Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Phương pháp điều trị tốt nhất để giảm đau bệnh Zona thần kinh

Cập nhật: 05/06/2019 08:27 | Nhâm PT

Mắc bệnh Zona thần kinh kéo dài sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, đau đớn kéo dài. Vậy nên phương pháp nào tốt nhất để khắc phục tình trạng này? Cùng tham khảo các phương pháp hiệu quả trong bài viết sau đây.

Phương pháp điều trị tốt nhất để giảm đau bệnh Zona thần kinh

 

Zona thần kinh có thể gây ra tình trạng đau đớn kéo dài

Bệnh Zona thần kinh kéo theo những tổn thương thần kinh cho bạn. Bệnh Zona thần kinh xuất phát từ việc tái hoạt động của virus thủy đậu hay varicella zoster. Virus di chuyển xuống các sợi thần kinh để gây phát ban da và cảm giác đau đớn. Khi phát ban biến mất, cơn đau thường cũng sẽ không còn. Nhưng có đến 12% đến 15% số người vẫn còn cảm giác đau. Nếu cơn đau Zona thần kinh của bạn kéo dài 8 đến 12 tuần sau khi phát ban biến mất, bạn là một phần của "thiểu số không may".

Zona thần kinh có thể gây cảm giác đau sau khi phát ban biến mất

Zona thần kinh có thể gây cảm giác đau sau khi phát ban biến mất

Trong số những người bị Zona thần kinh, một số người đã hết đau trong năm đầu tiên đến 18 tháng sau khi phát ban bệnh Zona. Nhưng nếu bạn bị đau lâu hơn thế, cơn đau sẽ không tự biến mất. Trong cả hai trường hợp, bạn cần đối phó với cơn đau.

Điều trị cơn đau của Zona thần kinh

Chính xác làm thế nào tốt nhất để đối phó với cơn đau là một câu hỏi khó. Bạn nên hiểu rằng bạn đang điều trị cơn đau chứ không phải bệnh. Và đây là do tổn thương thần kinh vĩnh viễn, giống như đột quỵ. Chúng ta không thể làm tổn thương thần kinh tốt hơn, nhưng bạn có thể làm giảm tình trạng này.

Đây là một số thuốc có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn:

Thuốc chống trầm cảm ba vòng: Đây là những loại thuốc chống trầm cảm cũ. Loại thuốc này được chứng minh là có hiệu quả đối với chứng đau dây thần kinh postherpetic.

Opioids mạnh: Những thuốc được chứng minh có hiệu quả đối với chứng đau dây thần kinh postherpetic bao gồm morphin , oxycodone và methadone .

Một số loại thuốc khác: Neurontin, Lyrica, Ultram , Ultracet, Lidoderm, Zostrix

Một nhóm thuốc chứa chất đối kháng thụ thể NMDA chúng bao gồm memantine uống ( Namenda ), dextromethorphan uống và ketamine tiêm tĩnh mạch; Codein Ibuprofen ( Advil , Motrin ); Lorazepam ( Ativan ); Triptans ( thuốc đau nửa đầu ); Zovirax; Thuốc bôi ngoài da (Tantum); Thuốc diclofenac (Solaraze); vincristin Iontophoresis

Kết hợp phương pháp điều trị

Bạn có thể kết hợp nhiều phương pháp điều trị để giảm bớt cảm giác đau do Zona thần kinh. Ví dụ bạn có thể sử dụng thuốc chống trầm cảm ba vòng, tiếp theo là opioids. Bạn cũng có thể sử dụng miếng dán capocaine hoặc capsaicin.

Bạn nên thử sử dụng gì trước? Tuy nhiên, việc điều trị phải được cá nhân hóa, và lời khuyên của bác sĩ từ sớm là rất quan trọng. Quyết định sử dụng loại thuốc nào dựa trên sức khỏe của bệnh nhân, các loại thuốc bạn đang dùng và tác dụng phụ của bệnh nhân từ một số loại thuốc khác.

Bệnh zona thần kinh có thể sử dụng miếng dán capsaicin

Bệnh zona thần kinh có thể sử dụng miếng dán capsaicin

Ví dụ nếu bạn không có chống chỉ định và cơn đau đang suy nhược, bạn sẽ có thể sử dụng thuốc chống trầm cảm ba vòng. Nếu cơn đau không phải do suy nhược, bạn có thể thử miếng dán capocaine trước. Và nếu có chống chỉ định với thuốc chống trầm cảm ba vòng, thuốc opioid có thể phù hợp với bạn. Quyết định sử dụng loại thuốc nào có liên quan nhiều đến những gì bạn có thể chịu đựng được.

Nếu các loại thuốc riêng trên không có tác dụng, một phương pháp có thể được sử dụng đó là thử kết hợp thuốc chống trầm cảm ba vòng và thuốc phiện. Sự kết hợp như vậy cũng đem đến những tác dụng phụ nhiều hơn và mạnh hơn.

Bên cạnh phương pháp điều trị bệnh, bạn cũng có thể tham khảo các thông tin khác về bệnh Zona thần kinh, ví dụ thông tin của Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp về chế độ ăn khi mắc Zona thần kinh,…

Những thứ đại kỵ khi bị zona thần kinh

Khi bị zona thần kinh tuyệt đối bạn không gãi, cạo hay xát chanh, xát muối, đắp đỗ xanh, gạo nếp vào chỗ đau và ngứa vì sẽ làm cho tổn thương sâu hơn, lan rộng hơn. Nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ có thể tắm rửa hằng ngày nhưng không được xát xà phòng trực tiếp lên vùng da bị bệnh. Được dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ có thể tắm rửa hằng ngày nhưng bạn tuyệt đối không được xát xà phòng trực tiếp lên vùng da bị bệnh.

Trong chế độ ăn uống người mắc bệnh zona thần kinh cần kiêng một số loại thực phẩm sau:
- Chất béo: Chất béo có trong các loại thực phẩm
đồ ăn chiên, xào, nhiều dầu mỡ chứa nhiều chất béo có thể làm tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng hơn, đồng thời làm các vết thương do bệnh zona gây ra lâu lành hơn do đó người bệnh nên kiêng ăn.

- Hạn chế các loại đồ uống có cồn như rượu, bia: rượu, bia sẽ ngăn chặn hệ miễn dịch làm vi rút của bệnh zona lây lan nhanh hơn không ăn nhiều gia vị cay, nóng.

Một số phương pháp điều trị đơn giản có thể là không đủ để giúp bạn giảm bớt cảm giác đau đớn. Tuy nhiên, bạn không nên tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc nào để cải thiện tình trạng này mà nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có phương pháp điều trị tốt nhất.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp