làm dẫn đến bệnh bạch sản như:

  • Người bị chấn thương ở bên trong má hoặc có các vết cắn.
  • Răng  mọc không đồng đều nhau.
  • Cơ thể người bệnh bị viêm.
  • Tiến hành lắp răng giả và lắp không khớp nhau.
  • Virus Epstein-Barr (EBV) cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh bạch sản lông. Virus này sẽ vĩnh viễn ở trong cơ thể và gây ra các vết loét bất cứ lúc nào.
  • Hút thuốc lá. Việc sử dụng thuốc lá làm tăng nguy cơ cao mắc bệnh bạch sản và ung thư miệng.
  • Uống rượu kết hợp với hút thuốc.
  • Bệnh có khả năng xảy ra ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Trong độ tuổi từ 50 - 70 có nguy cơ mắc cao nhất và chiếm đến 80% số lượng người mắc bệnh là trên 40 tuổi. 

Ngoài ra sẽ còn các nguyên nhân và yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh bạch sản mà chưa được liệt kê ở trên. Bạn đọc nên tìm hiểu thêm bằng cách tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa để biết rõ hơn.

Những triệu chứng của bệnh bạch sản là gì?

Các triệu chứng của bệnh bạch sản sẽ khác nhau do tùy thuộc vào từng tình trạng mỗi bệnh nhân. Nhưng thường thấy các vết bẩn không bình thường trong khoang miệng đó cũng chính là triệu chứng điển hình của bệnh bạch sản.

Ngoài ra sẽ có một số đặc điểm dễ nhận biết của những nốt đó như:

  • Màu sắc: Xuất hiện màu trắng, xám và không thể tiến hành tẩy sạch.
  • Những nốt này sẽ khá dày và nổi hẳn trên bề mặt da, dễ nhìn thấy bằng mắt thường. 
  • Có trường hợp những nốt này sẽ có lông. Đó chính là dấu hiệu của thể bạch sản lông. 

Tiếp theo sẽ có thể nhận thấy các vết lở loét xuất hiện ở nước, nền miệng, má trong hoặc thậm chí là cả ở lưỡi của bệnh nhân cũng có xuất hiện triệu chứng này. 

Thường thấy các nốt điển hình của bệnh bạch sản có màu trắng hoặc xám tuy nhiên cũng có những trường hợp nốt có màu đỏ. Nhưng đây sẽ là cảnh báo có thể đang xuất hiện dấu hiệu của bệnh ung thư. Người bệnh cần hết sức lưu ý dấu hiệu này. 

Lưỡi là vị trí mà bệnh bạch sản thường xuyên lưu trú. Nhưng các vị trí xung quanh như má, lợi vẫn có thể bị ảnh hưởng. Các nốt của bệnh bạch sản có thể mất đến vài tuần để phát triển nhưng lại không gây đau. 

Ngoài những triệu chứng dễ nhận thấy bằng mắt thường được chia sẻ ở trên thì phụ nữ cần hết sức lưu ý vì bệnh bạch sản hoàn toàn có thể xuất hiện và phát triển từ âm hộ. 

Đặc biệt nguy hiểm đối với các trường hợp người bệnh có hệ miễn dịch suy yếu do thuốc hoặc bệnh tật cũng rất dễ mắc bệnh này. Những người mắc HIV/AIDS có thể mắc phải bạch sản dạng lông.

benh-bach-san
Hạn chế hút thuốc để loại bỏ các tác nhân có thể gây bệnh bạch sản

>> Tìm hiểu: Cao Đẳng Dược TPHCM 2020 để có thêm nhiều thông tin hữu ích về Y Dược

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh bạch sản

Dưới đây là một số kỹ thuật giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác tình trạng mắc bệnh bạch sản để giúp bạn có thể phát hiện kịp thời.

  • Trong trường hợp bạn đang có dấu hiệu nghi ngờ mắc các triệu chứng bệnh bạch sản thì khi đến các cơ sở chuyên khoa bác sĩ sẽ giúp bạn xác định được vết loét trong miệng để phân biệt xem bạn đang mắc nấm miệng hay bạch sản. 
  • Bên cạnh đó có thể tiến hành một vài các xét nghiệm khác để xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh, tình trạng mắc bệnh để từ  đó đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp nhằm hạn chế tối đa các diễn biến của bệnh chuyển biến xấu hơn. 
  • Kỹ thuật sinh thiết: Kỹ thuật này có thể thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa hoặc nha sĩ để kiểm soát các nhân tố và phát hiện xem người bệnh có bị mắc ung thư miệng hay không. Để thực hiện sinh thiết, họ lấy một mẩu mô nhỏ từ một hoặc nhiều vết loét. Sau đó gửi mẫu mô đó tới nhà nghiên cứu bệnh học để chẩn đoán.  Đây là kỹ thuật cần thiết được thực hiện khi cơ thể bạn có bất cứ một dấu hiệu nào đó nghi ngờ mắc bệnh bạch sản. 

Phương pháp điều trị bệnh bạch sản

Bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả của các kỹ thuật chẩn đoán từ đó đưa ra tư vấn và hướng điều trị chính xác phù hợp với người bệnh. Một số các phương pháp hiện nay được dùng nhiều trong điều trị bệnh bạch sản như: 

  • Sau khi thực hiện kỹ thuật sinh thiết người bệnh nhận được kết quả dương tính với bệnh ung thư thì việc đầu tiên là cần thực hiện loại bỏ các vết loét để hạn chế đến mức tối đa sự lây lan của ung thư. Khi các vết loét nhỏ thì cần nhờ kỹ thuật sinh thiết mở rộng hơn bằng laser hoặc dao mổ, tuy nhiên với các vết loét lớn thì cần thực hiện phương pháp phẫu thuật riêng ở trong khu vực miệng. 
  • Trên thực tế thì đa phần bệnh bạch sản đều tự khỏi và không cần nhờ đến bất cứ phương pháp điều trị nào. Tốt nhất khi mắc bệnh này thì người bệnh nên tuyệt đối tránh xa các yếu tố gây bệnh như sử dụng thuốc lá.
  • Trong trường hợp người bệnh mắc thể bạch sản lông, thì những vết loét có thể không cần loại bỏ. Hãy sử dụng đơn thuốc tây của bác sĩ hay nha sĩ vì nó giúp bạn kháng virus, nó sẽ giúp bạn ngăn không cho các mảng bám phát triển.
  • Có nhiều trường hợp bác sĩ sẽ đề nghị bạn thoa thuốc lên các mảng bám. Thuốc mỡ bôi có chứa axit retinoic cũng có thể được sử dụng để làm giảm kích thước vết loét.

Để việc điều trị đạt kết quả cao thì bên cạnh sự hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa thì người bệnh nên thực hiện thói quen sinh hoạt lành mạnh, chế độ dinh dưỡng phù hợp để hạn chế căn bệnh này phát triển xa hơn. Có thể nhắc đến như tránh sử dụng thuốc lá hay bia rượu.

bach-san
Chế độ dinh dưỡng bổ sung rau xanh, củ quả tươi cũng là một cách để phòng ngừa tốt bệnh bạch sản

Có thể phòng ngừa bệnh hay không?

Theo các chuyên gia y tế thì bệnh bạch sản hoàn toàn có thể phòng ngừa nếu bạn thực hiện nghiêm túc các biện pháp ngăn chặn tác nhân gây bệnh. Một số các biện pháp để phòng ngừa tốt cho bệnh bạch sản như: 

  • Thuốc lá chính là nguyên nhân gây ra nhiều các bệnh khác nhau. Do đó mà bạn nên tránh xa việc hút thuốc lá để phòng ngừa tốt các bệnh nói chung và bệnh bạch sản nói riêng.
  • Không dùng các đồ uống có cồn. Nên lưu ý rằng khi dùng đồ uống có cồn và thuốc lá thì sẽ dễ dàng tạo điều  kiện cho các vi khuẩn xâm nhập vào mô bên trong khoang miệng và hình thành các tác nhân gây bệnh. 
  • Thường xuyên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, cung cấp đủ nước cho cơ thể để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh bạch sản. 
  • Xây dựng thói quen khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và kịp thời các bệnh và có phương pháp điều trị chính xác từ các y bác sĩ chuyên khoa/ 

Bệnh bạch sản tùy vào mức độ mà ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của con người theo các cách khác nhau. Hy vọng bài viết ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích. Hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để đón đọc các bài viết về bệnh lý để có nhiều kiến thức y khoa hơn nữa.